Căn cứ nào để quy đổi 4.0 IELTS sang 10 điểm thi tốt nghiệp THPT?

PGS.TS Lê Kim Anh, Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc quy đổi quy đổi 4.0 IELTS sang 10 điểm thi tốt nghiệp THPT là có căn cứ.

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, học sinh lớp 12 cần làm 4 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng bài Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Trong đó, Bộ GD-ĐT quy định 2 đối tượng được miễn làm bài thi môn ngoại ngữ bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GD-ĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27.6 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của Bộ.

Những thí sinh khi được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm ở môn này để cộng vào điểm xét tốt nghiệp THPT.

Chia sẻ về việc quy đổi điểm IELTS 4.0 tương đương 10 điểm thi tốt nghiệp THPT, PGS.TS Lê Kim Anh cho biết, theo quy đổi tương đối, IELTS 4.0 tương đương trình độ tiếng Anh B1 (trung cấp) trong Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam quy định B1 tương đương với bậc 3/6. Đây cũng là mức học sinh học hết chương trình THPT phải đạt được.

Còn theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia, học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT năm nay cần đạt mức A2, tốt nghiệp đại học mới cần B1. Như vậy, khi xây dựng quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào chuẩn đầu ra với học sinh để miễn bài thi Ngoại ngữ ở mức IELTS 4.0 hoặc tương đương.

Căn cứ nào để quy đổi quy đổi 4.0 IELTS sang 10 điểm thi tốt nghiệp THPT? -0
PGS.TS Lê Kim Anh, Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Bậc B1 trong CEFR mô tả người học có thể diễn đạt một cách hạn chế quan điểm trong các vấn đề văn hóa hoặc đưa ra lời khuyên trong những lĩnh vực quen thuộc, hiểu được thông báo, chỉ dẫn cộng đồng. Thí sinh đọc hiểu được các bài báo, thông tin hàng ngày; hiểu được ý chính văn bản trong lĩnh vực quen thuộc; có thể viết thư hoặc ghi chú ý chính những vấn đề quen thuộc hoặc những chủ đề có thể đoán trước.

Còn với IELTS, thí sinh ở mức 4.0 được đánh giá sử dụng tiếng Anh hạn chế. Người học có sự thành thạo cơ bản trong tình huống quen thuộc nhưng khó khăn trong khi sử dụng ngôn ngữ phức tạp. Ví dụ ở kỹ năng Nói, người học chưa đạt độ trôi chảy, từ vựng và cấu trúc câu còn đơn giản, còn bị lặp lại. Ở kỹ năng Viết, thí sinh trình bày được ý chính nhưng chưa sắp xếp được mạch lạc, từ vựng và cấu trúc còn hạn chế.

Theo cô Kim Anh, các thang tham chiếu này là căn cứ để xác định thí sinh IELTS 4.0 sẽ đạt được năng lực tương đương với trình độ B1.

Mức chứng chỉ tối thiểu để thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ cụ thể như sau:

Với môn Tiếng Anh, thí sinh cần có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm trở lên do ETS cấp hoặc IELTS 4.0 điểm trở lên do IDP hoặc Hội đồng Anh cấp.

Với môn Tiếng Nga, thí sinh cần đạt TORFL cấp độ 1 trở lên. Chứng chỉ phải do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cấp.

Với môn Tiếng Pháp, thí sinh có TCF (300-400 điểm) hoặc DELF B1 trở lên do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế cấp sẽ được miễn thi.

Với môn Tiếng Trung, bộ yêu cầu thi sinh có HSK cấp độ 3 hoặc TOCFL cấp độ 3 trở lên để được miễn thi. Chứng chỉ HSK phải được cấp bởi Văn phòng Hán ngữ đối ngoại Trung Quốc, Ủy ban Khảo thí trình độ Hán ngữ quốc gia, Tổng bộ Viện Khổng tử (Trung Quốc) hoặc Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài. TOCFL phải là chứng chỉ do Ủy ban công tác thúc đẩy Kỳ thi đánh giá năng lực Hoa ngữ quốc gia cấp.

Với môn Tiếng Đức, thí sinh cần có Goethe-Zertifikat B1, Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1 hoặc Zertifikat B1 trở lên. Các chứng chỉ này phải được Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài cấp.

Với môn Tiếng Nhật, để được miễn thi, thí sinh cần có chứng chỉ JLPT cấp độ N3 được cấp bởi Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.