Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận Phan Đoàn Thái, bên cạnh những thuận lợi, quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 với học sinh lớp 10 vẫn còn không ít khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là sự thiếu ổn định về đội ngũ giáo viên.
Hiện nay các trường THPT công lập trong tỉnh đều chưa có giáo viên âm nhạc và giáo viên mỹ thuật. Nội dung giáo dục địa phương gặp nhiều khó khăn do chỉ được đào tạo chuyên ngành, phải dạy kiêm nhiệm môn học mới mà chưa được đào tạo bài bản.
Phó hiệu trưởng Trường THPT Thái Nguyên, Trường đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Nguyễn Thị Hường cho hay, việc thay đổi về cấu trúc, nội dung và thời lượng các môn học trong chương trình mới dẫn tới hiện tượng có môn thừa giáo viên, có môn thiếu, có môn không biết lấy từ nguồn nào vì chưa có nơi đào tạo.
Khảo sát hơn 1.500 học sinh và 350 giáo viên lớp 10 của một số trường THPT thuộc khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh do Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Hồ Chí Minh) Bùi Minh Tâm thực hiện cho thấy, học sinh khối 10 gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức với 55,8% học sinh cho rằng việc hiểu bài còn nhiều hạn chế.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế với mục tiêu tăng cường tính tích cực, chủ động của người học. Do đó, ngoài việc theo dõi bài giảng của thầy cô trên lớp, học sinh cần có năng lực tự học, tự nghiên cứu và chuẩn bị bài ở nhà - điều này tạo nên khó khăn khi học sinh khối 10 đã quen với cách học của chương trình cũ.
Bên cạnh đó, quá trình đổi mới dạy và học chưa được tương thích với kiểm tra đánh giá học sinh khối 10 với các bài đánh giá thường xuyên và định kỳ. Đơn cử, trong môn toán, hầu hết các chương, bài dạy có tới 60% bài tập đề nghị có nội dung thực tiễn, tuy nhiên tiếp cận những chủ đề này trong thời lượng ngắn gây khá nhiều khó khăn cho học sinh.
Để giải quyết những khó khăn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Huỳnh Văn Sơn, cần đặt cụ thể vào bối cảnh, điều kiện của từng tỉnh, thành và từng cơ sở giáo dục. Có nhiều dự báo giáo viên một số môn không đủ giờ, trong khi việc quản lý giáo viên là phòng giáo dục, tại sao các trường không dùng chung giáo viên?
Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP. Hồ Chí Minh) Phạm Thị Bé Hiền cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông 2018 là mô hình lý tưởng, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đối với môn lựa chọn, trường cho học sinh tùy ý chọn bốn trong 9 môn. Đối với lớp chuyên trong các môn lựa chọn lý, hóa, sinh, địa, tin thì môn chuyên là môn bắt buộc nên học sinh được chọn 3 môn lựa chọn.
Trường lên phương án tổ chức dạy các loại hình: môn học bắt buộc, môn chuyên, môn lựa chọn, môn chuyên đề, các môn theo chương trình nhà trường và hoạt động bắt buộc trải nghiệm hướng nghiệp…
Đồng thời, duy trì hệ thống lớp học trực tuyến để giáo viên và học sinh tương tác thường xuyên, sẵn sàng chuyển đổi hình thức học trực tiếp sang trực tuyến bất cứ khi nào cần thiết. Phương án triển khai theo hướng linh động của nhà trường đã chứng minh được điểm tối ưu của chương trình giáo dục phổ thông mới.