Cần sớm hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có khảo sát 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW tại Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học FPT. Nhiều ý kiến khẳng định, Nghị quyết 29-NQ/TW đã tạo ra luồng sinh khí mới cho giáo dục đại học.

Đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường hội nhập quốc tế

Hiệu trưởng Trường Đại học FPT Nguyễn Khắc Thành cũng cho biết,  một trong những kết quả nổi bật khi thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW là đổi mới chương trình đào tạo. Cụ thể, năm 2019, Trường FPT đã đạt chứng nhận kiểm định chất lượng Chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh theo tiêu chuẩn ACBSP của Mỹ. Hiện tại, trường đang thực hiện tự đánh giá 4 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AQAS của Đức, gồm: Công nghệ thông tin; Ngôn ngữ Anh; Ngôn ngữ Hàn; Ngôn ngữ Nhật.

Để đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế của nền kinh tế đang diễn ra một cách mạnh mẽ, Trường đại học FPT yêu cầu tiếng Anh của các thí sinh phải đạt tối thiểu là trình độ IELTS 6.0.

Với yêu cầu mỗi sinh viên khi ra trường không chỉ đáp ứng về mặt trình độ của thị trường lao động mà phải có kỹ năng xã hội. Do đó, cùng với bảo đảm các kiến thức chuyên sâu cho từng ngành học, thì việc bổ sung các môn kỹ năng mềm trong chương trình học cũng được chú trọng.

Nghị quyết 29-NQ/TW đã tạo luồng sinh khí mới cho giáo dục đại học -0
Sinh viên Trường Đại học FPT. Ảnh: NTCC

Sớm ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến, trong 10 năm qua, kết quả tuyển sinh của Trường Đại học Đà Lạt, đặc biệt là tuyển sinh hệ chính quy luôn nằm trong nhóm các trường đạt tỉ lệ cao so với trung bình chung của cả nước.

Mở rộng ngành nghề, trình độ đào tạo là một trong những chiến lược quan trọng mà trường tích cực triển khai. Giai đoạn 2015-2017, trường mở thêm được 1 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 5 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Giai đoạn 2020-2023, trường mở thêm được 10 ngành đào tạo trình độ đại học, 2 ngành đào tạo thạc sĩ, 1 ngành đào tạo tiến sĩ. Nâng tổng quy mô ngành đào tạo lên 58, trong đó có 41 ngành đào tạo đại học, 10 ngành đào tạo thạc sĩ và 8 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Năm 2015, Trường Đại học Đà Lạt đã xây dựng lại toàn bộ các chương trình đào tạo trình độ đại học theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra quốc tế CDIO. Hiện nay, trường đã được cấp chứng nhận đạt kiểm định 8 chương trình đào tạo trình độ đại học. Cùng với kết quả đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cũng là điểm sáng của Trường Đại học Đà Lạt trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến cũng chia sẻ một số khó khăn. Đó là, công tác tuyển sinh ngày càng khó khăn hơn trước, đặc biệt là tuyển sinh các ngành khoa học cơ bản. Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế khiến cho việc giữ chân giảng viên gặp khó khăn. Nguồn thu của trường chủ yếu đến từ học phí còn hạn hẹp, dẫn tới hạn chế nguồn lực đầu tư phát triển.

Trường Đại học Đà Lạt kiến nghị sớm triển khai và hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn mới phù hợp với quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch tổng thể quốc gia; kiến nghị xây dựng chiến lược phát triển các ngành khoa học cơ bản trọng điểm để có chính sách khuyến khích phù hợp; sớm ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học; bảo đảm tính liên thông, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật không chỉ trong nội bộ lĩnh vực giáo dục mà còn các lĩnh vực khác có liên quan.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, Nghị quyết 29-NQ/TW có tác động mạnh mẽ đến hệ thống các trường đại học ngoài công lập. Nếu các trường biết nắm bắt xu hướng, chủ trương của Nghị quyết 29-NQ/TW sẽ có nhiều cơ hội phát triển để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động.

Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.