Hà Nội: Hơn 106.000 thí sinh hồi hộp đến trường làm thủ tục dự thi lớp 10 THPT
Báo Đại biểu Nhân dân
Sáng nay 7.6, hơn 106.000 học sinh Hà Nội đã tới các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi và làm thủ tục dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Kỳ thi chính thức bắt đầu vào sáng 8.6, với môn 3 môn là Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.
Kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2024-2025 diễn ra vào ngày 8 và 9.6 với 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ).
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.
Học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm. Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm.
Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10.7 đến ngày 12.7. Các em nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19.7 đến ngày 22.7.
Chiều ngày 28.9, Đại học Kinh tế quốc dân đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng khóa 3 ngành Tài chính và Quản lý, Chương trình cử nhân quốc tế liên kết giữa Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học La Trobe, Úc.
“The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền”, chương trình truyền hình thực tế đầu tiên tại Việt Nam về giáo dục tài chính kết hợp giải trí dành cho sinh viên chính thức lên sóng VTV3 từ ngày 29.9.
Năm học 2024-2025, Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn dành hơn 3 tỷ đồng học bổng trao cho sinh viên; đồng thời, tạo điều kiện cho các em vay vốn học tập không lãi suất với thời gian lên đến 5 năm.
Cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết xây dựng dự án luật, song đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa một số nội dung, bảo đảm thực sự tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.
Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia trong việc phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là các ngành công nghệ then chốt như công nghệ thông tin và truyền thông, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học, hóa học, vật liệu tiên tiến và năng lượng xanh...
Ngày 27.9, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đối với ông Nguyễn Viết Hiển. Đồng thời thực hiện các hình thức kỷ luật phù hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.
Tranh tài cùng hơn 4.000 học giả đến từ 35 quốc gia, học sinh các trường thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest đã xuất sắc trở thành đại diện Việt Nam tham dự chung kết cuộc thi học thuật lớn nhất hành tinh World Scholar's Cup 2024 diễn ra tại Đại học Yale (Mỹ) vào tháng 11 sắp tới.
Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa khai giảng năm học 2024-2025, đánh dấu bước phát triển mới với nhiều dấu ấn đặc biệt. Lễ khai giảng đã được tổ chức long trọng tại Eastin Grand Hotel Saigon, thu hút hơn 500 giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia trực tiếp và trực tuyến.
Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?
Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.
Nhiều học sinh trung học phổ thông ấn tượng, hấp dẫn bởi trải nghiệm môi trường quân đội cùng sự nhiệt huyết, tận tình tư vấn, định hướng nghề nghiệp nên đã chọn Trường Đại học Điện lực làm nơi theo học suốt những năm tháng sinh viên.
Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.
Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài, điểm khó lớn nhất hiện nay đối với việc triển khai dạy học môn tiếng Anh ở cấp tiểu học theo quy định của chương trình GDPT 2018 là nguồn tuyển giáo viên.
Ngày 24.9, Phân Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC-HCMC) – Trường Đại học Ngoại thương đã tiếp đón ngài Komura Masahiro - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản và ông Ono Masuo – Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh
Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành nhằm giải quyết khó khăn, bảo đảm chất lượng đối với giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều khó khăn, hạn chế.