Cần sớm hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có khảo sát 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW tại Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học FPT. Nhiều ý kiến khẳng định, Nghị quyết 29-NQ/TW đã tạo ra luồng sinh khí mới cho giáo dục đại học.

Đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường hội nhập quốc tế

Hiệu trưởng Trường Đại học FPT Nguyễn Khắc Thành cũng cho biết,  một trong những kết quả nổi bật khi thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW là đổi mới chương trình đào tạo. Cụ thể, năm 2019, Trường FPT đã đạt chứng nhận kiểm định chất lượng Chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh theo tiêu chuẩn ACBSP của Mỹ. Hiện tại, trường đang thực hiện tự đánh giá 4 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AQAS của Đức, gồm: Công nghệ thông tin; Ngôn ngữ Anh; Ngôn ngữ Hàn; Ngôn ngữ Nhật.

Để đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế của nền kinh tế đang diễn ra một cách mạnh mẽ, Trường đại học FPT yêu cầu tiếng Anh của các thí sinh phải đạt tối thiểu là trình độ IELTS 6.0.

Với yêu cầu mỗi sinh viên khi ra trường không chỉ đáp ứng về mặt trình độ của thị trường lao động mà phải có kỹ năng xã hội. Do đó, cùng với bảo đảm các kiến thức chuyên sâu cho từng ngành học, thì việc bổ sung các môn kỹ năng mềm trong chương trình học cũng được chú trọng.

Nghị quyết 29-NQ/TW đã tạo luồng sinh khí mới cho giáo dục đại học -0
Sinh viên Trường Đại học FPT. Ảnh: NTCC

Sớm ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến, trong 10 năm qua, kết quả tuyển sinh của Trường Đại học Đà Lạt, đặc biệt là tuyển sinh hệ chính quy luôn nằm trong nhóm các trường đạt tỉ lệ cao so với trung bình chung của cả nước.

Mở rộng ngành nghề, trình độ đào tạo là một trong những chiến lược quan trọng mà trường tích cực triển khai. Giai đoạn 2015-2017, trường mở thêm được 1 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 5 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Giai đoạn 2020-2023, trường mở thêm được 10 ngành đào tạo trình độ đại học, 2 ngành đào tạo thạc sĩ, 1 ngành đào tạo tiến sĩ. Nâng tổng quy mô ngành đào tạo lên 58, trong đó có 41 ngành đào tạo đại học, 10 ngành đào tạo thạc sĩ và 8 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Năm 2015, Trường Đại học Đà Lạt đã xây dựng lại toàn bộ các chương trình đào tạo trình độ đại học theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra quốc tế CDIO. Hiện nay, trường đã được cấp chứng nhận đạt kiểm định 8 chương trình đào tạo trình độ đại học. Cùng với kết quả đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cũng là điểm sáng của Trường Đại học Đà Lạt trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến cũng chia sẻ một số khó khăn. Đó là, công tác tuyển sinh ngày càng khó khăn hơn trước, đặc biệt là tuyển sinh các ngành khoa học cơ bản. Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế khiến cho việc giữ chân giảng viên gặp khó khăn. Nguồn thu của trường chủ yếu đến từ học phí còn hạn hẹp, dẫn tới hạn chế nguồn lực đầu tư phát triển.

Trường Đại học Đà Lạt kiến nghị sớm triển khai và hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn mới phù hợp với quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch tổng thể quốc gia; kiến nghị xây dựng chiến lược phát triển các ngành khoa học cơ bản trọng điểm để có chính sách khuyến khích phù hợp; sớm ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học; bảo đảm tính liên thông, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật không chỉ trong nội bộ lĩnh vực giáo dục mà còn các lĩnh vực khác có liên quan.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, Nghị quyết 29-NQ/TW có tác động mạnh mẽ đến hệ thống các trường đại học ngoài công lập. Nếu các trường biết nắm bắt xu hướng, chủ trương của Nghị quyết 29-NQ/TW sẽ có nhiều cơ hội phát triển để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.