Bộ GD-ĐT lưu ý những sai lầm thí sinh thường mắc khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, khi đăng ký, điều chỉnh, sắp xếp nguyện vọng xét tuyển, thí sinh thường mắc phải các lỗi như quên không kết thúc quy trình điều chỉnh, dẫn tới hệ thống không ghi nhận; hay đặt quá ít nguyện vọng, dồn nguyện vọng vào một nhóm trường top cao,…

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, từ ngày 10.7 đến 17h ngày 30.7 là thời gian thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT.

Các chuyên gia giáo dục nhấn mạnh, thí sinh không có “chiến thuật” tốt trong thời điểm này có thể bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển vào các ngôi trường yêu thích, thậm chí không thể trúng tuyển đại học vì những sai lầm không đáng có.

Cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT đưa ra một số lưu ý tới thí sinh trong vấn đề đăng ký xét tuyển.

Theo đó, PGS Thuỷ lưu ý thí sinh, nếu đã tham gia xét tuyển sớm và trúng tuyển có điều kiện ở một số trường đại học, các em vẫn cần đăng ký nguyện vọng một cách chính thức trên Hệ thống của Bộ GD-ĐT. Nếu không đăng ký, các em sẽ lỡ cơ hội vì chưa được công nhận trúng tuyển chính thức.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học chỉ ra sai lầm thí sinh thường mắc khi đăng ký nguyện vọng -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT (Ảnh: Trần Hiệp)

Khi đăng ký lên Hệ thống của Bộ GD-ĐT, thí sinh sẽ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất theo mong muốn cũng như thực lực của các em. Có nghĩa thí sinh có thể trúng tuyển sớm tới 10 trường, nhưng các em chỉ có thể vào học ở 1 ngành, 1 trường duy nhất. 9 vị trí còn lại sẽ dành cho thí sinh khác.

Đây cũng là cách Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT lọc đi số lượng thí sinh ảo và dành vị trí cho các thí sinh khác xếp hàng sau.

“Đó là những ưu thế của Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, đồng thời cũng tạo cơ hội cao nhất cho thí sinh khi các em đăng ký một cách chính xác, đầy đủ toàn bộ quy trình trên Hệ thống”, PGS Thuỷ nói.

PGS Thuỷ cũng cho biết, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cho phép thí sinh được đăng ký, đăng ký bổ sung, điều chỉnh thứ tự nguyện vọng không giới hạn số lần. Tới thời gian cuối cùng là trước 17h ngày 30.7, thí sinh vẫn có thể điều chỉnh được nguyện vọng.

Tuy nhiên, khi các em điều chỉnh xong cần xác nhận kết thúc quy trình bằng cách sử dụng nút “Hoàn thành” (submit) để hệ thống ghi nhận những điều chỉnh, thay đổi vừa được thao tác. Nếu không, thí sinh sẽ mất đi cơ hội nếu có sự thay đổi quyết định. 

Nhấn mạnh lại vấn đề thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần, PGS Thuỷ đưa ra lời khuyên, thí sinh không nên chỉ chọn 1 nguyện vọng duy nhất.

“Điều này đã từng xảy ra rủi ro ở những năm trước khi có những em rất tự tin có thể trúng tuyển, thậm chí đã trúng tuyển có điều kiện rồi, nhưng lại không nghiên cứu kỹ các điều kiện sơ tuyển nên khi hậu kiểm, đã dẫn tới những sơ suất không đáng có.

Do đó, để phòng chống rủi ro, thí sinh nên đặt một số nguyện vọng và san đều ở những nhóm trường có mức độ cạnh tranh khác nhau, đừng dồn tất cả nguyện vọng vào các trường top cao. Đây là có thể xem là “chiến thuật” để tăng độ hiệu quả và tỷ lệ trúng tuyển đại học cho các em”, PGS Thuỷ cho hay.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT chia sẻ thêm, tuy thí sinh không phải lựa chọn phương thức hay tổ hợp xét tuyển nhưng cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học, của ngành học các em mong muốn trúng tuyển. “Các trường phải có xét tuyển bằng tổ hợp, phương thức mà thí sinh có dữ liệu kết quả thì chúng ta mới đăng ký vào. Nếu em mong muốn vào trường, nhưng đơn vị đó không xét tuyển trên dữ liệu em đang có thì cũng là lựa chọn sai lầm”, PGS Thuỷ nói.

Vụ trưởng Giáo dục đại học lưu ý sai lầm thí sinh thường mắc khi đăng ký nguyện vọng -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ tại chương trình Tư vấn tuyển sinh do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức (Ảnh: Trần Hiệp)

Không nên đặt quá ít, cũng không nên đặt quá nhiều nguyện vọng

Qua công tác tuyển sinh các năm, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy chỉ ra một số sai lầm thí sinh thường mắc phải khi đăng ký, điều chỉnh, sắp xếp nguyện vọng xét tuyển. Lỗi thứ nhất là về mặt kỹ thuật, các em quên không kết thúc quy trình điều chỉnh, dẫn tới hệ thống không ghi nhận.

