Hạn chế tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ sơ sinh

Đó là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 được khẳng định tại Hội nghị tổng kết công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2011, phương hướng nhiệm vụ năm 2012 do Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em tổ chức ngày 12/1 tại tỉnh Ninh Bình.

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em. Năm 2011, tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi giảm 0,7%; số tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi ở mức 15,5‰, giảm 0,5‰ so với năm 2010. Tuy nhiên số ca tử vong sơ sinh vẫn còn cao, 15.5 ‰; vấn đề suy dinh dưỡng, béo phì đang có xu hướng gia tăng; tình trạng nạo phá thai không an toàn tại các cơ sở y tế tư nhân khá phổ biến; tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và phụ nữ mang thai ở mức cao. Vấn đề thiếu bác sỹ chuyên khoa sản, chuyên khoa nhi ở các bệnh viện, nhất là tại khu vực miền núi… đang là những thách thức không nhỏ cần phải vượt qua.

Bộ Y tế đề nghị, các bệnh viện cần chú ý đến việc đào tạo, bổ sung, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Các địa phương quan tâm cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản ở các tuyến từ tỉnh, huyện đến các xã, phường. Trong năm 2012, tiếp tục cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản của người dân, tập trung hạn chế tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong sơ sinh; đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản về vùng sâu, vùng xa, những nơi còn khó khăn góp phần thực hiện thành công các chiến lược bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Phấn đấu năm 2012 có 96,5% phụ nữ có thai được khám và chăm sóc định kỳ; 97,5% phụ nữ khi sinh được cán bộ y tế giúp đỡ; khống chế tỷ số tử vong trẻ em dưới 1 tuổi ở mức dưới 15,5‰; tử vong mẹ đến năm 2015 ở mức 58,3/100.000 trẻ đẻ sống.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.