Bộ GD-ĐT: Thí sinh trúng tuyển đại học nguyện vọng 1 chiếm 49,1% số đăng ký xét tuyển

Thông tin trên được nhấn mạnh trong báo cáo của Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 khối giáo dục đại học, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 26.8.

Số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học tăng 4,56% so với năm 2022

Báo cáo về tình hình tuyển sinh đại học chính quy năm 2023, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết năm 2023, cả nước có 1.002.100 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

Trong đó, số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non là 660.258 em, chiếm tỷ lệ 65,90% trong tổng số dự thi tốt nghiệp THPT. Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển là 3.396.325.

Bộ GD-ĐT: Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 đại học chiếm 49,1% số đăng ký xét tuyển -0
Tình hình tuyển sinh đại học chính quy năm 2023 (Nguồn: Bộ GD-ĐT)
Bộ GD-ĐT: Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 đại học chiếm 49,1% số đăng ký xét tuyển -0
Tình hình tuyển sinh các trình độ, hình thức đào tạo (Nguồn: Bộ GD-ĐT)

Vụ Giáo dục Đại học đánh giá, số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có giảm so với năm 2022 (1.011.589 thí sinh dự thi). Tuy nhiên, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học lại tăng 4,56% so với năm 2022.

Số thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên hệ thống năm 2023 tăng 7,9% so với năm trước. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 chiếm 49,1% số thí sinh đăng ký xét tuyển.

Thí sinh trúng tuyển ở 3 nguyện vọng đầu tiên chiếm 74,9% số thí sinh đăng ký xét tuyển. Thí sinh trúng tuyển ở 5 nguyện vọng đầu tiên chiếm 85,1% số thí sinh đăng ký xét tuyển.

Trung bình 1 thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển vào 2,76 nguyện vọng. Thí sinh trúng tuyển sớm chọn đăng ký nguyện vọng 1 chiếm 32,2%. Số thí sinh trúng tuyển thẳng theo Quy chế xác nhận nhập học ngay chiếm 30,48%.

Bộ GD-ĐT: Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 đại học chiếm 49,1% số đăng ký xét tuyển -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Ảnh: Trần Hiệp)

Điểm đặc biệt của kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2023 là thí sinh đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo (không theo tổ hợp và phương thức xét tuyển), không bị giới hạn số lần. Việc đăng ký xét tuyển thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, thí sinh không phải nộp minh chứng về lịch sử thường trú để được cộng điểm ưu tiên theo khu vực; nộp lệ phí xét tuyển hoàn toàn trực tuyến thông qua dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Về phía các cơ sở giáo dục đại học đã thực hiện xét tuyển và xử lý nguyện vọng chung, tổ chức thi năng khiếu cho thí sinh hoặc thi khác (nếu có). Các trường xây dựng phương án để không xảy ra tình trạng thí sinh có điểm xét tuyển cao nhưng không trúng tuyển (do cơ sở đào tạo đã tuyển đủ).

Đồng thời, các trường thực hiện rà soát các trường hợp được cộng điểm ưu tiên theo lịch sử thường trú; có phương án hỗ trợ thí sinh giải quyết các vướng mắc, sai sót triệt để để tránh rủi ro; chịu trách nhiệm trước xã hội về tuyển sinh và đào tạo.

Vẫn còn trường có quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp

Vụ Giáo dục Đại học lưu ý, thời điểm này thí sinh đang trong giai đoạn xác nhận nhập học trực tuyến. Cần nhắc nhở, đôn đốc thí sinh thực hiện đúng thời gian theo quy định.

Vụ Giáo dục Đại học đánh giá năm 2023, vẫn còn trường có quá nhiều phương thức, phương án xét tuyển phức tạp, nhiều nơi chưa đảm bảo công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, gây khó khăn cho thí sinh và hệ thống. Nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo.

Đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024, với vấn đề tuyển sinh, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện Đề án tuyển sinh năm 2024.

Lưu ý, hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh.

Các trường cũng cần định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi - khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.