Đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp

Theo Cô giáo Trần Thị Mai Phương, Hiệu Trưởng Trường mầm non B xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội), giáo viên mầm non có bằng “Cử nhân sư phạm mầm non” nhưng khi tuyển dụng, hợp đồng trả lượng phải tính hệ số lương của hệ cao đẳng là bất hợp lý....Do đó, cô đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp.

Dưới đây là một số chia sẻ của cô giáo Trần Thị Mai Phương, Hiệu Trưởng Trường mầm non B xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) về dự thảo Luật Nhà giáo:

Đối chiếu dự thảo Luật Nhà giáo với thực tiễn chế độ chính sách cho giáo viên mầm non hiện nay, tôi thấy dự thảo Luật Nhà giáo đã đáp ứng được những mong mỗi của Nhà giáo nói chung và giáo viên mầm non nói riêng ở 2 nội dung sau:

Điều 43: Chính sách tiền lương đối với Nhà giáo.

Khoản 1 Điều 49: Chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo: Giáo viên mầm non, giáo viên trường lớp dành cho người khuyết tật được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi và được hưởng chế độ nghỉ hưu theo quy định.

Đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp -0
Cô Trần Thị Mai Phương cùng học trò gói bánh chưng tại
Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024 tại Trường Mầm non B xã Liên Ninh

Tuy nhiên, tôi có đề xuất một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, giáo viên mầm non là nghề đặc thù thuộc nhóm công việc nặng nhọc. Bởi lẽ, để bảm đảo an toàn cho trẻ mầm non, giáo viên mầm non cần phải có mọi thao tác nhanh nhẹn, linh hoạt, xử lý tình huống tốt trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Giáo viên phải luôn tập trung bao. quát trẻ mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động; luôn kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ.

Khi tổ chức các hoạt động trong một ngày cho trẻ mầm non giáo viên cần phải thực hiện theo dây chuyền một cách hợp lý, có sự phối hợp nhịp nhàng đều tay giữa các giáo viên cùng lớp để hoàn thành tốt được nhiệm vụ.

Trong thời gian ở trường, giáo viên mầm non chịu tác động với cường độ làm việc tiếng ổn cao; phải giao tiệp cùng trẻ liên tục với âm lượng to hơn bình thường (ít nhất 8 tiếng mỗi ngày) nên khi từ 50 tuổi trở đi giáo viên mầm non gặp nhiều khó khăn về sức khỏe và các bệnh mãn tính về họng và thính giác.

Việc tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ (0-6 tuổi), giáo viên mầm non tổ chức rất nhiều hoạt động đặc thù như: Hoạt động vận động, hát, múa, kể chuyện, đóng kịch, tổ chức các hoạt động ngoài trời…

Do đó, để có cơ sở đề xuất tuổi nghi hưu giáo viên mầm non là 55 tuổi. Tại Điểm a, Khoản 3, Điều 8 cần quy định: "Giáo viên mầm non là nghề đặc thù thuộc nhóm công việc nặng nhọc.

Thứ hai, đề xuất về thời gian làm việc.

Thời gian làm việc của giáo viên mầm non được quy định tại Điều 4 Thông tư 48/2011 của Bộ GD-ĐT quy định về: Dạy đủ 6 giờ/ngày quy đổi bảo đảm 40 giờ/tuần. Định mức của giáo viên mầm non: Bố trí tối đa 2.2 cô/lớp nhà trẻ và 2.5 cô/lớp mẫu giáo.

Tại chương trình giáo dục mầm non: Chế độ sinh hoạt một ngày của trẻn mầm non tại trường mầm non được quy định: Lứa tuổi Nhà trẻ từ 8.5 giờ đến 10 giờ/ngày - Lửa tuổi Mẫu giáo từ 8.8 giờ đến 10 giờ/ngày.

Từ quy định trên, các trường mầm non hiện đã xây dựng bảng phân công dây chuyền vị trí giáo viên trong một lớp, tuy nhiên, khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non khung thời gian hoạt động một ngày quy định từ 8-10 giờ. Nhà trường đã thực hiện phân công dây chuyền cho một giáo viên làm việc trực tiếp với trẻ trên lớp là 8 giờ/ngày mới bảo đảm an toàn và thực hiện tốt các nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Ngoài ra giáo viên phải thực hiện chuẩn bị phòng học trước khi đón trẻ, bài dạy của ngày hôm sau, trang trí môi trường lớp học, thực hiện số sách theo quy định...Vì vậy, thời gian cho giáo viên mầm non làm việc thường xuyên là từ 9 đến 10 giờ/ngày.

Đề xuất giáo viên mầm non được tính hệ số lương theo bằng cấp tốt nghiệp -0
Cô giáo Trần Thị Mai Phương, Hiệu Trưởng Trường mầm non B xã Liên Ninh (đứng giữa)

Từ thực tế thực hiện tại cơ sở đơn vị, tôi có đề xuất quy định tại các văn bản sau luật như sau:

Xây dựng chương trình giáo dục mầm non cần cân đối thời gian hoạt động/ngày tại trường của trẻ phù hợp với thời gian làm việc được quy định của giáo viên mầm non. Những nội dung ngoài giờ làm việc quy định rõ để các địa phương, phụ huynh có cơ chế trả thêm giờ làm cho giáo viên mầm non.

Hoặc tăng định mực giáo viên/ lớp: Mẫu giáo 2.5 giáo viên/ lớp; Nhà 3 giáo viên/ lớp. Từ đó các cơ sở giáo dục phân công dây chuyền hoạt động tại lớp bảo đảm đúng 6 giờ dạy và giáo viên có 2 giờ thời gian chuẩn bị bài dạy, trang trí môi trường lớp học, tự bồi dưỡng chuyên môn...

Thứ ba, đề xuất về chế độ lương:

- Với mức lương giáo viên mầm non tuổi nghề (1- 10 năm) được hưởng từ (6 đến 9 triệu đồng). Thời gian làm việc nhiều, trách nhiệm cao, phải bảo đảm sức khỏe an toàn tuyệt đổi cho trẻ (0- 6 tuổi) về thể chất và tinh thần. Dù đã được quan tâm trong những năm gần đây nhưng với mức thu nhập này chưa bảo đảm đời sống. Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng, yêu nghề, gắn bó là rất khó đối với các đơn vị giáo dục công lập.

Giáo viên mầm non có bằng “Cử nhân sư phạm mầm non” nhưng khi tuyển dụng, hợp đồng trả lượng phải tính hệ số lương của hệ cao đẳng (2,1). Sau thời gian quy định, thăng hạng mới tính lương hệ số đại học (2.34) là bất hợp lý. Vô hình chung hệ số lương của cấp mầm non thấp nhất trong Nhà giáo trong khi đào tạo về thời gian... là như nhau.

Do đó, chúng tôi đề xuất: Tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên mầm non từ 35% lên 50%.

Đồng thời, khi tuyển dụng, hợp đồng giáo viên mầm non cần được tính hệ sẽ lượng theo bằng cấp tốt nghiệp để công bằng với giáo viên mầm non với giáo viên các cấp học khác. Hàng năm tổ chức xét thăng hạng cho giáo viên mầm non, để bảo đảm mức lương phù hợp với vị trí việc làm cũng như tính chất nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên hiện nay.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...