Phương thức xét tuyển đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm tỉ lệ cao nhất
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT Nguyễn Thu Thủy cho biết, số liệu thí sinh trúng tuyển và nhập học đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non đã thể hiện kết quả khả quan. Tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263, đạt 83,39%. Tỉ lệ nhập học/chỉ tiêu của tuyển sinh sư phạm trình độ đại học và cao đẳng GDMN đạt hơn 80%, với tổng số thí sinh nhập học là 38.915.
Tỉ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ chiếm đa số, lần lượt là 47,98% và 37,18%.
Tuy nhiên, một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, một số cơ sở đào tạo (CSĐT) đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển; một số khó khăn trong truy nhập Hệ thống nộp lệ phí trực tuyến. Những hạn chế trong xét tuyển sớm, các cơ sở, lĩnh vực tuyển kém và nguyên nhân cũng được nghiêm túc nhìn nhận.
Tỉ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo các phương thức xét tuyển năm 2022, theo thống kê của Bộ GD-ĐT như sau:
TT | Phương thức xét tuyển | Tỉ lệ |
1 | Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT | 47,98% |
2 | Xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ) | 37,18% |
3 | Xét tuyển thẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh (Điều 8) | 0,25% |
4 | Xét kết hợp giữa tuyển thẳng theo Đề án và các phương thức khác | 0,78% |
5 | Xét tuyển thẳng theo Đề án của CSĐT | 1,84% |
6 | Thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do CSĐT tự tổ chức để xét tuyển | 1,31% |
7 | Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do đơn vị khác tổ chức để xét tuyển | 0,65% |
8 | Thi văn hóa do CSĐT tổ chức để xét tuyển | 0,50% |
9 | Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển | 0,25% |
10 | Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển | 1,21% |
11 | Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển | 0,27% |
12 | Chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển | 0,13% |
13 | Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển | 0,26% |
14 | Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển | 0,50% |
15 | Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài | 0,02% |
16 | Xét tuyển qua phỏng vấn | 0,00% |
17 | Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với với phỏng vấn để xét tuyển | 0,01% |
18 | Sử dụng phương thức khác | 6,83% |
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT,một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; Một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học, ví dụ:
TT | Phương thức xét tuyển | Tỉ lệ |
1 | Thi văn hóa do CSĐT tổ chức để xét tuyển | 0,50% |
2 | Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển | 0,25% |
3 | Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển | 0,27% |
4 | Chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển | 0,13% |
5 | Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển | 0,26% |
6 | Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển | 0,50% |
7 | Xét tuyển qua phỏng vấn | 0,00% |
8 | Kết hợp kết quả học tập cấp THPT với với phỏng vấn để xét tuyển | 0,01% |
Loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả
Theo Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy, năm 2023, công tác tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định, áp dụng Quy chế tuyển sinh 2022.
Cùng với việc áp dụng chính sách điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023 và cơ sở đào tạo cần ban hành quy chế tuyển sinh riêng, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh thêm một số lưu ý, điểm mới và giải pháp để tiếp tục cải thiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế năm 2022.
Theo đó, các cơ sở đào tạo cần phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển. Đặc biệt, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển.
Bộ yêu cầu các trường phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển…
Bà Thuỷ cho rằng, các giải pháp hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL), hạn chế nhầm lẫn, sai sót về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên và vấn đề thí sinh tự do; công tác tuyển sinh của một số ngành, lĩnh vực và CSĐT; công tác xử lý rủi ro trong tuyển sinh năm 2023 cũng cần được chú trọng.