10 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary

10 biên bản ghi nhớ hợp tác song phương và đa phương (MOU) giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary được thực hiện trong chuyến công tác thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân vừa qua. 

Trong 3 ngày (18,19, 20/1), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân có chuyến công tác thăm chính thức Hungary. 

Chuyến công tác thể hiện đường lối đối ngoại nhất quán của nước ta, trong đó coi trọng thúc đẩy quan hệ với các đối tác và bạn bè truyền thống, có ý nghĩa quan trọng củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, gia tăng tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, nhất là trong lĩnh vực phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của hai bên, đưa quan hệ song phương đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

10 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biếu tại Trường Đại học Hành chính công quốc gia của Hungary

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách tại Trường Đại học Hành chính công quốc gia của Hungary. Trong bài phát biểu, Thủ tướng thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao tư duy và cách làm của con người và đất nước Hungary, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ và khâm phục trước truyền thống hào hùng và những thành quả tốt đẹp mà đất nước và người dân Hungary đạt được.

Thủ tướng nhắn nhủ các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Hungary về lòng yêu nước, có khát vọng, hoài bão, ước mơ để xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng. Góp phần gia tăng sự giao lưu về hóa hóa, giáo dục và đào tạo của sinh viên hai nước, góp phần quan trọng vào mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã chứng kiến sự kiện ký kết và trao 10 biên bản ghi nhớ hợp tác song phương và đa phương (MOU) giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary.

10 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chứng kiến sự kiện trao 10 biên bản ghi nhớ giữa các cơ sở cơ sở giáo dục Việt Nam và Hungary

Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác sẽ tạo nên mối liên kết chặt chẽ, sâu sắc hơn trong hợp tác giáo dục của các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và Hungary, đồng thời mang lại lợi ích cho giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên của cả hai nước.

Từ năm 2016, số học bổng Hungary dành cho Việt Nam là 100 suất học bổng toàn phần. Từ năm 2017, phía Hungary tăng số học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam lên 200 suất ở các bậc đào tạo về các ngành nghề khác nhau.

Tháng 9.2013, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary ký kết Hiệp định hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kỹ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Trong giai đoạn 2013-2015, Hungary đã giúp Việt Nam đào tạo ngắn hạn nhân lực về năng lượng nguyên tử. Cụ thể, đã đào tạo nâng cao được trên 200 cán bộ giảng dạy về năng lượng nguyên tử cho 5 trường đại học.

10 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary -0
Đại diện các trường đại học của Việt Nam và Hungary tại sự kiện ký kết hợp tác

Ngoài ra, các trường đại học Việt Nam cũng đã chủ động hợp tác trao đổi giáo viên, sinh viên và liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng của Hungary. Hiện nay có 479 lưu học sinh Việt Nam đang được đào tạo các trình độ tại Hungary, trong đó số lưu học sinh Việt Nam đi học tự túc ước tính khoảng 100 người.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đào tạo cho Hungary một số lưu học sinh học ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên từ năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 nên không có lưu học sinh Hungary học tại Việt Nam.

Bộ GDĐT Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện các Chương trình hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hungary giai đoạn 2022-2024, tận dụng hết 200 học bổng Chính phủ Hungary dành cho Việt Nam hàng năm, khuyến khích các trường đại học hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực về giáo dục.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.