GS.TS Chử Đức Trình: “Nhiều người nghỉ hưu từ tuổi 35 vì kiến thức đã già cỗi”

Hiện nay, nhiều người nghỉ hưu từ tuổi 35 vì đến thời điểm đó, kiến thức đã già cỗi, họ không thể cạnh tranh với những người trẻ ở tuổi 20. 35 tuổi phải nghỉ hưu, về làm những việc gia đình. Đó là hệ lụy rất lớn và đây chính là trách nhiệm của các trường đại học.

Đây là nhấn mạnh của GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Đảm bảo chất lượng các Trường đại học vừa tổ chức tại Hà Nội.

GS.TS Chử Đức Trình khẳng định, việc đảm bảo chất lượng là để người học tốt nghiệp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, nhưng cũng phải có đủ kiến thức và kỹ năng để sống tốt và làm việc tốt cho đến tuổi về hưu.

Nhiều người phải nghỉ hưu từ tuổi 35 vì không thể cạnh tranh với người trẻ ở tuổi 20 -0
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Cơ hội cuối vươn lên vị trí quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới trước khi vào giai đoạn dân số già

Theo GS.TS Chử Đức Trình, hiện nay, Việt Nam là một trong những địa chỉ hàng đầu thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2022, ngành điện tử đạt kim ngạch xuất khẩu 114,4 tỷ USD, ngành này chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việt Nam xếp hạng thứ 12 trên Thế giới và thứ 3 trong ASEAN về xuất khẩu điện tử. 

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2022 đạt 53,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và vượt xa mốc kỷ lục 48,6 tỷ USD của năm 2021. Mới đây, Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Hoa Kỳ và Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao lớn thứ 4 trên Thế giới sau Trung Quốc, Đài Loan và Đức. 

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, thế mạnh của Việt Nam ở chỗ, đất nước ta có vị trí địa lý thuận lợi, có vị thế và ổn định chính trị tốt. Bên cạnh đó, Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, có tay nghề cao, tận tâm, chăm chỉ và sáng tạo với hơn 70 trường đại học công nghệ và STEM trên toàn quốc, trong đó có một số trường có thứ hạng tốt trên thế giới. 

Đặc biệt, gần đây, Việt Nam có được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều quốc qia, của nhiều doanh nghiệp lớn trên Thế giới, thể hiện qua các chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Hà Lan, gần đây là Tổng Bí thư Trung Quốc. 

Tuy nhiên, GS.TS Chử Đức Trình nhìn nhận, đóng góp chủ yếu vào Việt Nam vẫn đến từ các doanh nghiệp FDI. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp đủ lớn tầm vóc quốc tế. Chúng ta chưa thực sự tận dụng được cơ hội trong phát triển ngành công nghiệp trong thời gian qua. 

“Do đó, Việt Nam chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để phát triển các ngành công nghiệp trong nước và chúng ta cần vươn lên từ chính những sức mạnh nội lực, công nghệ và đặc biệt là con người Việt Nam thì chúng ta mới có thể làm chủ được một nền công nghiệp phát triển bền vững và là mắt xích quan trọng trên thế giới.  

Có lẽ, đây là cơ hội cuối cùng để Việt Nam thực sự vươn lên vị trí quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu trên thế giới trước khi dân số Việt Nam bước vào giai đoạn dân số già”, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhấn mạnh.

Hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, thế mạnh thực sự của Việt Nam là nguồn nhân lực. Việt Nam có hệ thống giáo dục phổ thông tốt, thành tích xóa mù chữ rất cao so với những nước có mức độ thu nhập tương đương. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm. Việc quan trọng nhất của các trường đại học và cả hệ thống giáo dục của nước ta hiện nay là công tác đảm bảo chất lượng.

Theo GS.TS Chử Đức Trình, công tác đảm bảo chất lượng xuất phát từ nhu cầu phát triển nội tại của các cơ sở giáo dục. Đảm bảo chất lượng phải xuất phát từ hoạt động bên trong, thể hiện trong mọi hoạt động từ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, quản trị đại học,… Đảm bảo chất lượng không những là sự sống còn của mỗi cơ sở giáo dục đại học, mà còn là sự sống còn của cả hệ thống giáo dục Việt Nam. 

Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhấn mạnh, đảm bảo chất lượng cuối cùng là phải đảm bảo chất lượng đầu ra về kiến thức, về kỹ năng, về kỷ luật, về đạo đức của người học tốt nghiệp. Đảm bảo chất lượng để người học tốt nghiệp có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, nhưng cũng phải có đủ kiến thức và kỹ năng để sống tốt và làm việc tốt cho đến tuổi về hưu.

“Hiện nay, nhiều người phải nghỉ hưu từ tuổi 35 vì đến thời điểm đó, kiến thức đã già cỗi. Họ không thể cạnh tranh với những người trẻ ở tuổi 20. 35 tuổi phải nghỉ hưu, về làm những việc gia đình. Đó là hệ lụy rất lớn và đây chính là trách nhiệm của chúng ta, các trường đại học của Việt Nam”, ông nói.

GS.TS Chử Đức Trình cho rằng, chỉ có sự đồng hành của các trường đại học, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, chúng ta mới có thể xây dựng được một hệ thống giáo dục đại học tiên tiến tại Việt Nam và là cái gốc để xây dựng một tương lai tươi sáng cho lực lượng lao động Việt Nam.

“Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể vươn lên thành các trường đại học có đẳng cấp quốc tế, vươn lên thành các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu, chỉ có như thế Việt Nam mới vươn lên vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp toàn cầu”, ông khẳng định.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.