Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên: Vì sao thầy cô vẫn còn nhiều trăn trở?

Từ ngày 1.7 tới đây, giáo viên sẽ không được hưởng một số loại phụ cấp, tức là lương giáo viên có thể giảm đến 30%. Như vậy, dù đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp được thực hiện và có tăng đến "kịch khung" thì vẫn không bù lại được 30% lương đã bị bãi bỏ.

Tính từ tháng 8.2022 đến cuối năm 2023, đã có đến hơn 40.000 giáo viên bỏ việc với lý do tiền lương không đủ sống.

Trước thực tế này, nhiều giáo viên, những người làm trong ngành giáo dục mong chờ vào Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến. Trong đó có đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Không nên tăng tiền lương một cách "cào bằng"

60 năm gắn bó với ngành giáo dục, khi nghe đến Dự thảo Luật Nhà giáo cũng như những đề xuất liên quan đến câu chuyện tiền lương, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, phải làm rõ hai vấn đề. Thứ nhất là lương cao nhất nhưng có đủ sống cho giáo viên hay không? Thứ hai là việc thực thi như thế nào?

"Nếu tăng lương rồi mà không đủ sống thì giáo viên sẽ phải "chân trong, chân ngoài" là chuyện đương nhiên", TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Trăn trở câu chuyện tiền lương giáo viên -0
TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam

Với đề xuất nâng lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, phần đông giáo viên đều tỏ ra vui mừng và ủng hộ. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của thầy giáo Đinh Đức Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT FPT Bắc Giang, việc nâng lương giáo viên thực tế không dễ thực hiện. 

Theo thầy Đinh Đức Hiền, hiện nay cả nước có khoảng 1,6 triệu nhà giáo, trong khi đó số cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương của ngành giáo dục chiếm đến 70% số công chức, viên chức của cả nước. Lương nhà giáo chỉ cần tăng một phần nào đó, quỹ lương cũng sẽ bị đẩy lên cao và nguy cơ vỡ quỹ lương có thể xảy ra.  

Thực tế, đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp cùng với các ngành y tế, công an hay quân đội sẽ trở thành niềm vui lớn đối với giáo viên khi được “luật hóa”. Tuy nhiên, ngoài câu chuyện tiền lương, nhiều người mong Luật nhà giáo sẽ làm rõ hơn về nhiều khía cạnh khác như công việc, vị trí, vai trò, trách nhiệm, quyền hạn nhà giáo.

Cũng thông qua Luật nhà giáo, những chính sách hỗ trợ nhà giáo trẻ, nhà giáo công tác ở vùng khó khăn, nhà giáo dạy trường chuyên biệt, dạy trẻ khuyết tật, dạy tiếng dân tộc thiểu số, dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số, dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật sẽ được quan tâm hơn.

Thầy giáo Đinh Đức Hiền nêu quan điểm, đối với giáo viên, dạy trẻ càng ít tuổi sẽ càng khó khăn. Thực tế đang tồn tại một vấn đề bất cập là giáo viên mầm non rất vất vả nhưng tiền lương, chế độ đãi ngộ có sự chênh lệch khá rõ. Chính vì thế, cần có những điều chỉnh hợp lý. Cần phải trả lại hoặc đưa họ về đúng vị trí mà họ được hưởng.

Trăn trở câu chuyện tiền lương giáo viên -0
Thầy giáo Đinh Đức Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT FPT Bắc Giang

Đồng quan điểm này, cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội cho rằng, cần có chính sách ưu tiên riêng cho giáo viên dạy vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo, giáo viên dạy các trường chuyên biệt, những giáo viên dạy trẻ tự kỷ.

"Theo tôi, không nên tăng tiền lương một cách "cào bằng", mà nên khoanh vùng với các nhóm giáo viên này. Đặc biệt, cấp mầm non nên là cấp được quan tâm nhất, bởi giáo viên mầm non là những người vất vả nhất nhưng chế độ dành cho họ hiện đang thấp nhất. Ở nước ngoài, lương giáo viên mầm non thường là cao nhất, nhưng ở Việt Nam lại trái ngược”, cô Hồng nêu ý kiến.

Từ 1.7 không còn các khoản phụ cấp, thầy cô vẫn thiệt thòi dù lương tăng "kịch khung"

Từ 1/7, thực hiện theo Nghị quyết 27-NQ/TW sẽ bãi bỏ các khoản phụ cấp hiện hành. Theo đó, giáo viên sẽ không còn được nhận các loại phụ cấp dưới đây:

Thứ nhất, không còn phụ cấp thâm niên nghề cho nhà giáo.

Thứ hai, không còn phụ cấp chức vụ.

Thứ ba, không còn phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội.

Thứ tư, không còn phụ cấp độc hại, nguy hiểm.

Nếu nghị quyết này có hiệu lực, câu chuyện tiền lương cũng là nội dung mà cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội băn khoăn.

Trăn trở câu chuyện tiền lương giáo viên -0
Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội

“Từ trước đến nay, lương giáo viên rất thấp, chủ yếu dựa vào các loại phụ cấp đứng lớp, phụ cấp thâm niên. Từ 1.7 này giáo viên sẽ không được hưởng những loại phụ cấp này, tức là lương giáo viên có thể giảm đến 30%. Như vậy, dù đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp được thực hiện và có tăng đến kịch khung đi chăng nữa thì vẫn không bù lại được 30% lương đã bị bãi bỏ”, cô Hồng chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường mầm non Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội cho biết, nghe thông tin lương tăng, các giáo viên cũng quan tâm rất nhiều.

Theo cô Phương, số tiền tăng lên đối với những giáo viên trẻ mới vào nghề khá ổn (trước đây là khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng, nếu được tăng lên sẽ là khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên với các giáo viên có thâm niên, số tiền tăng "cũng không được bao nhiêu”.

Hàng triệu giáo viên trên khắp cả nước đang mong chờ vào những cải cách thiết thực, cụ thể, tích cực để giáo viên có thể sống được bằng lương, không phải làm nhiều việc tay trái, toàn tâm cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi bộ mặt của ngành giáo dục trong thời gian tới.

Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...