29 đội robot VEX IQ tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024

Ngày 6.4, 29 đội robot VEX IQ trong và ngoài tỉnh Lạng Sơn đã tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan năm học 2023 - 2024 chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo - Thắp lửa đam mê”.

29 đội robot VEX IQ tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024 -1
Phó Chủ tịch HĐND huyện Văn Quan Hoàng Văn Quân và TS. Dương Tuấn Hưng trao giải cho các đội xuất sắc Giải VEX Robotics huyện Văn Quan mở rộng

Trong số 29 đội robot VEX IQ tham gia Giải VEX Robotics huyện Văn Quan mở rộng trong khuôn khổ Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024, có 14 đội thuộc tất cả 11/11 huyện/thị xã và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. 

15 đội còn lại đến từ các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, gồm: Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Nam, Phú Thọ. 

29 đội robot VEX IQ tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024 -5
Đội robot VEX IQ Trường PTDTNT THCS và THPT huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nằm trong top 10 của giải

Theo TS. Dương Tuấn Hưng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, việc VEX IQ - loại robot giáo dục hàng đầu của Mỹ được triển khai và ứng dụng trong giảng dạy cũng như tại Ngày hội STEM huyện Văn Quan năm nay cho thấy sự hấp dẫn cũng như tiềm năng của nó trong việc giúp học sinh phát triển các kỹ năng về lập trình và kiến thức STEM liên quan. 

29 đội robot VEX IQ tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024 -3
29 đội robot VEX IQ tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024 -7
Thi đấu robot VEX IQ

Sau khi thi đấu vòng loại liên minh và vòng chung kết, 2 đội robot đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và Vinschool Hà Nội đã xuất sắc giành giải Nhất giải đấu. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Bên cạnh Giải VEX Robotics huyện Văn Quan mở rộng, chương trình Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024 còn có các nội dung: thi lập trình và điều khiển robot Kcbot cho học sinh Tiểu học (23 đội tham gia); thực hành làm sản phẩm theo đề thi của Ban tổ chức; gian hàng trưng bày các sản phẩm STEM.

29 đội robot VEX IQ tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024 -6
Thi đấu robot KCbot dành cho bậc Tiểu học
29 đội robot VEX IQ tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024 -8
Giới thiệu sản phẩm thực hành làm tại chỗ theo đề thi của Ban tổ chức

Ngày hội STEM tạo sân chơi, cơ hội cho các em học sinh và thầy cô giáo được khám phá và thể hiện niềm đam mê với các lĩnh vực STEM. “Những ánh mắt, nụ cười, sự háo hức của các bạn học sinh trong trang phục truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa của dân tộc mình cho thấy sức sống mãnh liệt của giáo dục STEM, giáo dục địa phương, cho chúng ta niềm tin sâu sắc vào việc phát triển và đổi mới giáo dục STEM tại huyện Văn Quan cũng như tỉnh Lạng Sơn. Và với sự nỗ lực hết mình của ngành giáo dục và các cấp chính quyền địa phương, của các thầy cô, học sinh và cả phụ huynh, chúng ta sẽ còn tiếp tục chứng kiến hoạt động giáo dục STEM được triển khai hiệu quả, tích cực và bền vững tại Văn Quan”, TS. Dương Tuấn Hưng tin tưởng.

29 đội robot VEX IQ tham gia Ngày hội STEM huyện Văn Quan 2024 -0
Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Văn Quan Ngô Văn Hiền trao Chứng nhận cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Văn Quan Ngô Văn Hiền cho biết, Văn Quan là một trong 74 huyện nghèo của cả nước, với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Song “với mục tiêu vượt mọi khó khăn để tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo sân chơi và phong trào thi đua trong mỗi trường học, trong đó quan tâm đến hoạt động giáo dục STEM robotics, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Quan đã có đủ 18 tầng robot từ bậc mầm non đến THPT, cả máy in 3D. Huyện cũng đã tham gia các giải đấu robot cấp tỉnh, lọt vào vòng bán kết cấp quốc gia…”. 

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.