Sổ tay

Gỡ khó cho kiểm định chất lượng giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Mục tiêu đến hết năm 2017, sẽ có 35% số cơ sở giáo dục đại học và 10% số trường cao đẳng sư phạm được kiểm định. Tuy nhiên, một số chuyên gia băn khoăn, việc kiểm định chất lượng có thực chất không hay lại chạy theo số lượng để đạt thành tích.

Theo kế hoạch triển khai công tác kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để hoàn thành kiểm định, các trường đại học, cao đẳng phải thực hiện nhiều công việc với nhiều giai đoạn khác nhau như tập trung xây dựng hoặc rà soát kế hoạch phát triển của trường trong giai đoạn 2017 - 2020, xây dựng kế hoạch bảo đảm chất lượng hàng năm và triển khai thực hiện kế hoạch đã đề ra… Việc hoàn thành các công việc và được cấp giấy chứng nhận kiểm định không chỉ giúp các trường biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình mà còn tăng lòng tin của xã hội đối với chất lượng đào tạo. Việc được thừa nhận về chất lượng cũng là yếu tố quyết định đến thương hiệu của các trường đại học, đặc biệt là trong xu thế hội nhập vấn đề này lại càng trở nên cấp thiết.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chất lượng tự báo cáo đánh giá của các trường chưa đạt yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, cho đến nay, mặc dù hệ thống văn bản đã khá hoàn chỉnh song những khuyến khích các trường làm tốt, cũng như xử lý những trường chưa tốt, chưa thực sự chú trọng đến công tác kiểm định vẫn còn hạn chế. Bộ công cụ đánh giá hiện nay ở chừng mực nào đó chưa theo kịp sự vận hành, phát triển rất nhanh của thực tế giáo dục đại học, nhất là theo chuẩn quốc tế. Chưa kể, điều khiến nhiều chuyên gia giáo dục băn khoăn là hiện nay nước ta chỉ có 4 trung tâm kiểm định, các trung tâm này cũng mới chỉ đi vào hoạt động thì liệu có kiểm định được cho hàng trăm trường đại học không, hay lại rơi vào căn bệnh thành tích, chạy theo số lượng?

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Quý Thanh, để đạt được mục tiêu kiểm định đề ra thì số lượng trung tâm không quan trọng bằng số lượng kiểm định viên có đủ năng lực để đi đánh giá. Thực tế các nước trên thế giới cũng cho thấy điều này, như ở Mỹ chỉ có 6 cơ quan kiểm định cho 4.000 - 5.000 trường đại học, còn các nước trong khu vực như Philippines cũng chỉ có 2 cơ quan kiểm định cho khoảng 1.000 trường đại học. Như vậy, quan trọng ở đây là số lượng người đi đánh giá chứ không phải số lượng trung tâm. Hiện nay, cả nước mới chỉ có 240 người được cấp thẻ kiểm định viên; trong khi để kiểm định một trường, trung tâm kiểm định cần khoảng từ 5 - 7 thành viên trong đoàn đánh giá ngoài, 2 - 5 thành viên của trung tâm để hỗ trợ các vấn đề thủ tục, hậu cần. Trung tâm cũng phải trình Hội đồng kiểm định khoảng 15 thành viên để thông qua kết quả. Do đó, nguồn lực con người vẫn là khó khăn lớn nhất trong việc kiểm định chất lượng giáo dục. Đây là điều cần sớm được khắc phục, không chỉ để đạt số lượng kiểm định nhanh hơn mà còn bảo đảm chất lượng kiểm định.

Giáo dục

Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội: Hơn 80% thí sinh đạt yêu cầu theo chuẩn IC3 và IC3 Spark
Giáo dục

Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội: Hơn 80% thí sinh đạt yêu cầu theo chuẩn IC3 và IC3 Spark

Vòng Sơ khảo cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội năm học 2024-2025 đã thu hút gần 3.500 thí sinh tham gia tranh tài. Trong đó, hơn 80% thí sinh đạt trên 700 điểm - mức điểm đáp ứng tiêu chuẩn của IC3 và IC3 Spark (hai chứng chỉ Tin học quốc tế được áp dụng cho học sinh đồng cấp tại Mỹ cũng như hơn 150 quốc gia trên thế giới). 

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.