Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Hà Nội: Có độ phân hoá, đạt điểm cao không dễ!

Các giáo viên đều nhận định, đề thi Ngữ văn có cấu trúc ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản. Tuy nhiên, để đạt điểm cao phải là những thí sinh thực sự có kỹ năng, có sự linh hoạt.

Giáo viên nhận định về đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Hà Nội -0
Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 -2025 của Hà Nội (Ảnh: Xuân Quý)

Dự kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6.5 - 7.0

Theo thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn - Hệ thống giáo dục HOCMAI, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9.

Thầy Hùng nhận định, ở phần I (6,5 điểm), ba câu hỏi đọc - hiểu bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu sẽ khiến một số học sinh bỡ ngỡ vì tác phẩm này đã xuất hiện trong đề thi vào năm 2021. Tuy nhiên, đây là một bài thơ không khó để cảm nhận và phân tích nên nếu nắm chắc nội dung của tác phẩm thì có thể tự tin hoàn thành tốt tất cả các câu hỏi trong đề thi.

Ở câu hỏi số 4, bên cạnh yêu cầu về nội dung làm rõ hình ảnh người lính trong tám dòng thơ còn có hai yêu cầu phụ: viết đoạn văn theo phép lập luận quy nạp và sử dụng thành phần tình thái và thán từ các thí sinh cần đặc biệt lưu tâm về dung lượng (15 câu văn) để tránh lan man, mất điểm do không hoàn thành đủ các yêu cầu.  

Ở Phần II (3,5 điểm), bài viết "Dám bị ghét" với cuộc đối thoại của Triết gia và Chàng thanh niên bàn về vấn đề tư duy sống, cách chúng ta đối diện với mong muốn được người khác thừa nhận sẽ tạo được nhiều cảm xúc cho thí sinh khi thực hiện yêu cầu về đoạn văn nghị luận xã hội ứng xử thế nào trước những mong đợi của những người thân yêu.

Những cách diễn đạt của câu hỏi trong đề thi như: “theo em”, “nên ứng xử thế nào…?” cho phép học sinh có thể tự do nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra. Đây vừa là một vấn đề muôn thuở đồng thời vẫn là một vấn đề gần gũi, quen thuộc với học sinh đặc biệt khi các em đang đứng ở ngưỡng cửa của những sự lựa chọn trong cuộc đời. Hai yêu cầu trả lời ngắn xác định phép liên kết và nêu quan điểm về việc chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác tương đối đơn giản, không làm khó được thí sinh. 

"Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao", thầy Nguyễn Phi Hùng nêu quan điểm.

Thầy Hùng cho rằng, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6.5 - 7.0, nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kỳ thi năm nay.

Giáo viên nhận định về đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của Hà Nội -0
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm 2024 (Ảnh: Xuân Quý)

Đề thi đòi hỏi sự tư duy của học sinh

Cô giáo Vũ Thị Nhàn, Trường THPT Phú Xuyên A (Phú Xuyên, Hà Nội) nhìn nhận, đề thi nhìn chung rất vừa sức với học sinh, mang đúng cấu trúc như những năm gần đây. Các câu hỏi trong đề thi đều đòi hỏi sự tư duy của học sinh. Thí sinh phải có sự linh hoạt và có kiến thức tổng hợp, khái quát mới có thể làm tốt và đạt điểm cao.

"Ví dụ, ở dạng câu hỏi đọc hiểu, nếu chỉ trả lời một cách đơn giản để lấy điểm thấp thì bạn nào cũng làm được, nhưng để lấy điểm cao thì không dễ. Đây chính là sự phân hóa của đề thi", cô nói.

Với đề nghị luận xã hội, cô Nhàn cho rằng đề thi rất hay, mang tính giáo dục cao và có tính thời sự, trong bối cảnh năm vừa rồi chúng ta thấy rất nhiều tình huống đòi hỏi trách nhiệm và ý thức của mỗi người về mạng sống, về tư tưởng, tình cảm của mình đối với gia đình và cộng đồng.

Cô giáo Vũ Thị Nhàn đưa ra dự đoán, với đề thi này, phổ điểm xoay quanh điểm 7 sẽ khá nhiều, nhưng để đạt điểm 9 phải là những thí sinh thực sự có kỹ năng. 

Cô Hà Khánh Ly, Trường THPT Chúc Động (Hà Nội) cũng cho rằng, đề thi vẫn giữ cấu trúc khá ổn định như các năm trước. Đề thi có 2 phần, phần I ngữ liệu thuộc văn bản lớp 9.

"Đồng chí là văn bản thơ hiện đại đầu tiên các em được học nên được ôn khá kĩ. Nếu chủ quan thì các em vẫn sẽ làm được bài nhưng bài làm không sâu. Các câu hỏi trong đề thi vừa sức với học sinh. Với phần này, câu hỏi về cặp hình ảnh tương ứng sóng đôi có thể khiến các em hơi lúng túng để nêu trọn vẹn tác dụng của hình ảnh", cô Ly nhìn nhận.

Phần II sử dụng ngữ liệu ngoài văn bản. Theo cô Ly, câu hỏi nhận biết và thông hiểu không quá khó khăn, còn câu viết đoạn văn nghị luận xã hội là thú vị nhất trong đề thi này.

“Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của người thân yêu với chúng ta” - một câu hỏi kích thích học sinh có thể phát huy tối đa góc nhìn để suy ngẫm, trải nghiệm. Tôi nghĩ sẽ không có đáp án đúng sai với đề này, quan trọng là học sinh nhìn nhận vấn đề như thế nào và giải quyết bằng cách lập luận thuyết phục ra sao", cô Hà Khánh Ly chia sẻ.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".