Sổ tay

Gỡ khó cho kiểm định chất lượng giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Mục tiêu đến hết năm 2017, sẽ có 35% số cơ sở giáo dục đại học và 10% số trường cao đẳng sư phạm được kiểm định. Tuy nhiên, một số chuyên gia băn khoăn, việc kiểm định chất lượng có thực chất không hay lại chạy theo số lượng để đạt thành tích.

Theo kế hoạch triển khai công tác kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để hoàn thành kiểm định, các trường đại học, cao đẳng phải thực hiện nhiều công việc với nhiều giai đoạn khác nhau như tập trung xây dựng hoặc rà soát kế hoạch phát triển của trường trong giai đoạn 2017 - 2020, xây dựng kế hoạch bảo đảm chất lượng hàng năm và triển khai thực hiện kế hoạch đã đề ra… Việc hoàn thành các công việc và được cấp giấy chứng nhận kiểm định không chỉ giúp các trường biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình mà còn tăng lòng tin của xã hội đối với chất lượng đào tạo. Việc được thừa nhận về chất lượng cũng là yếu tố quyết định đến thương hiệu của các trường đại học, đặc biệt là trong xu thế hội nhập vấn đề này lại càng trở nên cấp thiết.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chất lượng tự báo cáo đánh giá của các trường chưa đạt yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, cho đến nay, mặc dù hệ thống văn bản đã khá hoàn chỉnh song những khuyến khích các trường làm tốt, cũng như xử lý những trường chưa tốt, chưa thực sự chú trọng đến công tác kiểm định vẫn còn hạn chế. Bộ công cụ đánh giá hiện nay ở chừng mực nào đó chưa theo kịp sự vận hành, phát triển rất nhanh của thực tế giáo dục đại học, nhất là theo chuẩn quốc tế. Chưa kể, điều khiến nhiều chuyên gia giáo dục băn khoăn là hiện nay nước ta chỉ có 4 trung tâm kiểm định, các trung tâm này cũng mới chỉ đi vào hoạt động thì liệu có kiểm định được cho hàng trăm trường đại học không, hay lại rơi vào căn bệnh thành tích, chạy theo số lượng?

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Quý Thanh, để đạt được mục tiêu kiểm định đề ra thì số lượng trung tâm không quan trọng bằng số lượng kiểm định viên có đủ năng lực để đi đánh giá. Thực tế các nước trên thế giới cũng cho thấy điều này, như ở Mỹ chỉ có 6 cơ quan kiểm định cho 4.000 - 5.000 trường đại học, còn các nước trong khu vực như Philippines cũng chỉ có 2 cơ quan kiểm định cho khoảng 1.000 trường đại học. Như vậy, quan trọng ở đây là số lượng người đi đánh giá chứ không phải số lượng trung tâm. Hiện nay, cả nước mới chỉ có 240 người được cấp thẻ kiểm định viên; trong khi để kiểm định một trường, trung tâm kiểm định cần khoảng từ 5 - 7 thành viên trong đoàn đánh giá ngoài, 2 - 5 thành viên của trung tâm để hỗ trợ các vấn đề thủ tục, hậu cần. Trung tâm cũng phải trình Hội đồng kiểm định khoảng 15 thành viên để thông qua kết quả. Do đó, nguồn lực con người vẫn là khó khăn lớn nhất trong việc kiểm định chất lượng giáo dục. Đây là điều cần sớm được khắc phục, không chỉ để đạt số lượng kiểm định nhanh hơn mà còn bảo đảm chất lượng kiểm định.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.