Hà Nội đề xuất tiếp tục thực hiện chương trình song bằng tú tài

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chờ quyết định của UBND Thành phố và Sở GD&ĐT Hà Nội để tiếp tục tuyển sinh lớp 10 hệ song bằng năm 2023.

Trước thông tin cho rằng, năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) không tuyển sinh lớp 10 hệ song bằng khiến nhiều phụ huynh học sinh lo lắng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, đây là thông tin không chính xác.

Sở GD&ĐT Hà Nội đang đề xuất UBND thành phố phê duyệt đề án thực hiện chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc cấp THPT cho những năm tiếp theo và mở rộng quy mô lớp song bằng tại 2 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chu Văn An.

Đề án thí điểm đào tạo chương trình song bằng THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A Level) được triển khai tại Trường THPT Chu Văn An từ năm học 2017-2018.

Đến năm học 2018-2019, Hà Nội có thêm 7 trường triển khai chương trình đào tạo chương trình song bằng tú tài, gồm Trường THPT Hà Nội - Amsterdam (ở cả hai khối THCS và THPT) và 6 trường THCS gồm: Chu Văn An (quận Tây Hồ), Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm), Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), Cầu Giấy, Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy).

Tháng 1/2023, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết giai đoạn triển khai thí điểm chương trình và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Theo báo cáo từ các nhà trường, các học sinh tham gia đề án được đánh giá cao về mặt bằng chung kiến thức và năng lực tiếng Anh, tư duy và kỹ năng. 100% số học sinh đã và đang theo học đều có kết quả học lực giỏi và hạnh kiểm tốt.

Hà Nội đề xuất tiếp tục thực hiện chương trình song bằng tú tài ảnh 1

Thông tin về kế hoạch tuyển sinh năm 2023 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Cả hai Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được ghi nhận thành tích xuất sắc về chất lượng giáo dục. Học sinh hệ song bằng của hai trường đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế, 100% học sinh tốt nghiệp THPT và đại học. Hằng năm, số học sinh tiếp tục du học bậc đại học tại các nước trong khu vực và trên thế giới với mức học bổng cao ngày càng nhiều.

Ý kiến của đại diện cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh các nhà trường đang tham gia học chương trình này đều khẳng định kết quả tích cực khi tham gia đề án và có chung mong muốn đề án tiếp tục được triển khai và mở rộng quy mô trong những năm học tiếp theo.

Căn cứ những kết quả tích cực của việc triển khai thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài thời gian vừa qua và nguyện vọng của cán bộ, giáo viên các nhà trường và phụ huynh học sinh, học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất UBND TP kéo dài đề án. Sở cũng đang nghiên cứu tính khả thi của việc mở rộng mô hình đào tạo song bằng tại một số trường học có điều kiện trên địa bàn thành phố.

Trước đó, thông tin liên quan đến chương trình đào tạo hệ song bằng của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Cụ thể, bảng kế hoạch tuyển sinh lớp 10 hệ song bằng năm 2023 là 0 chỉ tiêu, trong khi đó chỉ tiêu các lớp chuyên khác vẫn giữ ổn định như năm học trước. Theo lãnh đạo nhà trường, chỉ tiêu cụ thể và thông tin tuyển sinh hệ song bằng đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP và Sở GD&ĐT.

Năm 2022, Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo tiếp tục tuyển sinh lớp song bằng vào ngày 10/6, trong khi đó kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập diễn ra vào ngày 18/6.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...

Ba Đại học hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác triển khai Nghị quyết 57
Giáo dục

Ba Đại học hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác triển khai Nghị quyết 57

Chiều 3.4, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ chiến lược gắn với hợp tác của doanh nghiệp theo nội dung của Nghị quyết 57-NQ/TW dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.