Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội: Sẽ không xuất hiện nhiều điểm tối đa!

Theo các giáo viên, đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay của Hà Nội có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước, có tính phân loại học sinh tốt. Để hoàn thành bài thi, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kỹ năng làm bài.

Đề thi có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh, Hệ thống giáo dục HOCMAI nhìn nhận đề thi tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như các năm học trước và tương tự với đề minh họa được công bố ngày 2.5.2024. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi đây là năm cuối cùng triển khai việc học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Tuy nhiên, đề thi năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước và phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT.

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức, đề thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút. Phạm vi kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình tiếng Anh lớp 9, phần còn lại nằm rải rác ở các lớp thuộc cấp THCS.

Trong đề xuất hiện một số dạng câu hỏi mang tính thực tiễn như chủ đề bài đọc về Teentech, dạng chức năng giao tiếp có câu hỏi về biển báo cảnh báo. Dạng bài điền từ cũng theo hình thức mới, không phải là một đoạn văn thông thường như mọi năm mà ngữ liệu là một thông báo về khóa học.

"Có lẽ đây cũng là một điểm mới trong đề để chuẩn bị bước sang năm 2025 - năm đầu tiên sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018", thầy Nguyên nhận định.

Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -0Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -1 Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -2 Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -3
Đề thi môn tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2024 - mã đề 109

Về độ khó của đề thi, theo thầy Nguyễn Trung Nguyên, khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

"Nhìn chung, để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm", thầy Nguyễn Trung Nguyên nói.

Đề lạ và mới mẻ, có tính phân loại học sinh tốt

Theo cô Cù Thị Thu Thủy, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giáo viên Tuyensinh247.com, nhìn chung, đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay khá hay và khó hơn so với năm trước.

Đề lạ và mới mẻ hơn so với mọi năm, có tính phân loại học sinh tốt, lượng kiến thức tập trung nhiều trong chương trình sách giáo khoa. Đề không khó và không đánh đố học sinh khi làm bài. 

Phần ngữ âm tập trung ở những quy tắc phát âm cơ bản mà các học sinh thường xuyên được luyện tập. Riêng phần nhấn trọng âm năm nay có thêm phần nhấn trọng âm của từ có 4 âm tiết, tuy nhiên các em có thể chinh phục được nếu nắm được một số quy tắc chung.

Phần ngữ pháp, từ vựng nhìn chung vẫn là các trọng tâm kiến thức cơ bản, không khác nhiều so với đề thi năm ngoái, nhưng có một số câu cũng cần thí sinh suy nghĩ và phân tích đề bài một cách cẩn thận, nếu không dễ nhầm lẫn. Phần này không có câu mang tính đánh đố và gây khó khăn.

Phần ngôn ngữ giao tiếp trong đề thi năm nay có một điểm mới so với đề thi năm ngoái là kiểm tra thí sinh về đọc hiểu biển báo - đây là một câu hỏi khá hay.

Bài đọc với chủ đề quen thuộc, từ vựng và câu hỏi khá dễ làm, bài đọc điền từ khá thú vị khi nội dung là một mẩu quảng cáo về một khóa học tiếng Anh. Trong hai bài đọc này có xuất hiện các câu hỏi phân loại, đề kiểm tra về vốn từ vựng và khả năng phán đoán của học sinh.

Về phần viết, cô Thủy đánh giá với các cấu trúc đa dạng, các câu hỏi trong phần viết năm nay khó hơn một chút so với đề thi năm ngoái, cũng là các câu phân loại học sinh tốt.

"Phổ điểm năm nay có thể sẽ dao động từ 7 - 8 điểm", cô Thủy nhận định.

Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.