Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo ngành thay vì phương thức xét tuyển
Thông tin tại Hội nghị tuyển sinh 2023, tổ chức sáng 3.3 tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, mùa tuyển sinh năm 2023 cơ bản giữ ổn định theo Quy chế 2022, nhưng sẽ có một số điều khoản bắt đầu có hiệu lực từ năm 2023.
Những điều khoản này gồm việc ban hành những quy chế tuyển sinh của riêng cơ sở đào tạo, việc áp dụng điểm ưu tiên cho thí sinh khi xác định điểm xét tuyển vào các trường,…
PGS Thủy nhấn mạnh, năm 2023, mặt kỹ thuật trong xét tuyển sẽ được đơn giản hóa để thí sinh tránh tối đa việc nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển.
“Các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã tuyển sinh hay theo ngành, thay vì đăng ký theo phương thức xét tuyển. Như vậy, dù các em sử dụng phương thức xét tuyển nào thì khi đăng ký vào ngành học mong muốn, các em có thể sử dụng bất cứ kết quả nào mình đang có để trúng tuyển vào ngành. Việc này sẽ giúp tránh được rất nhiều sai sót cho thí sinh”, bà Thủy cho hay.
PGS Thủy cũng đưa ra lưu ý, việc minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên là rất quan trọng, bởi nếu để sai sót, các cơ sở đào tạo sau này sẽ phải xử lý rất vất vả. Do đó, thí sinh cần cung cấp thông tin, minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên ngay khi đăng ký dự thi. Điểm tiếp nhận sẽ bố trí cán bộ rà soát các thông tin, minh chứng ngay từ đầu để giảm thiểu tối đa những rủi ro.
Bên cạnh đó, bà Thủy cũng nhấn mạnh, Bộ GD-ĐT sẽ rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1 so với năm 2022, để tới đầu tháng 9, các trường đã có thể tổ chức nhập học cho sinh viên và khai giảng năm học mới. Đây là ưu tiên Bộ GD-ĐT đặt ra trong kế hoạch tuyển sinh năm 2023.
Các trường không yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định
Phát biểu kết luận Hội nghị Tuyển sinh 2023, nhắc đến một số hạn chế tồn tại trong công tác tuyển sinh năm qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhìn nhận, những hạn chế về mặt kỹ thuật xuất phát từ một số đổi mới của chúng ta, nhưng cũng từ những nguyên nhân như chưa làm tốt công tác truyền thông, công tác phối hợp giữa Bộ GD-ĐT với các Sở GD-ĐT và các trường đại học.
Có những tồn tại, hạn chế thuộc về các trường đại học như việc cân nhắc chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức, quyết định phương thức tuyển sinh, tuyển vượt số lượng tuyển sinh theo các chỉ tiêu, một số trường chưa báo cáo kịp thời dữ liệu lên hệ thống,…
Từ việc phân tích nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại nói trên, Bộ GD-ĐT đã đề ra các định hướng trong công tác tuyển sinh 2023. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Cụ thể, các trường cần sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh của mình. Với các trường tổ chức kỳ thi độc lập, Thứ trưởng lưu ý việc hoàn thiện quy chế thi của mỗi trường.
Bên cạnh đó, Cục Công nghệ Thông tin cần phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học hoàn thiện hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu. Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện sửa đổi phần mềm, hướng dẫn các nơi. Thứ trưởng nhấn mạnh, tuyển sinh năm 2023 có điểm mới về mặt kỹ thuật. Chẳng hạn từ trước đến nay, chúng ta có nhiều phần mềm, nhiều cơ sở dữ liệu. Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh có cơ sở dữ liệu riêng. Phần mềm tuyển sinh cũng có cơ sở dữ liệu riêng, về phía ngành có cơ sở dữ liệu riêng.
Tới nay, Bộ GD-ĐT đã hoàn thành, nghiệm thu cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học và đã tập huấn cho các trường sử dụng. Ngay trong năm nay, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sẽ dựa trên những dữ liệu được nhập trên hệ thống này. Việc kết nối giữa phần mềm tuyển sinh và cơ sở dữ liệu này đã được thực hiện từ năm 2022, nay sẽ tiếp tục làm.
“Như vậy, toàn bộ quy trình tuyển sinh, từ xác định chỉ tiêu cho đến đăng ký nhập học sẽ được liên kết, tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, đó là HEMIS. Trong tháng 3 này, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chi tiết, thời hạn cụ thể để các cơ sở đào tạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu của mình, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới điều kiện đảm bảo chất lượng, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình,.... Tuy nhiên, việc đầu tiên cần làm là hoàn thiện cơ sở dữ liệu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Đối với các Sở GD-ĐT, Thứ trưởng đề nghị các Sở GD-ĐT chỉ đạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, trong đó có hoàn thiện về mã định danh, căn cước. Các dữ liệu cần đảm bảo nhất quán, không có sai sót, vì cơ sở dữ liệu của ngành sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác như bảo hiểm, y tế,… Điểm học bạ cũng cần cập nhật lên sớm và đầy đủ để các cơ sở đào tạo có cơ sở dữ liệu để thực hiện xét tuyển.
Cũng theo Thứ trưởng, các trường đại học tổ chức kỳ thi riêng hay tổ chức thi năng khiếu có thể làm việc với Bộ GD-ĐT để cập nhật dữ liệu này, nhất là với những trường tổ chức kỳ thi riêng được nhiều đơn vị sử dụng kết quả để tuyển sinh.
Việc cập nhật dữ liệu lên hệ thống sẽ thuận lợi cho các trường sử dụng kết quả kỳ thi này, cũng như cho thí sinh. Khi đó, không nhất thiết các trường phải tổ chức xét tuyển sớm, mà có thể chờ dữ liệu học bạ, dữ liệu kết quả các kỳ thi khác; trong đó có kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, đánh giá năng khiếu, kỳ thi tốt nghiệp THPT... để có thể tổ chức xét tuyển chung.
Riêng về xét tuyển sớm, Thứ trưởng nhấn mạnh, các trường không được công bố thí sinh hoàn toàn đủ điều kiện trúng tuyển cũng như không được yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định.
Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng các tài liệu tiếp theo để tổ chức tập huấn, tuyên truyền; định hướng cho thí sinh ngay từ đầu để các em không bỡ ngỡ với việc đăng ký trên hệ thống và có trách nhiệm trong quá trình đăng ký; tránh những sai sót không đáng có.