6 tháng đầu năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố trên 900 bài báo quốc tế ISI/Scopus

Sau 6 tháng năm 2024, giảng viên, người học và các nhà nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố trên 900 kết quả nghiên cứu trong cơ sở dữ liệu thư mục khoa học Scopus và Web of Science (ISI), tăng 200 công trình so với cùng kỳ năm ngoái.

Công bố quốc tế tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) luôn là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước về nghiên cứu cơ bản, thể hiện qua số lượng và chất lượng các công trình khoa học được công bố hàng năm liên tục tăng và thuộc top đầu các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. 

Mỗi năm, các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội đóng góp gần 2.000 bài báo theo chuẩn ISI và Scopus, gần 100 sáng chế, giải pháp hữu ích, 15 sản phẩm chuyển giao và khởi nghiệp. Đây là nền tảng giúp gia tăng uy tín của Đại học Quốc gia Hà Nội trong tư vấn chính sách cho các cơ quan Trung ương, hợp tác với đối tác triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ, phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương, chuyển giao kết quả nghiên cứu cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, số lượng công bố thuộc danh mục WoS/Scopus tăng dần theo các giai đoạn. Theo Báo cáo thường niên của ĐHQGHN năm 2023, 6 tháng đầu năm 2023, các nhà khoa học ở ĐHQGHN đã công bố 709 bài báo quốc tế. Nhưng sang 6 tháng đầu năm 2024, các nhà khoa học đã công bố 901 kết quả nghiên cứu trong CSDL thư mục khoa học Scopus và Web of Science, tăng 200 công trình so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, TS. Chu Đình Tới (Trường Quốc tế - ĐHQGHN) vẫn thể hiện sự xuất sắc trong nghiên cứu khi tăng thêm 5 công bố (25 so với 20 của tháng 5.2024). 

CÔNG BỐ BÀI BÁO QUỐC TẾ ISI/ SCOPUS CỦA Đại học Quốc gia Hà Nội tháng 6.2024 -0
Thống kê công bố quốc tế SCOPUS/WOS Đại học Quốc gia Hà Nội 2024 

Bên cạnh đó, TS. Phạm Thành Luân (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) cũng có thêm 5 công trình trong tháng 6, đưa tổng số kết quả nghiên cứu lên con số 14. TS. Dương Văn Hào (Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật) cũng rất xuất sắc khi đạt 11 kết quả nghiên cứu.

Cũng trong tháng 6 ghi nhận sự trở lại của GS. Nguyễn Đức Khương (Trường Quốc tế - ĐHQGHN) khi công bố 8 kết quả nghiên cứu. Chất lượng công bố Q1 & Q2 tính đến thời điểm này là 68,8%. 

Chủ đề nghiên cứu tập trung về Khoa học xã hội 

Theo đại diện ĐHQGHN, chủ đề nghiên cứu về Khoa học xã hội tăng trưởng tốt, đã lọt vào TOP 5 chủ đề nghiên cứu. Đây là một trong 4 nhóm lĩnh vực chính góp phần định hướng và quy hoạch các nhóm sản phẩm KH&CN của Nhà trường. Điều này đã thể hiện sự quan tâm đầu tư của các đơn vị đào tạo, các nhà nghiên cứu thuộc lĩnh vực này.

Trong số này, Ban biên tập cung cấp thông tin thử nghiệm profile các nhà khoa học kết xuất từ ứng dụng thử nghiệm Pure của nhà xuất bản Elsevier. Ứng dụng Pure nhằm hỗ trợ các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu, các phòng thí nghiệm và các nhà quản lý về Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội dễ dàng quản lý số lượng, chất lượng, năng suất nghiên cứu, các quy trình xét duyệt nhóm nghiên cứu mạnh, quy trình đề xuất đề bài nghiên cứu khoa học,…

Được biết, đây là một phần trong kế hoạch từng bước nâng cao chất lượng nghiên cứu, tiến tới chuyển đổi số toàn diện và hướng tới thực hiện thành công nghị quyết 45-NQ/TW của Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Giáo dục

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định
Giáo dục

Uy tín, vị thế tiếp tục được khẳng định

95,3% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp hài lòng với chương trình đào tạo; 83,7% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trong đó 51,2% đúng nghề. 100% doanh nghiệp hài lòng, trong đó 11,1% rất hài lòng với chất lượng đào tạo của nhà trường… Những con số này tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game
Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game

Đối mặt với thách thức khi con cái ngày càng lệ thuộc vào trò chơi điện tử, chểnh mảng học tập và xa cách gia đình, nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi tìm giải pháp ngay ở chính bản thân mình. 

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi

Sơ kết 10 năm thực hiện nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi trên địa bàn thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, 20 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã có cơ sở giáo dục nhận giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, riêng Quận 4 chưa triển khai do hạn chế về nhu cầu và điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên
Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên

Lễ ký kết “Chương trình Hợp tác Đào tạo tiếng Anh Bổ trợ Chuẩn đầu ra B1&B2 cho sinh viên” giữa Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (VNUA) và Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Đào tạo ODIN (ODIN Language Center) vừa diễn ra, là dấu mốc đáng nhớ trên hành trình nâng tầm năng lực ngoại ngữ cho sinh viên.

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng
Giáo dục

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng

Trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) 2024 Nguyễn Sĩ Hiếu, nam sinh từ trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng đã ghi dấu ấn đậm nét khi giành Huy chương Vàng. Hành trình đến với thành quả danh giá của Hiếu không chỉ là những ngày dấn thân học tập, mà còn là sự kết tinh giữa đam mê, kỷ luật với lộ trình rõ ràng.

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Để triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống nhất phương án thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo.

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế
Giáo dục

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024
Giáo dục

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024

Trong bức tranh giáo dục của năm 2024, bên cạnh những thành tích nổi bật mà toàn ngành đã đạt được, có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, nhân văn về người thầy, người cô, về tình thầy trò, tình bạn... được lan tỏa, truyền đi những thông điệp tích cực.

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến
Giáo dục

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến

Gần đến Tết Nguyên đán, câu chuyện thưởng Tết cho giáo viên nói chung và giáo viên vùng cao nói riêng nhận được nhiều quan tâm. Do nguồn kinh phí nhiều trường còn khó khăn, nên việc được nhận thưởng Tết với giáo viên vùng khó là một khái niệm xa lạ, hoặc chỉ mang tính chất tượng trưng.

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ban hành quá đúng, quá trúng và kịp thời. Quyết tâm của đồng chí Tổng Bí thư và Bộ Chính trị thực sự là động lực để các nhà khoa học và các bạn trẻ làm việc, cống hiến và dám dấn thân để tiếp tục hội nhập, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, tiến lên phía trước.

Tiết mục của CLB văn nghệ bản Mé Ban, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La
Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: Làm thực chất, vì lợi ích cộng đồng

Bí thư Thành ủy Sơn La Hà Trung Chiến khẳng định, TP. Sơn La sẽ triển khai chương trình hành động xây dựng Thành phố học tập toàn cầu một cách hiệu quả. “Không vì thành tích mà mục tiêu cuối cùng là mang lại những điều tích cực, tốt đẹp nhất cho người dân, cho thành phố, để lại di sản cho các thế hệ người dân Sơn La từ danh hiệu này”.

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục
Giáo dục

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục

Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có hơn 30 năm hình thành và phát triển. Trường đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa để trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành GDĐT thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục, nhưng chưa được địa phương giải quyết với nhiều lý do.