Thứ hai, đôi khi thí sinh nghe trên truyền thông và bị nhầm lẫn rằng khi đã trúng tuyển vào một nguyện vọng xét tuyển sớm của một trường nào đó, các em bắt buộc phải đặt nguyện vọng 1. “Tôi xin đính chính lại: không có trường nào được yêu cầu các em phải đặt nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm thành nguyện vọng 1. Nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức nào, hãy đặt lên đầu tiên”, PGS Thuỷ nhấn mạnh.

Bà lưu ý, việc xét tuyển sớm giúp tăng cơ hội cho thí sinh, để các em yên tâm là mình đã trúng tuyển vào trường, ngành đó. Tuy nhiên, các em vẫn còn một cơ hội nữa để có thể trúng tuyển vào ngành mình yêu thích hơn, đó mới là những nguyện vọng cao hơn (nguyện vọng 1, nguyện vọng 2).

Trường hợp thực sự yêu thích ngành đã trúng tuyển có điều kiện, khi đó thí sinh có thể đặt kết quả này lên nguyện vọng 1, chắc chắn các em sẽ đỗ vào nguyện vọng này. PGS Thuỷ cho hay, các trường luôn truyền thông, khuyến cáo rằng nếu thí sinh muốn chắc chắn đỗ thì đặt nguyện vọng 1. Đây chỉ là lời khuyến khích các em, không mang tính chất bắt buộc. 

Cũng theo PGS Thuỷ, một số thí sinh đặt quá ít nguyện vọng hay dồn nguyện vọng vào một nhóm trường top cao. Cách làm này dẫn tới rủi ro rất lớn, có thể khiến các em không thể trúng tuyển đại học nếu trượt những nguyện vọng này.

Một số thí khác lại vì lo lắng mà đặt quá nhiều nguyện vọng. PGS Thuỷ nhận định, đây cũng là cách làm không hiệu quả, không thực sự cần thiết.

“Các em không cần đặt đến hàng trăm nguyện vọng để có thể trúng tuyển. Thay vào đó nên chia nguyện vọng ra các trường ở mỗi vị trí khác nhau. Hiểu được sức học của mình, nắm rõ đề án tuyển sinh của các trường, thí sinh không cần đặt quá nhiều nguyện vọng dẫn tới tốn kém, lãng phí”, PGS Thuỷ khẳng định.

Vụ trưởng Giáo dục đại học lưu ý sai lầm thí sinh thường mắc khi đăng ký nguyện vọng -0
"Thí sinh không cần đặt đến hàng trăm nguyện vọng để có thể trúng tuyển. Thay vào đó, nên chia nguyện vọng ra các trường ở mỗi vị trí khác nhau", PGS Thuỷ lưu ý thí sinh (Ảnh: Trần Hiệp)

Vì sao thí sinh không cần lựa chọn tổ hợp hay phương thức xét tuyển trên Hệ thống?

Trên các diễn đàn, một số thí sinh bày tỏ lo lắng về vấn đề vì sao không có phần chọn tổ hợp môn hay phương thức xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT.

Trả lời thắc mắc trên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết năm nay, thí sinh không cần lựa chọn phương thức hay tổ hợp, có nghĩa là các em chỉ cần cung cấp dữ liệu kết quả thông tin mình đang có và các em mong muốn đỗ vào trường đó, ngành đó.

Theo PGS Thuỷ, thuật toán trong Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT cũng như hệ thống của các trường khi chạy lọc ảo, tiến hành sắp xếp nguyện vọng của thí sinh sẽ tự động ưu tiên cho tổ hợp, phương thức tối ưu, ở nguyện vọng cao nhất. Chỉ khi nào các em không thể đỗ vào nguyện vọng cao nhất mới bắt đầu xét đến nguyện vọng thứ hai.

Ở nguyện vọng thứ hai này, trên toàn hệ thống cũng lại xét một lần nữa, nếu điểm của thí sinh ở phương thức nào đó cao hơn những bạn khác cùng phương thức thì thí sinh này vẫn trúng tuyển trước những bạn sắp xếp nguyện vọng đó là thứ tự cao hơn.

“Nói như vậy để cho thấy lợi thế của thí sinh khi tham gia vào Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bô GD-ĐT, các em không bị thiệt thòi dù có xét tuyển ở những nguyện vọng đặt vị trí thấp hơn”, PGS Thuỷ nhấn mạnh.

Bà cho hay, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung không xét tổ hợp nào điểm cao nhất của thí sinh trong tất cả các tổ hợp, mà là xét điểm nào, tổ hợp nào tối ưu nhất cho các em có thể trúng tuyển.

“Bởi có những tổ hợp điểm của em rất cao, nhưng những bạn khác đăng ký vào ngành đó, theo tổ hợp đó còn có điểm cao hơn thì chưa chắc em đã đỗ. Nhưng ở một tổ hợp khác điểm của em có thể không cao bằng tổ hợp kia, em lại có thể đỗ.

Như vậy ở đây là thuật toán ưu tiên tối ưu, thay vì xét tổ hợp điểm cao nhất. Các em lưu ý để rất yên tâm trong việc lựa chọn xét tuyển, sắp xếp nguyện vọng mình mong muốn nhất, đam mê nhất và thực sự muốn cống hiến cho lĩnh vực đó”, PGS Thuỷ lý giải.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...