Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa:

Đa dạng dịch vụ y tế hướng tới chăm sóc sức khỏe nhân dân toàn diện

- Thứ Ba, 07/06/2022, 16:24 - Chia sẻ

Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa được thành lập từ năm 2017 trên cơ sở tách và nâng cấp Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Sau những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ kép vừa ứng phó với dịch Covid-19 vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã từng bước lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh và trở thành đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số của ngành y tế Thanh Hóa.

Sẵn sàng hội nhập chuyển đổi số

Đứng trước xu thế chung của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu chuyển đổi số trong ngành y tế, Bệnh vện Ung bướu Thanh Hóa với ưu thế của một đơn vị trẻ, năng động đã tự tin dẫn đầu trong công tác chuyển đổi, tạo được bược chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý bệnh viện và khám, chữa bệnh, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bằng những ứng dụng từ công nghệ số, đến nay, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã hoàn thành triển khai hệ thống phần mềm HIS, LIS, PACS đảm bảo liên thông, chia sẻ, tích hợp các dữ liệu đồng thời đảm bảo khả năng kết nối với tất cả các thiết bị có trong bệnh viện như máy xét nghiệm, cộng hưởng từ, XQ số hóa… trên mạng LAN nội bộ nhằm nâng cao khả năng tự động hóa cho cán bộ y tế. Như đa số các bệnh viện trong cả nước, Bệnh viện Ung bướu đã triển khai đồng bộ hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả các khoa phòng hướng đến không sử dụng bệnh án giấy vừa tiết kiệm được chi phí văn phòng phẩm mặt khác cũng giúp thông tin bệnh án đảm bảo tính lưu trữ, tìm kiếm lịch sử bệnh nhanh và không bị bỏ sót. Toàn bộ hệ thống văn bản hành chính của bệnh viện được áp dụng quản lý văn bản điện từ giúp lãnh đạo bệnh viện quản lý khoa học, các khoa phòng xử lý chính xác các việc được, đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa: 
Đa dạng dịch vụ y tế hướng tới chăm sóc sức khỏe nhân dân toàn diện
 -0
Một ca phẫu thuật u buồng trứng kích thước lớn tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá

Theo một chu trình thăm khám tại đây, người bệnh có thể đăng ký khám qua tổng đài, website của bệnh viện hoặc đến trực tiếp để lấy số thứ tự thăm khám. Tại bệnh viện người bệnh được phát số thứ tự, chờ đợi gọi tên, sau khi thực hiện khám và thực hiện các xét nghiệm kết quả sẽ được chuyển về phòng khám ban đầu thay cho việc bệnh nhân phải chờ đợi lấy kết quả từ phòng xét nghiệm như truyền thống. Với bệnh nhân nội trú, các ứng dụng công nghệ như nút gọi nhân viên y tế tại giường, theo dõi thông số sinh tồn… giúp bệnh nhân tìm kiếm sự hỗ trợ từ cán bộ y tế nhanh chóng, mặt khác cũng giúp nhân viên y tế giảm tải lượng công việc, tăng sự tương tác với người bệnh.

Với những ca bệnh khó, nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth giúp kết nối các chuyên gia tuyến trung ương cùng tham gia hội chẩn, đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh. Trong thời gian phòng chống dịch đây là nền tảng giúp Bệnh viện Ung bướu tổ chức hội chẩn từ xa để nắm bắt chính xác nhất tỉnh trạng bệnh nhằm điều trị kịp thời và giảm tải cho tuyến trên. Năm 2020, Bệnh viện Ung bướu ghi nhận khoảng 4,5 nghìn ca chuyển tuyến nhưng đến năm 2021 tình trạng chuyển tuyến đã giảm xuống còn 2,2 nghìn ca, điều này cho thấy sự trưởng thành nhanh chóng của bệnh viện và những đáp ứng về yêu cầu trong thăm khám của người bệnh và khám chữa bệnh từ xa cũng góp phần cho chuyển biến tích cực trên.

Đa dạng hình thức chăm sóc người bệnh

Kết thúc chu trình thăm khám hoặc điều trị, bệnh nhân được dặn dò cẩn thận và chăm sóc từ xa qua zalo với từng nhóm bệnh riêng, trong đó bác sĩ bệnh viện đóng vai trò làm trưởng nhóm kịp thời giải quyết các thắc mắc, trăn trở của bệnh nhân. Với đặc thù bệnh nhân ung thư thường gặp các vấn đề về tâm lý, đòi hỏi cán bộ y tế vừa phải chăm sóc về mặt thể chất nhưng cũng phải thực hiện vai trò của người đồng hành để kịp thời trấn an tâm lý cho bệnh nhân. Với cán bộ y tế ở viện, việc thường xuyên phải học tập nâng cao nghiệp vụ là điều tất yếu, mặt khác còn phải rèn luyện tác phong, thái độ ứng xử khéo léo trước những ca bệnh khó tránh gây sốc với người bệnh và người nhà bệnh nhân. 

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa: 
Đa dạng dịch vụ y tế hướng tới chăm sóc sức khỏe nhân dân toàn diện
 -0
Việc ứng dụng nền tảng công nghệ số một cách chủ động và đồng bộ góp phần tăng thời gian tương tác với người bệnh và giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân

Nhận thấy nhu cầu được chăm sóc sức khỏe trong nhân dân ngày càng cao, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu đã kịp thời chỉ đạo xây dựng các kế hoạch tầm soát ung thư sớm với từng loại bệnh cho từng đối tượng khác nhau. Ví dụ, thông qua Hội Phụ nữ tỉnh bệnh viện kêu gọi các hội viên tham gia tầm soát sớm ung thư vú và ung thư cổ tử cung; với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu bệnh viện sẽ xây dựng kế hoạch tầm soát 2 lần/năm cho cán bộ nhân viên của đơn vị đó và trả kết quả qua email, tư vấn trực tiếp nếu có những nghi ngờ…

Đứng trước những khó khăn do khoảng 30% cán bộ y tế viện là người lớn tuổi, khả năng tiếp cận với công nghệ số không cao và chưa đạt sự đồng bộ cao nhất trong hệ thống công nghệ thông tin, song, nhờ sự nhanh nhạy, quyết liệt trong quản lý và điều hành của lãnh đạo bệnh viện vừa giúp công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới ngày càng được nâng cao vừa giúp bệnh viện ngày càng lớn mạnh, đời sống cán bộ nhân viên từng bước được cải thiện.

Từ một Trung tâm được lắp ghép, cải tạo với hơn 200 giường thực kê nhưng chỉ hơn 5 năm sau đó số giường thực kê tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đã tăng gấp 5 lần với trang thiết bị hiện đại, phòng ốc khang trang đáp ứng yêu cầu xanh – sạch – đẹp tại cơ sở y tế; thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế nhiệt tình, niềm nở; nhiều kỹ thuật mới được áp dụng nhằm giúp người bệnh tiết kiệm chi phí vượt tuyến… tất cả những thành quả ấy là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người đứng đầu và sự đồng lòng chung sức của toàn thể cán bộ công nhân viên bệnh viện.

Văn Anh
#