Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Nhận thức, tư tưởng, khí thế của đổi mới đã đi sâu vào các nhà trường"

- Thứ Tư, 27/09/2023, 11:15 - Chia sẻ

Qua khảo sát thực tế tại một số trường học tại Kiên Giang về việc thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: nhận thức, tư tưởng, khí thế của đổi mới đã đi sâu vào các nhà trường. Quá trình triển khai Nghị quyết bước đầu mang lại chuyển biến tích cực, mang lại đổi mới trên địa bàn.

Tiếp tục khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngày 26.9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã làm việc tại tỉnh Kiên Giang

Giáo dục Kiên Giang vẫn còn những khó khăn, hạn chế

Tại tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Kiên Giang và Trường THCS Minh Lương, huyện Châu Thành.

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Kiên Giang Châu Quỳnh Dao cho biết: Trong thời gian qua, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã nỗ lực, cố gắng thi đua dạy tốt, học tốt. Hằng năm, tỉ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt luôn đạt 100%, tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 99%, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 100% nhiều năm liền và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng từ 80% trở lên.

Nhà trường đã tăng cường thực hiện việc đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện khả năng tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Thực hiện hiệu quả việc đổi mới hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

kien-giang023.jpg -0
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Với đặc thù một trường nội trú nuôi dạy học sinh dân tộc thiểu số, làm thế nào để các em tự tin hoà nhập là việc trường chú trọng. Nhà trường đã thực hiện một số mô hình có ý nghía thiết thực như mô hình “một số biện pháp nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh nội trú”; mô hình “khơi nguồn khởi nghiệp, phát huy tinh thần tự lực, tự chủ vượt khó học tập”…

Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Kiên Giang kiến nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, ban hành, bổ sung chế độ chính sách cho nhân viên công tác tại trường phổ thông dân tộc nội trú hợp lý; hỗ trợ kinh phí cho địa phương trong thực hiện cơ chế hợp đồng với một số vị trí việc làm thiết thực đối với đơn vị trường học như bảo vệ, tạp vụ. Kiến nghị địa phương sớm bổ sung biên chế giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số.

Chia sẻ về kết quả nổi bật nhất của Trường THCS Minh Lương, huyện Châu Thành sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, Hiệu trưởng Huỳnh Trung Hiếu cho biết: Đó là tinh thần dân chủ trong nhà trường được nâng lên, tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong tập thể.

Cũng sau 10 năm, nhà trường đã không ngừng hoàn thiện và nâng cao công tác giáo dục toàn diện học sinh; chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học và phát triển kỹ năng cho học sinh phổ thông; cơ sở vật chất của trường được quan tâm đầu tư phục vụ cho việc dạy và học; đội ngũ nhà giáo ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức.

Trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết 29 của Tỉnh uỷ Kiên Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang Trần Quang Bảo cho biết: Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Các chỉ số phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh đạt mức khá trong vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và trên mức bình quân chung cả nước, hoàn thành mục tiêu đề ra. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường ở tiểu học đạt 99,92% (vượt mục tiêu 0,92%), 93,14% ở THCS (vượt 3,14%), 67,11% ờ bậc THPT (mục tiêu 80%). Tỉnh chú trọng triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm và trường chuyên biệt; tỳ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 52,05% (mục tiêu 50%).

Quy mô và chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp ngày một tăng lên. Tỉnh hiện có 31 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (tăng 13 cơ sở so với với năm 2013), cỏ 6 cơ sở ngoài công lập (tăng 4 cơ sờ so với năm 2013), tỷ lệ lao động qua đào đạt 70,59% (đạt mục tiêu đề ra).

Tỉnh đã thành lập Trường Đại học Kiên Giang trực thuộc Bộ GD-ĐT từ năm 2014 với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước. Đến nay nhà trường đã và đang đào tạo 20 ngành  với trên 8.000 sinh viên thuộc các hệ chính quy, liên thông, vừa làm vừa học, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho tỉnh và khu vực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, giáo dục Kiên Giang vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một sổ khu đô thị, khu công nghiệp; thiếu đất cho xây dựng trường học, nhất là ở các thị trấn, thành phố.

