Trường học hạnh phúc sẽ đẩy lùi bạo lực học đường

Tại Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: Xây dựng trường mầm non hạnh phúc và nói không với bạo lực học đường, diễn ra sáng 9.4, chuyên gia giáo dục Đan Mạch, PGS. Jette Eriksen khẳng định, để đẩy lùi bạo lực học đường, chúng ta phải xây dựng một nền giáo dục với những phương pháp sư phạm đầy nhân văn và thân thiện với trẻ, kết hợp quan điểm của trẻ em trong tất cả những gì chúng ta làm.

Nguyên nhân từ nhiều phía

Những năm gần đây, vấn đề bạo hành trẻ em tại Việt Nam đang diễn ra ngày càng nhiều, với nhiều mức độ khác nhau, từ tinh thần (mắng, đe nạt, dọa dẫm) đến bạo hành thể chất (đánh đập, cấu véo). Bạo hành trẻ em không chỉ xảy ra ở những giáo viên mới ra trường mà cả những giáo viên công tác lâu năm, giáo viên đang làm việc ở các trường công lập mà cả giáo viên làm việc ở các trường dân lập, tư thục.

Theo TS Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non thực hành Hoa Sen, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo hành trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non hiện nay, trong đó, có thể kể đến như sĩ số học sinh quá tải, nhiều lớp từ 50-60 học sinh/1 lớp mà chỉ với 2-3 giáo viên phụ trách. Cùng với áp lực dạy học, thu nhập giáo viên mầm non còn tương đối thấp, một số giáo viên chưa thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn về nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật, tăng động,... Chưa kể, hiện nay, một số cha mẹ đưa con đến lớp đưa ra những yêu cầu mang tính định lượng cao như con tôi phải tăng cân,  con tôi phải học giỏi, con tôi phải luôn sạch sẽ, gọn gàng... vô hình chung gây áp lực cho cả hệ thống giáo viên đến nhà quản lý, từ đó, dẫn đến bạo hành trẻ em.

Hậu quả từ bạo hành tác động lên trẻ vô cùng nghiêm trọng, PGS. Jette Eriksen, chuyên gia giáo dục Đan Mạch khẳng định, trẻ bị bao lực về thể xác hoặc tinh thần sẽ thường có cái nhìn sai lệch về bản thân, thu mình lại, học tập không tập trung, khó khăn trong việc nhận biết cảm giác nhu cầu bản thân, thậm chí, nguy cơ cư xử hung bạo với chính người khác. “Khi người lớn - người đáng lẽ phải bảo vệ trẻ lại là người bạo hành trẻ, từ đó, trẻ có thể sẽ không có cảm giác an toàn trong các mối quan hệ tình cảm và cảm giác này có thể tiếp diễn đến thế hệ tiếp theo”, PGS. Jette Eriksen nói.

Thay đổi nhận thức và hành động

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vị trí hết sức quan trọng trong việc hình thành tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ và nhân cách của trẻ. Trong bối cảnh toàn ngành đang triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT thì việc đổi mới để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non sẽ tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và quá trình học tập suốt đời.

Tuy nhiên, để xây dựng một môi trường sư phạm đầy nhân văn, nói  không với bạo lực học đường, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, điều tiên quyết đầu tiên, chính các thầy cô giáo - người trực tiếp chăm sóc trẻ hàng ngày phải có năng lực, kĩ năng sư phạm, phải yêu nghề, yêu trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và phải có kĩ năng ứng xử sư phạm. Ông Aoki Daisuke, Tổng giám đốc Hệ thống giáo dục mầm non Shopro Nhật Bản chia sẻ, hiện nay, các trường mầm non của Nhật Bản đều có các chương trình đào tạo nhân viên chăm sóc, giáo dục trẻ theo từng vị trí công tác khác nhau và theo các cấp độ khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, chú trọng đến phát triển năng lực nghề nghiệp và thái độ làm việc của nhân viên, giáo viên. “Chúng tôi luôn cho rằng, giáo viên có trái tim ấm áp mới có thể nuôi dạy những đứa trẻ luôn có trái tim ấm áp, hạnh phúc”, ông Aoki Daisuke nói.

Cùng với đó, cha mẹ cũng là những người có ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Do đó, ở Nhật Bản, cha mẹ phải học tập rất nhiều để có thể nuôi dạy con đúng cách... Ông Aoki Daisuke cho biết, các trường học ở Nhật thường tổ chức các buổi tọa đàm về kinh nghiệm nuôi dạy con, tổ chức các sinh hoạt chung để gắn kết gia đình và nhà trường trong việc nuôi dạy con. Tại hệ thống giáo dục Shopro, nhà trường thường gửi các tập san hàng kỳ về cho gia đình, từ đó, cha mẹ sẽ có nhiều thông tin về những nội dung con đang được học tại trường, cũng như những gợi ý cho cha mẹ có thể mở rộng giáo dục tại nhà.

Như vậy, có thể nói, muốn có một trường mầm non hạnh phúc để mang đến tình yêu thương ấm áp và phát triển tiềm năng trí tuệ của trẻ đòi hỏi sự nỗ lực, thay đổi trong tư duy và hành động của toàn xã hội, trong đó cần lấy trẻ là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục. “Nếu thế hệ chúng ta có thể coi việc roi vọt, ép ăn là bình thường, thì thế hệ này đã khác, hành động đó không còn là phù hợp nữa, vì vậy, tất cả chúng ta cần phải thay đổi, phải làm khác đi. Chúng ta phải xây dựng một nền giáo dục với những phương pháp sư phạm đầy nhân văn và thân thiện với trẻ, kết hợp quan điểm của trẻ em trong tất cả những gì chúng ta làm”. Cùng với đó, chuyên gia giáo dục Đan Mạch PGS. Jette Eriksen  cũng cho rằng, để ngăn chặn bạo hành trẻ em ở tầm vĩ mô, các cơ quan quản lý giáo dục cần kiểm soát chất lượng và đánh giá các tổ chức giáo dục ít nhất một lần một năm.

Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Giáo viên được hưởng chính sách mới về chế độ làm việc bắt đầu từ hôm nay 22.4

Giảm định mức cao nhất tới 8 tiết/tuần; chế độ nghỉ đối với giáo viên; quy định về thời gian thực dạy của giáo viên; quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm là những nội dung tại Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức có hiệu lực từ hôm nay 22.4.