Chuyên gia tâm lý học đường sẽ đến hỗ trợ 20 trường tại TP. Hồ Chí Minh

Từ nay đến cuối năm, các chuyên gia tâm lý sẽ đến 20 trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để chia sẻ, giao lưu, lắng nghe tiếng nói của học sinh trong các vấn đề về tâm lý học đường.

TP. Hồ Chí Minh: 20 trường học sẽ được chuyên gia tâm lý đến hỗ trợ tâm lý học đường -0
Ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại chương trình

Sáng 15.11, tại Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP. Hồ Chí Minh) Báo Tiền phong phối hợp cùng một số đơn vị liên quan đã tổ chức ra mắt chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học".

Đại diện ban tổ chức cho biết trước thực trạng giới trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh gặp nhiều vấn đề về tâm lý như overthinking, áp lực trong học tập, bạo lực học đường, bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội, xâm hại tình dục,... Báo Tiền phong tổ chức chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học".

Trong năm học 2023 - 2024, chương trình dự kiến sẽ đưa các chuyên gia tâm lý đến 20 trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để chia sẻ, giao lưu, lắng nghe tiếng nói của học sinh trong các vấn đề về tâm lý học đường.

Tại mỗi trường học, chương trình sẽ tổ chức các chuyên đề như: ứng xử văn minh trên mạng xã hội; Cảnh báo, ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường; Kỹ năng phòng chống xâm hại; Giảm stress trong học tập; Chọn ngành chọn nghề… Thông qua đó, giúp các em học sinh có thêm kỹ năng để vượt qua tâm lý học đường, tự tin để giải quyết các vấn đề của mình và tập trung học tập một cách hiệu quả.

Chia sẻ với các em học sinh Trường THPT Marie Curie, thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP. Hồ Chí Minh), cho hay: Thực tế hiện nay vẫn có tình trạng học sinh chưa tự tin giãi bày tâm lý với các thầy cô của mình hoặc tìm đến phòng tư vấn tâm lý học đường.

TP. Hồ Chí Minh: 20 trường học sẽ được chuyên gia tâm lý đến hỗ trợ tâm lý học đường -0
Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh giao lưu, chia sẻ các vấn đề liên quan đến tâm lý học đường với các học sinh Trường THPT Marie Curie

Ở độ tuổi này, các em sẽ có nhiều câu hỏi “tại sao?”, với những lý do như: tại sao mình nhắn tin mà bạn không trả lời? Tại sao ba mẹ la mình? Tại sao mình bị điểm thấp?... Các em có nhiều băn khoăn nhưng không dám chia sẻ vì sợ thông tin mình chia sẻ sẽ có nhiều người biết đến, nỗi lòng của mình sẽ không được đồng cảm.

Theo thạc sĩ Hồng Anh khi gặp vấn đề, các em không tìm người hỗ trợ, chia sẻ mà có xu hướng tự mình giải quyết. Đây là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực hay các vấn đề trầm trọng hơn. Do đó, để công tác tư vấn tâm lý học đường đến gần hơn với học sinh, sự phối hợp giữa Ban giám hiệu nhà trường với các thầy cô tư vấn tâm lý rất cần thiết. Cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng và sự vào cuộc, đồng hành của nhiều cơ quan liên quan, tăng cường chính sách hỗ trợ cho chính sách tư vấn tâm lý thì việc tư vấn tâm lý học đường mới thực sự hiệu qủa.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Anh Thắng đánh giá cao về chương trình này.

Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Anh Thắng nhận định, đây là một chương trình rất mới. Hiện nay, vấn đề trẻ em, học đường đang được xã hội rất quan tâm, đây cũng là chủ đề dễ gây phản ứng trái chiều trên cả không gian mạng cả trong đời thực. Vì vậy, cần truyền thông thật tốt để định hình tâm lý cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em học đường.

"Hiện cả nước gần 100 triệu dân, có gần 27 triệu trẻ em, trong đó, có nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc tại các cơ sở chăm sóc đặc biệt. Chính vì thế, tôi mong muốn bên cạnh chăm lo tâm lý học đường cũng cần quan tâm hơn chuyên sâu đến tâm lý trẻ em yếu thế, khuyết tật. Đối với trường học phải phòng chống bạo lực học đường, xâm hại, chú trọng việc ưu tiên trong việc phòng chống. Đồng thời phải phòng chống tai nạn thương tích” Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Anh Thắng chia sẻ.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.