Quận Ba Đình - Hà Nội:

Trải nghiệm tiết học thú vị về tiếng Việt trong Chương trình GDPT 2018

Sáng 19.9, tại trường Tiểu học Phan Chu Trinh, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đã tổ chức 02 tiết chuyên đề môn Tiếng Việt gồm “Luyện tập về động từ” và “Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc”

Cụ thể, Cô giáo Đỗ Thanh Hà - giáo viên trường Tiểu học Phan Chu Trinh - dạy tiết Luyện từ và câu bài “Luyện tập về động từ”; Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa - giáo viên trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba - dạy tiết Viết bài “Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc”.

Các tiết chuyên đề có Chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 , bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống PGS-TS Trần Thị Hiền Lương, cùng đại diện Ban giám hiệu, giáo viên cốt cán đang dạy khối 4 của các trường Tiểu học trên địa bàn quận tham dự. 

Quận Ba Đình: Liên tục bồi dưỡng chuyên môn giáo viên về Chương trình GDPT 2018 -0
Học sinh thực sự trở thành nhân vật trung tâm, được trải nghiệm, tham gia hoạt động nhóm, được gợi mở để tự mình chiếm lĩnh kiến thức, được xây dựng tính tự chủ, sự tự tin cũng như kĩ năng giao tiếp, hợp tác (Ảnh: Phòng GD-ĐT Ba Đình)

Hai tiết học đã sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học hiệu quả, kết hợp hài hòa giữa phương tiện dạy học hiện đại và đồ dùng dạy học truyền thống. Tiết học diễn ra sôi nổi với nội dung gần gũi, hình thức tổ chức sinh động, lôi cuốn cả học trò lẫn đồng nghiệp tới dự giờ.

Các em học sinh thực sự trở thành nhân vật trung tâm, được trải nghiệm, tham gia hoạt động nhóm, được gợi mở để tự mình chiếm lĩnh kiến thức, được xây dựng tính tự chủ, sự tự tin cũng như kĩ năng giao tiếp, hợp tác.

Học sinh thực sự có cơ hội tỏa sáng. Những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt lấp lánh niềm vui của học trò là minh chứng sống động cho thành công của hai tiết dạy chuyên đề.

Sau tiết dạy, phần rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu, giáo viên các trường diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Những ưu điểm, những tồn tại trong từng tiết dạy được trao đổi thẳng thắn, chân thành.

PGS-TS Trần Thị Hiền Lương đã có những góp ý, những hướng dẫn chi tiết về chuyên môn cho các thầy, cô giáo của quận Ba Đình. Đây là hành trang giúp mỗi giáo viên khối 4 tự tin hơn, vững vàng hơn trong năm đầu tiên thực hiện việc thay sách giáo khoa.

Phát biểu sau buổi tập huấn - chuyên đề, PGS-TS Trần Thị Hiền Lương đánh giá cao những nỗ lực hiệu quả, kịp thời của Phòng GDĐT Ba Đình trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, đánh giá cao trình độ chuyên môn của Ban giám hiệu và giáo viên thực hiện chuyên đề, đồng thời ngợi khen học sinh Ba Đình nhanh nhẹn, thông minh và rất tự tin trong giao tiếp và học tập.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Thủ Lệ cô giáo Trịnh Ngọc Linh  đã chia sẻ những khó khăn của Ban giám hiệu và giáo viên trong mỗi nhà trường khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời cũng bày tỏ niềm vui, sự tin tưởng khi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Phòng GD-ĐT quận.

Cô Linh khẳng định chính nhờ những buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn của Phòng GD-ĐT Ba Đình mà mỗi nhà trường đều yên tâm, tự tin khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hoa và cô giáo Đỗ Thanh Hà - hai cô giáo trực tiếp dạy chuyên đề - bày tỏ niềm vui khi được tham gia dạy chuyên đề, được trực tiếp trao đổi với tác giả sách để hiểu rõ ý tưởng, mong muốn của tác giả, từ đó các cô sẽ lựa chọn những hình thức tổ chức dạy học phù hợp với thực tế học sinh đồng thời mang đến cho các em cơ hội được tự tin bày tỏ ý kiến, chủ động khám phá kiến thức. Sau buổi tập huấn – chuyên đề, các cô giáo đều cảm thấy tự tin hơn khi triển khai chương trình mới, có thể chủ động và sáng tạo.

Một số hình ảnh trong 2 tiết dạy chuyên đề môn Tiếng Việt:

Năm học 2023-2024, khối 4 sẽ chính thức sử dụng nội dung Chương trình GDPT 2018 trong công tác dạy và học. Nhằm hỗ trợ kịp thời giáo viên khối 4 của các trường tiểu học trên địa bàn quận, Phòng GDĐT quận Ba Đình đã lập kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, mang lại cho thầy cô sự tự tin, chủ động và sáng tạo trong từng tiết dạy.

Năm học 2023 – 2024 là năm thực hiện thay sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018 ở khối 4. Vì vậy, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy khối 4 trên địa bàn quận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Phòng GDĐT quận Ba Đình xây dựng trong Kế hoạch năm học 2023 – 2024.

Ngay từ trước Khai giảng, Phòng GDĐT quận Ba Đình đã triển khai các lớp tập huấn cho Ban giám hiệu và giáo viên cốt cán của các trường Tiểu học toàn quận với nội dung đa dạng như “Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy”, “ Ứng dụng hiệu quả STEM vào lồng ghép, tích hợp trong các môn học”, “ Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học mới phù hợp với Chương trình GDPT 2018”... Sau mỗi buổi tập huấn, từng nhà trường đều chủ động, nghiêm túc tổ chức triển khai lại các nội dung được tập huấn tới toàn thể giáo viên của trường.

Chỉ trong những tuần tiên của năm học mới, ngay khi học sinh đã ổn định và đi vào nề nếp, Phòng GDĐT Ba Đình đã tổ chức triển khai một số chuyên đề cấp Quận nhằm hỗ trợ kịp thời giáo viên khối 4.

Với những hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thiết thực, hiệu quả của Phòng GD-ĐT quận Ba Đình cùng sự nghiêm túc trong học tập, trong công tác của mỗi giáo viên, cùng chúc cho các thầy cô giáo dạy lớp 4 thêm tự tin, chủ động, thành công trong năm đầu thay sách.

Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...

Ba Đại học hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác triển khai Nghị quyết 57
Giáo dục

Ba Đại học hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác triển khai Nghị quyết 57

Chiều 3.4, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ chiến lược gắn với hợp tác của doanh nghiệp theo nội dung của Nghị quyết 57-NQ/TW dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đề nghị UBND các tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh và quản lý hoạt động dạy thêm - học thêm
Giáo dục

Đề nghị UBND các tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh và quản lý hoạt động dạy thêm - học thêm

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg.