Bộ GD-ĐT: Việc trúng tuyển là do thực lực của thí sinh, không phải do nguyện vọng xếp số mấy

Nếu thí sinh trượt cả 9 nguyện vọng đầu, phải xét đến nguyện vọng 10, nhưng ở nguyện vọng 10 thực lực của em cao hơn bạn xếp nguyện vọng 1 cùng ngành đó, thí sinh điểm cao hơn vẫn trúng tuyển trước.

Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT tại chương trình “Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024”, tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội ngày 20.7.

Hơn 600.000 nguyện vọng được đăng ký trên Hệ thống trong ngày đầu tiên

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, trong 2 ngày qua (18.7 và 19.7), khi Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT chính thức mở để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024, đã có một lượng rất lớn thí sinh đăng ký nguyện vọng.

Chỉ tính riêng trong ngày đầu tiên, đã có hơn 600.000 nguyện vọng được đăng ký trên Hệ thống, cho thấy nhiều thí sinh đã nắm vững nhu cầu, thực lực của bản thân cũng như những yêu cầu về ngành nghề đào tạo, trường đại học mà mình mong muốn và đã đăng ký ngay lập tức.

Vì sao thí sinh cần chú ý bảo mật tài khoản khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học? -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT (Ảnh: Quốc Việt)

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh một số lưu ý quan trọng thí sinh cần nắm vững khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Theo đó, đối với thí sinh đã trúng tuyển trong các đợt xét tuyển sớm của trường đại học vẫn phải đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT.

“Khi xét tuyển sớm, thí sinh đăng ký vào hệ thống riêng của từng trường, thỏa mãn những yêu cầu đặt ra của từng trường với mốc thời gian đã được xác định. Các em có thể trúng tuyển rất nhiều trường, nhiều nguyện vọng xét tuyển sớm, nhưng sẽ chỉ nhập học vào một ngành, của một trường duy nhất; những nguyện vọng khác phải dành cho các bạn khác. Đó là lý do chúng ta phải đăng ký trên Hệ thống của Bộ GD-ĐT”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Thứ tự của nguyện vọng ưu tiên vô cùng quan trọng

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay, những năm trước, nhiều thí sinh do chủ quan nên không đăng ký các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên Hệ thống của Bộ GD-ĐT. Đến khi hết thời gian quy định, Hệ thống đã chuyển sang khâu tiếp theo, những nguyện vọng đó không được chấp nhận.

Một lỗi khác thí sinh thường gặp trong quá trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển là không nhấn kết thúc quy trình khi thao tác trên Hệ thống. “Khi chúng ta đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xong, cần nhấn vào nút cuối cùng để kết thúc quy trình, lúc đó Hệ thống mới ghi nhận những nguyện vọng của các em. Do đó, các em cần xem lại những video hướng dẫn mà Bộ GD-DT đã cung cấp, nắm vững quy trình thao tác trên Hệ thống”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT, thứ tự các nguyện vọng ưu tiên khi thí sinh sắp xếp trên Hệ thống rất quan trọng, bởi thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và cao nhất theo thứ tự ưu tiên, trong tổng số nguyện vọng các em có thể trúng tuyển.

“Chúng tôi đã từng nhận những đơn kiến nghị rằng, thí sinh đã đỗ vào nguyện vọng ở vị trí đầu, nhưng lại muốn học ở nguyện vọng xếp phía dưới. Lúc này, Bộ GD-ĐT không thể đổi được bởi Hệ thống đã dành nguyện vọng phía dưới đó cho bạn khác, không còn vị trí cho em nữa. Do đó, thứ tự của nguyện vọng ưu tiên vô cùng quan trọng”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng nhắc nhở thí sinh vấn đề bảo mật tài khoản khi đăng nhập trên Hệ thống. Bởi nếu bảo mật không tốt, có người khác tự ý đăng nhập vào tài khoản và sắp xếp thứ tự nguyện vọng không đúng theo mong muốn của các em, thí sinh vẫn phải chấp nhận kết quả này khi Hệ thống đã hết thời gian mở đăng ký.

Bộ GD-ĐT không giới hạn số lượng nguyện vọng thí sinh đăng ký. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, dễ dẫn tới việc bối rối, lúng túng, nhầm lẫn trật tự giữa các nguyện vọng. Việc đăng ký quá nhiều nguyện vọng cũng gây lãng phí khi nộp lệ phí tuyển sinh.

