Chương trình giáo dục mầm non mới liên thông Chương trình giáo dục phổ thông mới

Ngày 31.5, Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết vừa tổ chức tham vấn quy trình thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới tại 20 tỉnh, thành phố, làm cơ sở để đánh giá, tiến tới ban hành chính thức.

Chương trình giáo dục mầm non mới liên thông Chương trình giáo dục phổ thông mới -0
Quang cảnh buổi hội thảo

Theo Vụ trưởng Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Bá Minh, thời gian thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới thực hiện theo hai giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất thí điểm ở diện hẹp, bắt đầu từ năm học 2023-2024 ở 120 cơ sở giáo dục mầm non của 40 huyện.

Giai đoạn thứ hai thí điểm trên diện rộng, bắt đầu từ năm học 2024-2025 ở toàn bộ cơ sở giáo dục mầm non của 40 huyện.

Đối tượng thí điểm lấy tiêu chí đại diện cho 6 vùng kinh tế-xã hội; số tỉnh được chọn phù hợp với quy mô của vùng; có đăng ký thực hiện thí điểm gồm: Trung du và Miền núi phía bắc (Điện Biên, Thái Nguyên, Lào Cai); Đồng bằng sông Hồng (Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội); Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền trung (Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận); Tây Nguyên (Đăk Nông, Kon Tum); Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh); Đồng bằng sông Cửu Long (Long An, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang).

Tiêu chí thực hiện thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới cũng bảo đảm yêu cầu có các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn; có các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập. Mỗi tỉnh chọn 2 huyện khó khăn và thuận lợi. Hiện nay, các địa phương đã chọn đơn vị huyện tham gia thí điểm gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các cơ sở giáo dục mầm non được chọn làm thí điểm chương trình, chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm, xây dựng kế hoạch thí điểm tại cơ sở giáo dục mầm non. Tổ chức phát triển chương trình giáo dục nhà trường, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và của nhóm lớp. Cùng với đó, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ; Tổ chức phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng để thực hiện chương trình...

Tại hội thảo, đại diện các địa phương nhất trí với quy trình thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới. Đồng thời, mong muốn quy trình thí điểm thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất để Chương trình giáo dục mầm non mới sớm được chính thức đưa vào sử dụng đại trà, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Điểm mới của Chương trình giáo dục mầm non mới: Tiếp cận năng lực theo định hướng tình cảm xã hội thể hiện trong mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi. Chương trình mang tính mở: Chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, đề cao vai trò của nhà trường trong phát triển chương trình nhà trường. Chương trình giáo dục mầm non liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhấn mạnh quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tiếp cận quyền trẻ em. Quy định rõ hơn trách nhiệm của nhà trường, gia đình và cộng đồng trong tổ chức thực hiện chương trình.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.