Bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Văn Hiền làm Chủ tịch Hội đồng trường - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Sáng ngày 14.3, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo đó, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được Bộ GD- ĐT bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 – 2025. 

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Công bố quyết định bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Văn Hiền làm Chủ tịch Hội đồng trường -0
Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Văn Phúc trao Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng trường tới PGS.TS Nguyễn Văn Hiền

Xây dựng Nhà trường thành trường sư phạm quốc gia

Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc, chúc mừng PGS.TS Nguyễn Văn Hiền đã nhận được sự tín nhiệm cao của cán bộ, viên chức Nhà trường, của Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT để được công nhận và giao trọng trách là Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 – 2025.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền là một cán bộ giảng dạy được đào tạo bài bản và trưởng thành từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã đảm nhiệm nhiều vị trí công tác, từ giảng viên đến cán bộ quản lý cấp phòng, Ban Giám hiệu và đặc biệt có một năm được biệt phái ra công tác tại Bộ Giáo dục và Đào tạo ở vị trí Phó Giám đốc Ban quản lý Chương trình ETEP. Vì lẽ đó, tập thể sư phạm của Nhà trường cũng như Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GD-ĐT tin tưởng, PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền trên cương vị là tân Chủ tịch Hội đồng trường sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực, thúc đẩy hoạt động của Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 với nhiều thành công hơn nữa.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: "Ngành giáo dục của chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội mới và thách thức mới cùng với sự nghiệp đổi mới đất nước, đây sẽ là giai đoạn đổi mới ngành giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng theo hướng thật cơ bản và toàn diện, trong đó việc tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường đại học - trước hết là các trường đại học trọng điểm, trong đó có Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - là một trong những nhiệm vụ ưu tiên.

Bên cạnh đó, đổi mới giáo dục phổ thông, nhất là đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW đang là nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành. Đây cũng chính là những nhiệm vụ và cũng là kỳ vọng của Bộ GDĐT đối với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, với tư cách là trường sư phạm đầu ngành, sẽ thể hiện rõ nét nhất vai trò chủ động, tích cực của mình đối với ngành và đối với xã hội.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, với quan điểm quy hoạch lại mạng lưới các trường đào tạo sư phạm trên cả nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc mong muốn tập thể Nhà trường cần đoàn kết, tập trung trí tuệ, công sức để bứt phá, xây dựng Nhà trường thành trường sư phạm quốc gia. Nhà trường cần phải là địa chỉ đào tạo sư phạm chất lượng cao, là hạt nhân của ngành, có tính định hướng và lan tỏa về tinh thần sáng tạo và đổi mới. “Hội đồng trường của trường đại học công lập là tổ chức quản trị, thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu và các bên có lợi ích liên quan”.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chuyển lên một tầng bậc mới

Được biết, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, tân Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tốt nghiệp và nhận bằng cử nhân năm 1998; nhận bằng Thạc sĩ năm 2001 và nhận bằng tiến sĩ năm 2009 tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ông đã qua các chức vụ như Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Sản xuất học liệu, Phó hiệu trường Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, tân Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Nguyễn Văn Hiền đã trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo nhà trường và các cán bộ, các thầy cô giáo nhà trường đã tin tưởng trao trọng trách này. Tân Chủ tịch Hội đồng trường cho biết, đây vừa là thách thức và trọng trách lớn lao đối với sự phát triển của nhà trường. Ông xin hứa sẽ làm tốt hơn với nhiệm vụ của mình.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, sự kiện quan trọng này diễn ra trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chuyển lên một tầng bậc mới, trước yêu cầu mới và đòi hỏi những người lãnh đạo có tư duy mới: Trẻ trung, nhiệt huyết, trí tuệ, thức thời, có tầm nhìn, sáng tạo và bản lĩnh để làm những điều mới mẻ, có ích cho nhà trường, cho giáo dục đất nước.

GS.TS Nguyễn Văn Minh cũng mong rằng, khối đoàn kết Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ gắn bó keo sơn hơn, nghĩa tình hơn, trách nhiệm hơn để có kết quả  hoạt động hiệu quả hơn trong giai đoạn mới. 

Hiệu trưởng GS.TS Nguyễn Văn Minh cũng chúc Tân Chủ tịch Hội đồng trường sẽ có tư duy mới, cách làm mới và thành công mới. Cán bộ, sinh viên và đồng nghiệp trao gửi niềm tin và kỳ vọng vào tân Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Nguyễn Văn Hiền.

Theo Điều 16, Luật 34/2018/QH14, Chủ tịch Hội đồng trường có trách nhiệm và quyền hạn chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng trường; chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm; chỉ đạo tổ chức và chủ trì các cuộc họp của Hội đồng trường; ký văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng trường; sử dụng bộ máy tổ chức và con dấu của trường đại học để hoạt động trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng trường; thực hiện nhiệm vụ của thành viên Hội đồng trường, nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật, quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học; chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là trường đại học trọng điểm quốc gia và khu vực, đào tạo các chuyên gia xuất sắc có đóng góp đặc biệt quan trọng cho hệ thống giáo dục và xã hội thông qua các chương trình nghiên cứu, hợp tác đào tạo đại học và sau đại học có chất lượng cao.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập vào ngày 11.10.1951 theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục. Từ khi thành lập đến nay, trải qua bao thế hệ, nhà trường đã có 70 giảng viên được phong học hàm Giáo sư, hơn 350 Phó Giáo sư, 33 Nhà giáo Nhân dân và 118 Nhà giáo Ưu tú. Hiện tại, Trường có 10 Giáo sư, 126 Phó Giáo sư trên tổng số 1035 cán bộ, viên chức.

Tổng số sinh viên đang học tại trường là 17.029 sinh viên; tổng số học viên Cao học là 1.864, Nghiên cứu sinh là 297 học viên. Với tổng số 45 chuyên ngành đại học, trong đó có 38 ngành đào tạo đại học tại 24 khoa, 7 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại 7 khoa và Tổng số 98 ngành đào tạo sau đại học gồm: 55 ngành đào tạo cao học tại 21 khoa và 42 ngành đào tạo tiến sĩ tại 16 khoa .

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.