Gợi ý giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học theo "xu hướng và các thực hành đổi mới”

Muốn phân tích xu hướng giáo dục đại học đòi hỏi phải nhìn vào nguyên nhân gốc rễ của một số vấn đề hiện tại của nó.

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội vừa xuất bản và giới thiệu cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới”. Cuốn sách góp phần gợi mở những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam hiện nay.

Cuốn sách do GS.TSKH Đặng Ứng Vận (Trường Đại học Hoà Bình) làm chủ biên.

Các tác giả khác gồm PGS.TS Nguyễn Thái An (Trường Đại học Dược Hà Nội), PGS.TS Phan Thị Thanh Hội (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), TS Nguyễn Đình Huy (Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Vinh), TS Lê Thị Huyền Trang (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) và ThS Giản Hoàng Anh (Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường Đại học Vinh).

Cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” là tập hợp có chọn lọc các bài viết, ý kiến phát biểu tại các hội nghị, hội thảo, bàn tròn tư vấn, trải nghiệm kiểm định chất lượng tại các cơ sở giáo dục đại học của tập thể tác giả trong thời gian qua.

Giới thiệu cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” -0
Giới thiệu cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” -0
Cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” do GS.TSKH Đặng Ứng Vận làm chủ biên (Ảnh: Quốc Việt)

Theo nhóm tác giả, trong những thập kỷ gần đây, ngành giáo dục đã trải qua những thay đổi sâu sắc do kết quả của quá trình toàn cầu hóa là một thực tế không thể đảo ngược, đồng thời với sự tác động của công nghệ và chuyển đổi xã hội.

Những thay đổi này càng trở nên gay gắt hơn khi đại dịch Covid-19 diễn ra, các trường học phải đóng cửa trong thời gian dài, hoạt động học tập và giảng dạy của sinh viên và giảng viên phải thực hiện thông qua đào tạo trực tuyến. Đại dịch đã thúc đẩy nhiều thay đổi trong giáo dục mà lẽ ra sẽ diễn ra chậm hơn nhiều nếu chúng xuất hiện một cách tự nhiên.

Nhìn bề ngoài, điều này dường như đã thúc đẩy một loạt đổi mới trong ngành giáo dục đại học và có thể tạo ra ảo tưởng rằng giáo dục đang trải qua một số cải cách rất cần thiết. Tuy nhiên, phân tích xu hướng giáo dục đại học đòi hỏi phải nhìn vào nguyên nhân gốc rễ của một số vấn đề hiện tại của nó.

Chúng ta cần xem xét những gì đang được dạy (chương trình giảng dạy), cách thức (phương pháp sư phạm), khi nào, ở đâu (công nghệ và thế giới thực) và chúng ta chăm sóc người học ra sao (tiếp cận và hòa nhập). Những cơ sở giáo dục sẵn sàng giải quyết các vấn đề cơ bản này dựa trên nền tảng quản trị đại học bền vững sẽ thành công trong việc thực sự chuyển đổi.

Trong số những thay đổi đa dạng và phong phú đó có thể gom lại thành năm xu hướng chính, gồm Chương trình giảng dạy chú trọng các năng lực cần thiết trong môi trường làm việc tương lai, Áp dụng các phương pháp giảng dạy dựa trên khoa học của việc học tập và chấp nhận phương pháp học tập chủ động, Mở rộng địa điểm và thời gian học tập cho người học, Hỗ trợ người học sẵn sàng cho lực lượng lao động và được chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, Đổi mới quản trị đại học.

Giáo dục đại học Việt Nam cũng không nằm ngoài các xu hướng đó, được thể hiện dưới những hình thái và các hoạt động hoặc giống hoặc khác trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cuốn sách “Giáo dục đại học: Xu hướng và các thực hành đổi mới” sẽ góp phần gợi mở những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam hiện nay.

Các bài viết trong cuốn sách được sắp xếp theo các chủ đề của giáo dục đại học toàn cầu bao gồm: i) các xu hướng trong giáo dục đại học, ii) đánh giá chuẩn đầu ra trong giáo dục đại học, iii) đổi mới việc dạy và học trong trường đại học, iv) mở cửa giáo dục đại học, v) hỗ trợ người học và vi) quản trị đại học.

Ngoài các chủ đề chính, phần phụ lục của cuốn sách có sưu tầm, biên dịch từ tiếng Anh các tài liệu liên quan đến giáo dục và đổi mới giáo dục đại học để bạn đọc tham khảo. Đặc biệt, cuốn sách cũng gợi ý một số biểu mẫu đánh giá môn học để áp dụng trong thực tế.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.