Tình trạng quá tải học sinh ở các trường mẫu giáo, mầm non; việc thiếu biên chế giáo viên kéo dài liên tục trong nhiều năm chưa có giải pháp khắc phục; công tác quản lý nhà nước, quản trị nhà trường một số nơi còn hạn chế; tình trạng thừa, thiêu giáo viên cục bộ chưa được giải quyêt; chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, còn một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới…

Tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan xem xét, bổ sung số lượng người làm việc cho các đơn vị sự nghiệp công lập; kiến nghị Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số Thông tư trong thẩm quyền liên quan đến định mức nhà giáo, quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Cần quan tâm, rà soát chế độ, chính sách cho người dạy, người học

Đánh giá cao báo cáo tổng kết cũng như quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Khâu tổ chức triển khai của tỉnh kịp thời, đầy đủ, nhận thức được tầm quan trọng của Nghị quyết với đổi mới và phát triển giáo dục.

Qua khảo sát thực tế tại một số trường học, nhận thức, tư tưởng, khí thế của đổi mới đi vào các nhà trường khá sâu. Quá trình triển khai Nghị quyết bước đầu mang lại chuyển biến tích cực, mang lại đổi mới trên địa bàn.

“Trong điều kiện địa bàn rộng, khó khăn nhiều, tỉ lệ đồng bào dân tộc khá cao… những kết quả đạt được cho thấy cố gắng lớn”, Bộ trưởng nhận định, đồng thời nhắc tới một số kết quả cụ thể của Kiên Giang như: Huy động được tỉ lệ con em đồng bào dân tộc thiểu số đến lớp cao; sắp xếp hệ thống trường lớp tương đối hợp lý, quy hoạch sắp xếp tính đến đảm bảo quyền đi học của học sinh; hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi và đã tính đến phổ cập cho trẻ 3-4 tuổi; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khá thuận lợi; xuất hiện một số mô hình tốt…

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, song với nhấn mạnh “Kiên Giang còn nhiều việc phải làm”, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Kiên Giang quan tâm tới một số việc cụ thể. Trong đó, cần tập trung chỉ đạo, tập trung đầu tư cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bởi đây là giai đoạn cần tập trung cao độ nhất. “Khi công việc nhiều, một số khó khăn như thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất sẽ bộc lộ nhiều hơn. Mong tỉnh xác định thời điểm này cần đầu tư hơn bao giờ hết. Đầu tư đúng lúc hiệu quả đầu tư sẽ lớn hơn”, Bộ trưởng nói.

kien-giang027.jpg -0

Đối với giáo dục dân tộc, Bộ trưởng lưu ý tỉnh đã quan tâm cần tiếp tục quan tâm hơn nữa. Trong đó, quan tâm rà soát các chế độ, chính sách cho người dạy, người học để làm tốt hơn. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho trường phổ thông dân tộc nội trú. Trong phát triển đội ngũ nhà giáo, quan tâm tới phát triển giáo viên là người dân tộc thiểu số.

Trao đổi tại cuộc làm việc với các nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến vai trò đổi mới của giáo viên, bởi mức độ đổi mới của nhà trường đi được đến đâu là do mức độ đổi mới của từng giáo viên.

Bộ trưởng cũng mong muốn tỉnh Kiên Giang sẽ dành sự quan tâm hỗ trợ cho Trường Đại học Kiên Giang. Mặc dù là trường trực thuộc Bộ GD-ĐT, song trường đóng trên địa bàn tỉnh với 90% sinh viên là người Kiên Giang, do đó trường phục vụ cho sự phát triển của địa phương. 

Về một số kiến nghị của tỉnh Kiên Giang liên quan tới việc sửa đổi, bổ sung một số văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD-ĐT đang tiến hành rà soát sửa đổi và sẽ sớm ban hành.

Minh Vân
#