Đề tiếng Anh: Thí sinh khen dễ, giáo viên nói phân hoá cao, không có “cơn mưa điểm 10”

Chiều nay, kết thúc môn thi tiếng Anh, nhiều thí sinh ở Hà Nội ra khỏi phòng thi với tinh thần phấn khởi vì đề thi khá dễ, dự kiến đạt từ 7 – 8 điểm. Tuy nhiên, giáo viên tiếng Anh lại cho rằng, đề thi năm nay có độ phân hóa rõ rệt hơn và khó hơn năm ngoái. 

Đề tiếng Anh: Thí sinh khen dễ, giáo viên nói phân hoá cao, không có “cơn mưa điểm 10” -0
Thí sinh phấn khởi sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh: Xuân Quý)

Thí sinh Hà Thái Sơn, tại điểm thi THPT việt Đức (Quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, em cảm thấy đề thi tiếng Anh năm nay khá dễ. Em làm toàn bộ bài trong 20 phút và tự tin mình đạt 10 điểm.

Thí sinh Nguyễn Bảo Linh (THPT Việt Đức) cho hay, đối với bạn học chắc kiến thức cơ bản thì cũng có thể đạt từ 6 điểm đến 7 điểm. Đề có độ phân hoá đối với phần đồng nghĩa, trái nghĩa nên cần suy luận nhiều hơn để đưa đáp án đúng. Với học lực của mình em đạt 8,5 điểm.

Còn thí sinh Lưu Quang Minh (THPT Hoàn Kiếm) cho biết, em nghĩ đối với đề tiếng Anh năm nay, đa số các bạn thí sinh sẽ đạt điểm cao. Những câu hỏi trong đề thi không quá khác các dạng bài trong đề thi minh hoạ của Bộ GD-ĐT.

Với thí sinh Hoàng Hoài Linh (THPT Việt Đức) thì cảm thấy khá bất ngờ về đề thi. Đề thi có sự phân loại giữa các thí sinh học cơ bản và học sinh giỏi. Phần sửa lỗi sai và dạng bài đọc hiểu hơi “ khó nhằn đối với em”. Tuy nhiên, em nghĩ mình sẽ đạt từ 8-8,5 điểm.

Đề tiếng Anh: Thí sinh khen dễ, giáo viên nói phân hoá cao, không có “cơn mưa điểm 10” -0
Các tình nguyện viên chia tay thí sinh (Ảnh: Quốc Việt)

Đề thi khó hơn năm trước, có sự phân hoá cao

Ban chuyên môn bộ môn tiếng Anh tại Tuyensinh247.com nhận xét, đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2023 giữ cấu trúc tương đối giống với đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Điểm khác biệt của đề chính thức là ở phần bài rút gọn câu. Các kiến thức xuất hiện trong đề thi bao quát tất cả các cấu trúc ngữ pháp mà học sinh đã được học ở bậc THPT. Tuy nhiên, đề thi năm nay có độ phân hóa rõ rệt hơn và khó hơn năm ngoái. 

So với đề thi TN THPT 2022, có một sự thay đổi nhỏ ở dạng kiến thức được ra trong Đề thi chính thức tiếng Anh 2023.

Ở phần ngữ âm, đề thi đã bổ sung thêm phần kiến thức phát âm phụ âm và dạng bài về mạo từ đã xuất hiện trong phần chọn đáp án đúng thay cho dạng sắp xếp trật tự của tính từ. 

Các câu ở mức Vận dụng chủ yếu rơi vào các câu hỏi về từ vựng: sự lựa chọn từ, 2 câu hỏi từ vựng của bài đọc hiểu, 1 câu hỏi từ vựng của bài đọc điền từ, câu hỏi về ý chính và tiêu đề của 2 bài đọc, 2 câu hỏi đại từ của bài đọc hiểu số 2, dạng câu hỏi Not true của bài đọc hiểu, câu rút gọn mệnh đề, câu điều kiện loại 1 & 2, câu đảo ngữ…

Các câu hỏi Vận dụng cao rơi vào dạng câu hỏi đọc hiểu suy luận (bài đọc số 2), 1 câu hỏi từ vựng của bài đọc hiểu số 2, 1 câu hỏi từ vựng của bài đọc điền từ, 1 câu hỏi từ vựng của bài chữa lỗi sai, 1 câu hỏi sự lựa chọn của bài hoàn thành câu, 1 câu thành ngữ.

Bài đọc hiểu khó hơn so với đề tham khảo môn tiếng Anh 2023 của Bộ GD-ĐT mang tính chất phân loại cao.

Về phổ điểm thi, các giáo viên nhận định, phổ điểm chủ yếu sẽ là tầm 3-4 điểm, tương đương và có thể thấp hơn so với năm 2022. Học sinh trung bình được khoảng 4 điểm. Học sinh khá được khoảng 7-8 điểm.  Học sinh phải thực sự xuất sắc mới có thể đạt 9 - 10 điểm và số lượng điểm 9-10 sẽ tương đối ít và không có cơn mưa điểm 10.

Đề tiếng Anh: Thí sinh khen dễ, giáo viên nói phân hoá cao, không có “cơn mưa điểm 10” -0
Niềm vui của thí sinh khi làm được bài (Ảnh: Quốc Việt)

Dưới đây là Mã đề thi tiếng Anh 419 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: 

Đề tiếng Anh: Thí sinh khen dễ, giáo viên nói phân hoá cao, không có “cơn mưa điểm 10” -0
Đề tiếng Anh: Thí sinh khen dễ, giáo viên nói phân hoá cao, không có “cơn mưa điểm 10” -0
Đề tiếng Anh: Thí sinh khen dễ, giáo viên nói phân hoá cao, không có “cơn mưa điểm 10” -0
Đề tiếng Anh: Thí sinh khen dễ, giáo viên nói phân hoá cao, không có “cơn mưa điểm 10” -0

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.