Công bố Quyết định của Thủ tướng thành lập Trường Đại học Luật - ĐH Quốc gia Hà Nội

Sáng 18.11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học Luật trên cơ sở Khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội. 

Tiền thân là khoa Pháp lý (ĐH Tổng Hợp Hà Nội) năm 1976, rồi trở thành Khoa Luật (Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội), đến nay trở thành Trường ĐH Luật thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội là sự khẳng định chất lượng thực sự của lĩnh vực đào tạo Luật.

Ngày 23.9.2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1124/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Luật, thành viên Đại học Quốc gia Hà Nội trên cơ sở Khoa Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sự ra đời của Trường Đại học Luật cũng góp phần định hướng và khuyến khích phát triển Đại học nghiên cứu thuộc lĩnh vực pháp luật trong điều kiện hiện nay của Việt Nam; giúp phát huy thế mạnh, tiềm năng của một cơ sở đào tạo và nghiên cứu luật uy tín hàng đầu của đất nước.

Công bố Quyết định của Thủ tướng thành lập Trường Đại học Luật - ĐH Quốc gia Hà Nội -0
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định thành lập trường ĐH Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cho PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh – Hiệu trưởng nhà trường

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Kim Sơn chúc mừng Trường ĐH Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội đã có bước phát triển mới và mong muốn trong thời gian tới thầy và trò Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, bề dày trong nghiên cứu khoa học, đào tạo để tiếp tục lớn mạnh, tỏa sáng trong tương lai. Đặc biệt, nhà trường cần quan tâm phát triển trở thành cơ sở đào tạo Luật học tốt nhất, tiên phong nhất, mẫu mực nhất.

Bộ trưởng chia sẻ, việc thành lập Trường Đại học Luật không chỉ thỏa lòng mong đợi của nhiều thế hệ thầy và trò của nhà trường mà còn góp phần hoàn thiện mô hình phát triển của ĐH Quốc gia Hà Nội. Cùng với đó, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đào tạo, nghiên cứu luật ở Việt Nam; góp phần thực hiện đầy đủ, hiệu quả chính sách tự chủ đại học của Đảng, Nhà nước trong điều kiện, mô hình ĐH Quốc gia Hà Nội.

Công bố Quyết định của Thủ tướng thành lập Trường Đại học Luật - ĐH Quốc gia Hà Nội -0
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn 

Sự ra đời của Trường Đại học Luật thành viên Đại học Quốc gia Hà Nội cũng góp phần phát triển định hướng đại học nghiên cứu và khuyến khích phát triển đại học nghiên cứu thuộc lĩnh vực pháp luật trong điều kiện hiện nay của Việt Nam; giúp phát huy thế mạnh, tiềm năng của một cơ sở đào tạo và nghiên cứu luật uy tín hàng đầu của đất nước với gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển.

Nhà trường cũng cần có những đóng góp thiết thực trong xây dựng các bộ luật, trong đó có Luật Nhà giáo - đạo luật quan trọng với ngành mà Bộ GD và ĐT đang bắt tay xây dựng. Đồng thời, cần phát huy giá trị cốt lõi, thượng tôn pháp luật, liêm chính, công minh, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm quốc gia.

Công bố Quyết định của Thủ tướng thành lập Trường Đại học Luật - ĐH Quốc gia Hà Nội -0
Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân đã trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Quế Anh giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Luật; hai Phó Hiệu trưởng nhà trường là ông Trịnh Tiến Việt và ông Nguyễn Trọng Điệp

Tân Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Nguyễn Thị Quế Anh cho biết, trong thời gian tới, thầy và trò nhà trường sẽ phát huy giá trị truyền thống, bề dày nghiên cứu luật có uy tín của đất nước sẽ cố gắng để phát triển Trường ĐH Luật trở thành cơ sở đào tạo, nghiên cứu tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, khai phóng, đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của xã hội về nguồn nhân lực pháp lý chất lượng cao, phù hợp với định hướng phát triển của đất nước và tiệm cận với các chuẩn mực khu vực và quốc tế.

Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, trong mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.