5 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng thế giới

Việt Nam có 5 cơ sở giáo dục đại học tiếp tục góp mặt trong Bảng xếp hạng đại học thế giới 2024 - QS WUR 2024.

Ngày 27.6, Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds) đã công kết quả của Bảng xếp hạng đại học thế giới 2024 (QS World University Rankings 2024).

Việt Nam có 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng kỳ trước đều tiếp tục được xếp hạng ở kỳ này. Cụ thể, Trường Đại học Duy Tân ở vị trí 514; Trường Đại học Tôn Đức Thắng ở vị trí 721 - 730; Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cùng vị trí 951 - 1.000; Đại học Bách khoa Hà Nội vị trí 1.201 - 1.400.

5 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng thế giới -0
Trường Đại học Duy Tân ở vị trí 514

Ở kỳ xếp hạng lần này, QS WUR 2024 đã xếp hạng cho 1.499 cơ sở giáo dục đại học (có 83 cơ sở lần đầu tiên được xếp hạng) trong tổng số 2.963 cơ sở giáo dục đại học tham gia từ 104 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tiêu chí xếp hạng đại học thế giới của tổ chức QS

Tiêu chí xếp hạng

2024

2023

Uy tín học thuật

30%

40%

Uy tín tuyển dụng

15%

10%

Tỷ lệ cán bộ khoa học/người học

10%

20%

Số trích dẫn/cán bộ khoa học

20%

20%

Tỷ lệ cán bộ khoa học quốc tế

5%

5%

Tỷ lệ người học quốc tế

5%

5%

Mạng lưới nghiên cứu quốc tế

5%

-

Tỷ lệ có việc làm của người học tốt nghiệp

5%

-

Phát triển bền vững

5%

QS WUR 2024 là năm thứ 20 QS công bố bảng xếp hạng này và đã có sự thay đổi lớn trong tiêu chí đánh giá khi bổ sung thêm 3 tiêu chí mới và thay đổi trọng số cho 3/6 tiêu chí cũ.

Bộ tiêu chí mới gồm 9 tiêu chí vẫn tập trung vào đánh giá của cộng đồng học thuật và cộng đồng tuyển dụng và đã bổ sung thêm các tiêu chí để đánh giá tác động của cơ sở giáo dục đại học tới khả năng phát triển bền vững, tỷ lệ có việc làm của người học tốt nghiệp và xu hướng kết nối quốc tế trong nghiên cứu khoa học.

Trong khu vực Đông Nam Á, đã có 64 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng tại Bảng xếp hạng QS WUR 2023, trong đó, Malaysia là quốc gia Đông Nam Á có nhiều cơ sở giáo dục được xếp hạng nhất (28), tiếp theo là Indonesia (26), Thái Lan (13), Việt Nam (5), Phillipines (5), Singapore (4) và Brunei (2).

Tuy chỉ có 4 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng nhưng Singapore vẫn cho thấy vị thế hàng đầu khi có 2 cơ sở giáo dục đại học lọt tốp 30 thế giới ((Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đứng thứ 8 và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) đứng thứ 26).

Trong top 10 thế giới, các cơ sở giáo dục của Anh và Mỹ vẫn là những cái tên quen thuộc có tên trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới với việc mỗi quốc gia đều có 4 cơ sở giáo dục đại học nằm trong tốp 10.

Cụ thể, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) giữ vững vị trí số 1 trong 11 năm liên tiếp và Đại học Cambridge tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng QS WUR.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.