Đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp

Theo Cô giáo Trần Thị Mai Phương, Hiệu Trưởng Trường mầm non B xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội), giáo viên mầm non có bằng “Cử nhân sư phạm mầm non” nhưng khi tuyển dụng, hợp đồng trả lượng phải tính hệ số lương của hệ cao đẳng là bất hợp lý....Do đó, cô đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp.

Dưới đây là một số chia sẻ của cô giáo Trần Thị Mai Phương, Hiệu Trưởng Trường mầm non B xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) về dự thảo Luật Nhà giáo:

Đối chiếu dự thảo Luật Nhà giáo với thực tiễn chế độ chính sách cho giáo viên mầm non hiện nay, tôi thấy dự thảo Luật Nhà giáo đã đáp ứng được những mong mỗi của Nhà giáo nói chung và giáo viên mầm non nói riêng ở 2 nội dung sau:

Điều 43: Chính sách tiền lương đối với Nhà giáo.

Khoản 1 Điều 49: Chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo: Giáo viên mầm non, giáo viên trường lớp dành cho người khuyết tật được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi và được hưởng chế độ nghỉ hưu theo quy định.

Đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp -0
Cô Trần Thị Mai Phương cùng học trò gói bánh chưng tại
Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024 tại Trường Mầm non B xã Liên Ninh

Tuy nhiên, tôi có đề xuất một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, giáo viên mầm non là nghề đặc thù thuộc nhóm công việc nặng nhọc. Bởi lẽ, để bảm đảo an toàn cho trẻ mầm non, giáo viên mầm non cần phải có mọi thao tác nhanh nhẹn, linh hoạt, xử lý tình huống tốt trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Giáo viên phải luôn tập trung bao. quát trẻ mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động; luôn kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ.

Khi tổ chức các hoạt động trong một ngày cho trẻ mầm non giáo viên cần phải thực hiện theo dây chuyền một cách hợp lý, có sự phối hợp nhịp nhàng đều tay giữa các giáo viên cùng lớp để hoàn thành tốt được nhiệm vụ.

Trong thời gian ở trường, giáo viên mầm non chịu tác động với cường độ làm việc tiếng ổn cao; phải giao tiệp cùng trẻ liên tục với âm lượng to hơn bình thường (ít nhất 8 tiếng mỗi ngày) nên khi từ 50 tuổi trở đi giáo viên mầm non gặp nhiều khó khăn về sức khỏe và các bệnh mãn tính về họng và thính giác.

Việc tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ (0-6 tuổi), giáo viên mầm non tổ chức rất nhiều hoạt động đặc thù như: Hoạt động vận động, hát, múa, kể chuyện, đóng kịch, tổ chức các hoạt động ngoài trời…

Do đó, để có cơ sở đề xuất tuổi nghi hưu giáo viên mầm non là 55 tuổi. Tại Điểm a, Khoản 3, Điều 8 cần quy định: "Giáo viên mầm non là nghề đặc thù thuộc nhóm công việc nặng nhọc.

Thứ hai, đề xuất về thời gian làm việc.

Thời gian làm việc của giáo viên mầm non được quy định tại Điều 4 Thông tư 48/2011 của Bộ GD-ĐT quy định về: Dạy đủ 6 giờ/ngày quy đổi bảo đảm 40 giờ/tuần. Định mức của giáo viên mầm non: Bố trí tối đa 2.2 cô/lớp nhà trẻ và 2.5 cô/lớp mẫu giáo.

Tại chương trình giáo dục mầm non: Chế độ sinh hoạt một ngày của trẻn mầm non tại trường mầm non được quy định: Lứa tuổi Nhà trẻ từ 8.5 giờ đến 10 giờ/ngày - Lửa tuổi Mẫu giáo từ 8.8 giờ đến 10 giờ/ngày.

Từ quy định trên, các trường mầm non hiện đã xây dựng bảng phân công dây chuyền vị trí giáo viên trong một lớp, tuy nhiên, khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non khung thời gian hoạt động một ngày quy định từ 8-10 giờ. Nhà trường đã thực hiện phân công dây chuyền cho một giáo viên làm việc trực tiếp với trẻ trên lớp là 8 giờ/ngày mới bảo đảm an toàn và thực hiện tốt các nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Ngoài ra giáo viên phải thực hiện chuẩn bị phòng học trước khi đón trẻ, bài dạy của ngày hôm sau, trang trí môi trường lớp học, thực hiện số sách theo quy định...Vì vậy, thời gian cho giáo viên mầm non làm việc thường xuyên là từ 9 đến 10 giờ/ngày.

Đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp -0
Cô giáo Trần Thị Mai Phương, Hiệu Trưởng Trường mầm non B xã Liên Ninh (đứng giữa)

Từ thực tế thực hiện tại cơ sở đơn vị, tôi có đề xuất quy định tại các văn bản sau luật như sau:

Xây dựng chương trình giáo dục mầm non cần cân đối thời gian hoạt động/ngày tại trường của trẻ phù hợp với thời gian làm việc được quy định của giáo viên mầm non. Những nội dung ngoài giờ làm việc quy định rõ để các địa phương, phụ huynh có cơ chế trả thêm giờ làm cho giáo viên mầm non.

Hoặc tăng định mực giáo viên/ lớp: Mẫu giáo 2.5 giáo viên/ lớp; Nhà 3 giáo viên/ lớp. Từ đó các cơ sở giáo dục phân công dây chuyền hoạt động tại lớp bảo đảm đúng 6 giờ dạy và giáo viên có 2 giờ thời gian chuẩn bị bài dạy, trang trí môi trường lớp học, tự bồi dưỡng chuyên môn...

Thứ ba, đề xuất về chế độ lương:

- Với mức lương giáo viên mầm non tuổi nghề (1- 10 năm) được hưởng từ (6 đến 9 triệu đồng). Thời gian làm việc nhiều, trách nhiệm cao, phải bảo đảm sức khỏe an toàn tuyệt đổi cho trẻ (0- 6 tuổi) về thể chất và tinh thần. Dù đã được quan tâm trong những năm gần đây nhưng với mức thu nhập này chưa bảo đảm đời sống. Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng, yêu nghề, gắn bó là rất khó đối với các đơn vị giáo dục công lập.

Giáo viên mầm non có bằng “Cử nhân sư phạm mầm non” nhưng khi tuyển dụng, hợp đồng trả lượng phải tính hệ số lương của hệ cao đẳng (2,1). Sau thời gian quy định, thăng hạng mới tính lương hệ số đại học (2.34) là bất hợp lý. Vô hình chung hệ số lương của cấp mầm non thấp nhất trong Nhà giáo trong khi đào tạo về thời gian... là như nhau.

Do đó, chúng tôi đề xuất: Tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên mầm non từ 35% lên 50%.

Đồng thời, khi tuyển dụng, hợp đồng giáo viên mầm non cần được tính hệ sẽ lượng theo bằng cấp tốt nghiệp để công bằng với giáo viên mầm non với giáo viên các cấp học khác. Hàng năm tổ chức xét thăng hạng cho giáo viên mầm non, để bảo đảm mức lương phù hợp với vị trí việc làm cũng như tính chất nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên hiện nay.

Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp
Giáo dục

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm thêm 3% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025) và chỉ xét tuyển 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07. Phần chỉ tiêu này được đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc thiết kế phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó tất cả môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Đặc biệt, có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh, dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair

Trường Đại học Ngoại thương vừa tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tăng cường hợp tác học thuật và ngoại giao giữa hai khu vực kinh tế năng động hàng đầu thế giới là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên
Giáo dục

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Trong đó, bổ sung 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà.