Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa phối hợp với Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng: Thực trạng và giải pháp” dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tại đây, nhiều ý kiến của chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu, đưa ra nhiều thách thức trong lĩnh vực này.

Đông đảo người quan tâm

Với tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lịch vực đào tạo nguồn nhân lực, sự kiện đã thu hút đông đảo các chuyên gia, học giả đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước, đông đảo người quan tâm trong thu thế 4.0 tham dự.

Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng -0
Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội PGS.TS.Trần Đức Qúy phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội PGS.TS Trần Đức Qúy nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách mạnh mẽ về chuyển đối số đối với giáo dục và đào tạo. Thực tế, chuyển đổi số là cơ hội để các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam và trên toàn thế giới phát triển nhanh hơn, minh bạch hơn và hiệu quả hơn. Trong 3 năm qua, dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu làm đình trệ mọi hoạt động kinh tế - xã hội, sinh viên không thể đến trường học trực tiếp, chuyển đổi số càng khẳng định thêm ý nghĩa và sự cần thiết. Hơn thế, chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, cùng với việc sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI),… đã được triển khai để giảng dạy, học tập và quản lý đào tạo, mang lại giá trị tích cực cho nhà trường.

Đại học Công nghiệp Hà Nội đang bước những bước đi vững chắc, nhanh chóng đóng góp vào thành tựu của công cuộc chuyển đổi số trong giáo dục. Trong 10 năm qua, Đại học Công nghiệp Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong trong giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, hoàn thiện và ứng dụng đại học điện tử trong quản trị toàn diện nhà trường, hướng tới xây dựng đại học thông minh. Hệ thống đại học điện tử của Trường đã vinh dự nhận 3 giải thưởng lớn: Nhân tài Đất Việt năm 2012, Sao khuê năm 2016,  Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Vifotec) năm 2018.

Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng -0
Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam GS.TS.Trần Diệp Tuấn phát biểu trực tuyến 

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội PGS.TS Trần Đức Qúy cho rằng, người đứng đầu cơ sở giáo dục cần có quyết tâm cao, tạo được sự đồng thuận trong tập thể đội ngũ cán bộ quản lý, viên chức, giảng viên, sinh viên thay đổi nhận thức, tư duy. Điều này đóng góp vai trò then chốt đối với sự thành công trong quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt là thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn, vướng mắc được coi là “điểm nghẽn” trong cơ chế chính sách, nội tại của tổ chức tác động, làm cho chất lượng, hiệu quả của công tác chuyển đổi số chưa đạt yêu cầu đề ra.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam GS.TS.Trần Diệp Tuấn cho rằng: Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng là cơ hội trao đổi, là hy vọng sự bứt phá, có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các trường đại học, cao đẳng trong chuyển đổi số.

Nhiều tham luận thiết thực

Tọa đàm đã được nghe báo cáo 5 tham luận và một số ý kiến đóng góp với nội dung rất sâu sắc, cụ thể, sát thực của các chuyên gia, nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục.

Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng -0
Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, diễn giả - TS.Nguyễn Thanh Hùng trình bày tham luận “eHUST – Hệ thống quản trị đại học thúc đẩy chuyển đổi số tại Đại học Bách khoa Hà Nội”

Các tham luận soi chiếu dưới nhiều góc độ, từ nhiều cách tiếp cận, đã mở ra bức tranh tổng quan, đánh giá đúng thực tiễn các mặt công tác chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng. Đặc biệt, nhấn mạnh chuyển đổi số là công cụ của quản trị của một cơ sở giáo dục đại học tiên tiến, là giải pháp đột phá trong cải cách hành chính.

Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng -0
Giám đốc trung tâm đảm bảo chất lượng, diễn giả Hoàng Anh trình bày tham luận “Hệ thống Đại học điện tử, giải pháp chuyển đổi số tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội”

Các trường đã cùng nhau trao đổi bài học kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi số, từ số hóa phân hệ quản trị, điều hành; đến tích hợp các phân hệ, thay đổi tư duy, nhận thức, tối ưu hóa quy trình và cuối cùng là hệ thống chuyển đổi toàn diện. Trên thực tế, nhiều lĩnh vực đã được tin học hoá, tuy nhiên đang sử dụng một cách phân tán, tách biệt nhau; quá trình kết nối phải thực hiện thủ công; không có sự kết nối về dữ liệu dẫn đến tình trạng dư thừa; không có chuẩn chung về dữ liệu nên khó cho việc tổng hợp, phân tích, báo cáo.

Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng -0
Diễn giả TS.Ngô Quốc Dũng, đại diện tổ chuyển đổi số của Học viện Bưu chính Viễn thông trình bày tham luận “Chuyển đổi số tại Học viện Bưu chính viễn thông: Mô hình, một số kết quả và bài học”

Không chỉ dừng lại ở việc chuyển đổi số mà các trường đại học, cao đẳng trong nước cần xây dựng hệ sinh thái liên kết chuyển đổi số bền vững cho hệ thống giáo dục đại học để rút ngắn thời gian và giảm chi phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ số, cùng nhau phát triển. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung sẽ có được cái nhìn tổng thể để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách phủ hợp với thực tiễn chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng -0
Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Xuân - Diễn giả, TS.Hồ Thị Hạnh Tiên và Ông Nguyễn Tiến Đông Đại diện dự án trình bày tham luận “Liên doanh chuyển đổi số mở rộng hệ sinh thái chuyển đổi số bền vững cho giáo dục đại học Việt Nam”

Một số tham luận đã có những giải pháp thiết thực trong ngắn hạn cũng như dài hạn của chuyển đổi số đối với nền giáo dục nói chung và các trường đại học, cao đẳng nói riêng. Trong đó, tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn” về chính sách, pháp luật, quản lý, con người và công nghệ kỹ thuật để thúc đẩy chuyển đổi số trong thời gian tới. Chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng cần được xem là một hành trình, chứ không phải là đích đến, từ đó tìm ra các giải pháp mang tính chiến lược trong giảng dạy, học tập và quản lý đào tạo. Các kết quả nghiên cứu được công bố trong tọa đàm đã có những đóng góp nhất định, rất đáng ghi nhận sẽ đóng góp giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng chuyển đổi số cho hệ thống giáo dục nước nhà.

Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng -0
Đại diện Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam cho PGS.TS.Trần Đức Qúy, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, ghi nhận công lao đóng góp đối với sự nghiệp giáo dục
Giải bài toán chuyển đổi số tại các trường đại học, cao đẳng -0
 Các diễn giả và đại biểu ham quan Trung tâm Đảm bảo chất lượng - nơi xây dựng triển khai đại học điện tử tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Cũng trong dịp này, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam cho Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội PGS.TS.Trần Đức Qúy, đây là ghi nhận công lao của nhà giáo có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp giáo dục đất nước.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.