Thay vào đó, các em cần có chiến thuật, chiến lược sắp xếp thứ tự nguyện vọng hợp lý và có những phương án đề phòng rủi ro, để nếu không trúng tuyển những nguyện vọng cao, những trường top đầu vẫn có thể trúng tuyển ở những trường tốt nhưng ở mức độ cạnh tranh thấp hơn.

Vì sao thí sinh cần chú ý bảo mật tài khoản khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học? -0
Toàn cảnh chương trình “Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024”, tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội ngày 20.7

Khi xét tuyển, thí sinh cao điểm hơn sẽ đỗ trước

Tại chương trình, một số phụ huynh đặt câu hỏi: Nếu thí sinh trượt những nguyện vọng xếp đầu, khi xét tới những nguyện vọng phía dưới, thí sinh có được xét công bằng với các bạn cùng đặt ngành đó, trường đó nhưng xếp ở nguyện vọng đầu tiên hay không?

Trả lời vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, khi xét tuyển, thí sinh cao điểm hơn sẽ đỗ trước, dù đặt nguyện vọng ở vị trí thấp hơn. “Nếu các em trượt cả 9 nguyện vọng đầu, phải xét đến nguyện vọng 10, nhưng ở nguyện vọng 10 thực lực của em cao hơn bạn xếp nguyện vọng 1 cùng ngành đó thì em vẫn đỗ trước. Đó là sự ưu việt của Hệ thống. Tất nhiên, thí sinh phải chưa trúng tuyển các nguyện vọng phía trên, bởi nếu đã trúng tuyển rồi thì Hệ thống không xét tới nguyện vọng phía dưới nữa”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, thí sinh nên chọn những nguyện vọng đầu tiên là nguyện vọng mình mong muốn, yêu thích nhất, nếu không đỗ mới xét tiếp tới những nguyện vọng sau.

“Sắp xếp như vậy, chúng ta không thiệt thòi gì cả. Hệ thống lọc ảo sàng lọc rất nhiều lần để đến lần chạy cuối cùng sắp xếp đúng nguyên tắc như trên. Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất nhưng là cao nhất có thể của các em đạt được và việc trúng tuyển là do thực lực của thí sinh, không phải do nguyện vọng đó xếp số mấy”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Tương tự như trên, với xét tuyển sớm, nếu trường đại học đã công bố thí sinh đỗ xét tuyển sớm, thí sinh vẫn chắc chắn đỗ nguyện vọng này nếu các nguyện vọng xếp phía trên không đỗ (đã bao gồm điều kiện tốt nghiệp THPT).

“Ví dụ, em đã trúng tuyển sớm ở một ngành, một trường và xếp ở nguyện vọng số 4, trước đó có 3 nguyện vọng em mong muốn hơn. Lúc này, Hệ thống sẽ xét các nguyện vọng 1, 2, 3 của em trước, nếu em đỗ nguyện vọng nào thì dừng lại tại đó, nguyện vọng số 4 không còn giá trị. Nhưng nếu em không đỗ cả 3 nguyện vọng trên, em chắc chắn sẽ đỗ vào nguyện vọng 4 - nguyện vọng đã trúng tuyển sớm”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy phân tích.

Giáo dục

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?
Giáo dục

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, các quy định sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh năm 2025 để không còn tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các tổ hợp xét tuyển, giữa các phương thức xét tuyển mà không có căn cứ giải thích.

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc
Giáo dục

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc

PGS.TS Ngô Tuyết Mai nhìn nhận, thực tế, nhiều trường học ở Việt Nam vẫn chú trọng nhiều đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao; trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh.

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền
Giáo dục

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền

Tập đoàn Giáo dục EQuest vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) vinh danh tại lễ trao giải ESG Impact Showcase năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp EQuest được ghi nhận vì những đóng góp xuất sắc trong thúc đẩy các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). 

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục

Theo Chỉ thị của UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường công tác xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu và thực tiễn của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Trong buổi tọa đàm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 tại Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông), em Nguyễn Trần Bảo Thức, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Lương Thế Vinh đã vinh dự nhận được món quà của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tặng từ Hà Nội.

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc
Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.