Hà Nội: Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024 thu hút hơn 50.000 học sinh tham dự

Diễn ra trong hai ngày 4-5.5, Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024 đã thu hút hơn 50.000 học sinh tham dự với với 73 gian hàng trưng bày hàng nghìn sản phẩm công nghệ STEM, phần mềm dạy học…

Những con số ấn tượng 

Ngày hội công nghệ thông tin (CNTT) và STEM ngành GD-ĐT Hà Nội năm 2024 có chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi số và giáo dục STEM trong ngành GD-ĐT theo định hướng giáo dục thông minh”.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Ngày hội CNTT và STEM ngành GD-ĐT Hà Nội đã thu hút hơn 50.000 lượt giáo viên, học sinh, phụ huynh tham dự. 

Các gian trải nghiệm Robotic và STEM được các đại biểu và các em học sinh hào hứng tham gia thông qua các trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin và STEM.

So với Ngày hội năm 2021, số lượng các sản phẩm tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ 6 vượt trội, trong đó, nhiều sản phẩm công nghệ thông tin có tính ưu việt, đột phá.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, điểm mới của Ngày hội năm nay là nội dung giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm STEM. Số lượng bài giảng điện tử Elearning tham gia dự thi nhiều hơn và trải đều ở các bộ môn. Ngoài ra các bài giảng điện tử STEM, các sản phẩm STEM cũng là điểm mới trong Ngày hội CNTT và STEM năm 2024.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đánh giá, qua ngày hội lần này, thành công lớn mà ngành GD-ĐT Thủ đô nhận được đó là các bài giảng, phần mềm dạy học, kho học liệu trực tuyến đã cung cấp một nguồn tài nguyên phong phú, có chất lượng để phục vụ học sinh tự học mọi lúc, mọi nơi. Ngày hội đã góp phần gắn kết công nghệ thông tin với các hoạt động quản lý và giảng dạy, học tập trong các nhà trường và cơ sở giáo dục. 

Ngày hội đã góp phần gắn kết CNTT với các hoạt động quản lý và giảng dạy, học tập trong các nhà trường và cơ sở giáo dục; quy tụ được những nhân tố tiêu biểu nhất, những sản phẩm công nghệ hiệu quả nhất từ các nhà trường.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã ghi nhận, chúc mừng những thành tích, kết quả đạt được của ngành GD-ĐT Thủ đô, đặc biệt là kết quả đạt được trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, giáo dục STEM, ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành. 

"Qua báo cáo tổng kết, tận mắt chứng kiến những gian hàng, những không gian trải nghiệm của học sinh, tôi vui mừng, ấn tượng với những cách tổ chức hoạt động giáo dục STEM, ứng dụng CNTT của ngành GD-ĐT Thủ đô. Đây là hoạt động ý nghĩa dành cho các giáo viên, học sinh" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ, từng là một kĩ sư ngành tự động hóa, ông rất ngạc nhiên khi chứng kiến sự sáng tạo của học sinh qua những sản phẩm CNTT, STEM do chính tay các em thiết kế. Những sản phẩm dù chỉ là những sáng tạo bước đầu nhưng sẽ là nền tảng giúp các em theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ trong tương lai.

Thứ trưởng nhấn mạnh, khoa học công nghệ, công nghệ cao đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Trong đó nguồn lực con người, nhân lực chất lượng cao đóng vai trò nòng cốt. Để có được nguồn nhân lực đó phải bắt đầu từ giáo dục, phải giáo dục sớm cho học sinh. 

Để hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao ngoài kiến thức, cần sự đam mê. Trách nhiệm của nhà trường, của ngành giáo dục là tạo môi trường để các em trải nghiệm, hình thành sự đam mê. Các thầy cô cần tạo cho học sinh môi trường học tập tốt, giúp các em có những kiến thức để theo học những ngành khoa học công nghệ, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thứ trưởng mong muốn ngành GD-ĐT Thủ đô trong thời gian tới sẽ khuyến khích các em học sinh giỏi lựa chọn nhiều hơn các môn học về STEM, khoa học kĩ thuật công nghệ để theo học vì đó là những ngành quan trọng phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Ngành GD-ĐT Thủ đô sẽ là đầu tàu trong GD-ĐT nói chung và trong công tác chuyển đổi số, giáo dục STEM nói riêng.

Trong Lễ Bế mạc, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 16 tập thể đạt giải Nhất trong công tác tổ chức ngày hội, 17 tập thể đạt giải Nhì trong công tác tổ chức ngày hội, 16 giải Nhất trưng bày các gian hàng. Ban tổ chức cũng trao 25 giải Nhất cho các cá nhân đạt giải cuộc thi kỹ năng CNTT, 28 giải Nhất cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng điện tử STEM; 11 giải Nhất cuộc thi sản phẩm CNTT-STEM.

Gian trưng bày quận Ba Đình "hút" học sinh nhờ nhiều sản phẩm giáo dục mới lạ

Tham dự Ngày hội CNTT và STEM, gian trưng bày sản phẩm của quận Ba Đình để lại dấu ấn mạnh mẽ bởi các nội dung, sản phẩm sáng tạo xuất sắc của học sinh, thể hiện tiềm năng lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật và đổi mới sáng tạo.

Một số sản phẩm sáng tạo nổi bật tại Ngày hội năm nay có thể kể đến: Robot điều khiển từ xa thông minh, Robot có thể di chuyển, thực hiện các thao tác đơn giản theo lệnh lập trình, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, sản xuất; mô hình ngôi nhà thông minh, mô hình mô phỏng ngôi nhà hiện đại với các thiết bị điện tử được điều khiển tự động bằng giọng nói, ứng dụng internet vạn vật…

Với thiết kế gian trưng bày phần thuyết minh ấn tượng với nội dung sáng tạo, độc đáo, ngành GD-ĐT quận Ba Đình xuất sắc giành giải Nhất gian trưng bày trong Ngày hội.

Quận Ba Đình là 01/09 quận, huyện vinh dự được Sở GD-ĐT tin tưởng lựa chọn tổ chức hoạt động trải nghiệm  trong Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM cấp Thành phố năm nay. Hoạt động trải nghiệm “Giải cứu Trái đất chống biến đổi khí hâu cùng dũng sĩ robot” của quận Ba Đình đón nhận sự đông đảo, hào hứng tham gia của học sinh đến tham dự Ngày hội.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.