Đề xuất đưa Lịch sử thành môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

"Nếu Lịch sử là môn học bắt buộc nhưng không đưa vào nội dung thi, giáo viên sẽ không hào hứng, học sinh cũng sẽ không hào hứng, học đối phó. Như vậy, chất lượng môn học sẽ không được nâng lên" - thầy Hồ Như Hiển, giáo viên Lịch sử trường liên cấp Đông Bắc Ga (Thanh Hóa) đề xuất.

Ngày 26.8, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề "Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới: Vấn đề đặt ra đối với nghiên cứu, giảng dạy".

Đề xuất thi kết hợp trắc nghiệm và tự luận với môn Lịch sử

Tại hội thảo, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Lịch sử tại tỉnh Nghệ An đề xuất điều chỉnh môn Lịch sử theo hướng: Trắc nghiệm 70% và tự luận 30% . "Việc điều chỉnh như trên sẽ đánh giá chính xác hơn chất lượng học sinh ở bậc THPT và phản ánh chất lượng sinh viên trong quá trình đào tạo" - thầy Hiếu nói.

Bên cạnh đề xuất về công tác kiểm tra đánh giá môn Lịch sử thời gian tới, các đại biểu cũng thảo luận về cách dạy và học môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo GS.TS Đỗ Thanh Bình, nội dung Lịch sử của môn Lịch sử - Địa lý trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã có những thay đổi khá toàn diện. 

"Có thể khẳng định hướng đi của chương trình là đúng, đổi mới, đã khắc phục được những hạn chế của chương trình đồng tâm trước đó, tránh được sự nhàm chán của học sinh", GS.TS Đỗ Thanh Bình nói.

Đề xuất đưa Lịch sử thành môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT -0
GS.TS Đỗ Thanh Bình chia sẻ tại hội thảo

Sớm tổng kết thực tiễn chương trình để có điều chỉnh phù hợp

Tuy nhiên, GS.TS Đỗ Thanh Bình cũng chỉ ra một số hạn chế của chương trình nội dung Lịch sử ở bậc THCS, THPT.

Theo ông Bình, nội dung Lịch sử ở cấp THCS khá nặng so với lứa tuổi học sinh. Nhưng một khối lượng kiến thức gần như của THPT trước đây được dồn nén vào THCS.

Nội dung kiến thức nặng nề nhất là lớp 9. Cũng ở bậc THCS, có những nội dung kiến thức thừa, lặp lại trong chương trình các lớp.

Hay như một số yêu cầu cần đạt quá khó đối với lứa tuổi học sinh THCS hoặc chưa chuẩn gây tranh cãi. Ví dụ như mô tả và giải thích được sự phân hóa không triệt để của xã hội nguyên thủy phương Đông. Đối với học sinh lớp 6, thì đây là yêu cầu cao và khó...

GS.TS Đỗ Thanh Bình cũng chia sẻ những bất cập của chương trình cũng đặt ra bài toán khó cho tác giả viết sách giáo khoa.

Từ đó, ông Bình đưa ra kiến nghị trong quá trình triển khai nên sớm tổng kết thực tiễn, khẳng định mặt tốt của chương trình và cũng chỉ ra những hạn chế của chương trình, về tổ chức dạy - học, về kiểm tra, đánh giá, về sự đáp ứng của giáo viên,... để tham mưu kiến nghị cho Bộ GD-ĐT.

Giúp giáo viên Lịch sử hiểu đúng, hiểu sâu về chương trình môn học 

Mặt khác, để phát triển chương trình và phương pháp dạy học phát triển năng lực môn Lịch sử theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ cũng cho rằng, đội ngũ giáo viên phải hiểu được sự khác nhau giữa “học về” và “học để”; và thực hiện “học để” nhằm đạt kết quả đầu ra. Điều đó đòi hỏi một cách tiếp cận mới theo định hướng phát triển năng lực.

PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ khẳng định, hiện nay Chương trình được coi là “pháp lệnh”, còn sách giáo khoa là hạt nhân của tài liệu dạy học. Chương trình có tính “mở”, nên giáo viên cần vận dụng dạy học linh hoạt tuỳ theo tình hình cụ thể (về trường lớp, đối tượng học sinh) trên cơ sở cần đảm bảo những yêu cầu cần đạt tối thiểu trong chương trình.

Do đó, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ cho rằng, các cơ sở đào tạo giáo viên lịch sử cần giúp sinh viên nhận thức rõ sự thay đổi trong chương trình môn Lịch sử qua các thời kì, trang bị cho sinh viên hiểu biết và năng lực phát triển chương trình môn học cùng với những phương pháp, kĩ thuật dạy học bộ môn cần thiết, nhất là nền tảng tri thức hiện đại và năng lực nhận thức, tư duy lịch sử một cách sáng tạo trong giảng dạy lịch sử ở trường phổ thông.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức các khoá tập huấn, đào tạo để trang bị kiến thức và kĩ năng, giúp giáo viên lịch sử hiểu đúng, hiểu sâu về chương trình môn học cũng như định hướng dạy học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Tại Hội thảo, nhiều giáo viên cũng chỉ ra bất cập trong việc dạy tích hợp môn Lịch sử - Địa lý. Trong đó, có ý kiến lo ngại việc kiểm tra đánh giá lấy điểm trung bình 2 môn Lịch sử -Địa lý chưa thực chất khi có học sinh học tốt môn Địa lý nhưng chưa tốt môn Lịch sử. Cùng với đó, việc tập huấn giáo viên dạy tích hợp chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, chưa thể bảo đảm chất lượng giảng dạy...

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...