Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội: Sẽ không xuất hiện nhiều điểm tối đa!

Theo các giáo viên, đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay của Hà Nội có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước, có tính phân loại học sinh tốt. Để hoàn thành bài thi, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kỹ năng làm bài.

Đề thi có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh, Hệ thống giáo dục HOCMAI nhìn nhận đề thi tiếng Anh tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như các năm học trước và tương tự với đề minh họa được công bố ngày 2.5.2024. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi đây là năm cuối cùng triển khai việc học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Tuy nhiên, đề thi năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước và phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT.

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức, đề thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút. Phạm vi kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình tiếng Anh lớp 9, phần còn lại nằm rải rác ở các lớp thuộc cấp THCS.

Trong đề xuất hiện một số dạng câu hỏi mang tính thực tiễn như chủ đề bài đọc về Teentech, dạng chức năng giao tiếp có câu hỏi về biển báo cảnh báo. Dạng bài điền từ cũng theo hình thức mới, không phải là một đoạn văn thông thường như mọi năm mà ngữ liệu là một thông báo về khóa học.

"Có lẽ đây cũng là một điểm mới trong đề để chuẩn bị bước sang năm 2025 - năm đầu tiên sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018", thầy Nguyên nhận định.

Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -0Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -1Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -2Giáo viên nhận định đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội: Dự kiến không xuất hiện nhiều điểm 10 -3
Đề thi môn tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2024 - mã đề 109

Về độ khó của đề thi, theo thầy Nguyễn Trung Nguyên, khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

"Nhìn chung, để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm", thầy Nguyễn Trung Nguyên nói.

Đề lạ và mới mẻ, có tính phân loại học sinh tốt

Theo cô Cù Thị Thu Thủy, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giáo viên Tuyensinh247.com, nhìn chung, đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay khá hay và khó hơn so với năm trước.

Đề lạ và mới mẻ hơn so với mọi năm, có tính phân loại học sinh tốt, lượng kiến thức tập trung nhiều trong chương trình sách giáo khoa. Đề không khó và không đánh đố học sinh khi làm bài. 

Phần ngữ âm tập trung ở những quy tắc phát âm cơ bản mà các học sinh thường xuyên được luyện tập. Riêng phần nhấn trọng âm năm nay có thêm phần nhấn trọng âm của từ có 4 âm tiết, tuy nhiên các em có thể chinh phục được nếu nắm được một số quy tắc chung.

Phần ngữ pháp, từ vựng nhìn chung vẫn là các trọng tâm kiến thức cơ bản, không khác nhiều so với đề thi năm ngoái, nhưng có một số câu cũng cần thí sinh suy nghĩ và phân tích đề bài một cách cẩn thận, nếu không dễ nhầm lẫn. Phần này không có câu mang tính đánh đố và gây khó khăn.

Phần ngôn ngữ giao tiếp trong đề thi năm nay có một điểm mới so với đề thi năm ngoái là kiểm tra thí sinh về đọc hiểu biển báo - đây là một câu hỏi khá hay.

Bài đọc với chủ đề quen thuộc, từ vựng và câu hỏi khá dễ làm, bài đọc điền từ khá thú vị khi nội dung là một mẩu quảng cáo về một khóa học tiếng Anh. Trong hai bài đọc này có xuất hiện các câu hỏi phân loại, đề kiểm tra về vốn từ vựng và khả năng phán đoán của học sinh.

Về phần viết, cô Thủy đánh giá với các cấu trúc đa dạng, các câu hỏi trong phần viết năm nay khó hơn một chút so với đề thi năm ngoái, cũng là các câu phân loại học sinh tốt.

"Phổ điểm năm nay có thể sẽ dao động từ 7 - 8 điểm", cô Thủy nhận định.

Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội: Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường đánh giá vào kết quả rèn luyện

Năm học 2024 - 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến khích sinh viên tích cực sử dụng xe bus nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và rèn luyện bản thân. Sinh viên đi xe bus sẽ được nhà trường cấp minh chứng làm căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện.

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.