Tân nữ giáo sư trẻ nhất năm 2023 thuộc về ngành Tâm lý học

Giáo sư nữ trẻ nhất đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm nay là ứng viên Đặng Hoàng Minh, sinh năm 1979 (44 tuổi). Bà cũng là tân giáo sư duy nhất của ngành Tâm lý học.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023. Trong đó, có 58 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, 572 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư.

Theo thống kê của Báo Đại biểu Nhân dân, trong danh sách 58 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2023, có 12 ứng viên nữ, 46 ứng viên nam.

Giáo sư nữ trẻ nhất năm nay sinh năm 1979 (44 tuổi), là bà Đặng Hoàng Minh, giáo sư ngành Tâm lý học. Bà Minh cũng là tân giáo sư duy nhất của ngành Tâm lý học.

Nữ giáo sư trẻ nhất năm 2023 cũng là tân giáo sư duy nhất ngành Tâm lý học -0
Tân giáo sư Đặng Hoàng Minh trẻ nhất năm 2023 (Ảnh: VNU)

Tân giáo sư Đặng Hoàng Minh sinh ngày 25.08.1979; quê ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Bà hiện là Viện trưởng Viện nghiên cứu lâm sàng về Xã hội, Tâm lý và Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bà tốt nghiệp cử nhân ngành Tâm lý học tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội. Các năm 2002 và năm 2007, bà lần lượt nhận bằng Thạc sĩ rồi Tiến sĩ ngành Tâm lý học, chuyên ngành Tâm lý học cá nhân hóa và những biến đổi xã tại Trường ĐH Toulouse II-Le Mirail, CH Pháp. Bà Minh được công nhận chức danh PGS.TS ngành Tâm lý học ngày 12.12.2012.

Về quá trình công tác, từ tháng 7.2006 đến nay, giáo sư Đặng Hoàng Minh là giảng viên Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bà từng là điều phối viên chương trình thạc sĩ và tiến sĩ Tâm lý học lâm sàng, Trường ĐH Giáo dục; Giám đốc Trung tâm Thông tin Hướng nghiệp và Nghiên cứu, Ứng Dụng Tâm lý, Trường ĐH Giáo dục. Bà cũng từng là Thư kí, Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted); rồi Chủ tịch Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted).

Hiện nay, giáo sư Đặng Hoàng Minh là thành viên Hội đồng khoa học liên ngành Tâm lý-Giáo dục, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted); Giám đốc Quỹ Tài năng trẻ Tâm lý-Giáo dục, Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục Việt Nam; Viện trưởng Viện nghiên cứu lâm sàng về Xã hội, Tâm lý và Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục; Chủ nhiệm bộ môn Giáo dục và Trị liệu, Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục.

Giáo sư Đặng Hoàng Minh nghiên cứu theo 3 hướng chính. Hướng thứ nhất là các vấn đề tâm bệnh của trẻ em và vị thành niên: Các nghiên cứu đánh giá tỉ lệ các rối loạn tâm thần ở trẻ em và vị thành niên Việt Nam như rối loạn trầm cảm, lo âu, trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực, các công cụ đánh giá tâm bệnh,…

Hướng nghiên thứ hai là năng lực sức khỏe tâm thần của các nhóm dân số khác nhau: Các nghiên cứu tập trung phân tích kiến thức, thái độ của người dân về sức khỏe tâm thần như rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, v.v cũng như các chương trình nâng cao năng lực sức khỏe tâm thần.

Hướng nghiên cứu thứ ba là xây dựng và triển khai các chương trình trị liệu tâm lý và can thiệp sức khỏe tâm thần, đặc biệt là các chương trình dựa vào trường học.

Cho tới nay, bà đã hướng dẫn 4 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ; đã hoàn thành 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ĐH Quốc gia Hà Nội (chủ nhiệm đề tài); 3 đề tài cấp Nhà nước (trong đó là chủ nhiệm 2 đề tài Nafosted, thư kí 1 đề tài cấp nhà Nước); 5 đề tài quốc tế (đồng chủ nhiệm hoặc thư kí).

Bà cũng đã công bố 90 bài báo khoa học, trong đó có 23 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín; xuất bản 18 cuốn sách, trong đó 16 cuốn thuộc nhà xuất bản có uy tín.

Tân giáo sư Đặng Hoàng Minh đã được khen thưởng các danh hiện Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2015, 2018,2019, 2021, 2022; Chiến sĩ thi đua cấp cấp ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2020; Giấy khen của Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục cho điển hình tiên tiến 5 năm 2010-2015; Giấy khen của Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục cho cá nhân có thành tích khoa học xuất sắc năm 2018; Bằng khen của Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội về thành tích nghiên cứu khoa học các năm 2016, 2022.

Ngoài ra, bà từng nhận Bằng khen Tài năng trẻ do Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục Việt Nam trao năm 2017; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT năm 2018.

Theo thống kê của Báo Đại biểu Nhân dân, trong số 12 nữ giáo sư được công nhận chức danh, ngoài giáo sư Đặng Hoàng Minh ngành Tâm lý học, 11 nữ giáo sư khác thuộc các ngành: Hội đồng Giáo sư liên ngành Chăn nuôi - Thú y (1); Hội đồng Giáo sư liên ngành Hoá học - Công nghệ thực phẩm (2); Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế (1); Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp (2); Hội đồng Giáo sư ngành Sinh học (1); Hội đồng Giáo sư ngành Thuỷ lợi (1); Hội đồng Giáo sư ngành Toán (1); Hội đồng Giáo sư liên ngành Văn hoá - Nghệ thuật - Thể dục thể thao (1); Hội đồng Giáo sư ngành Y học (1).

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.