Giảm thiểu gánh nặng do thương tích: Hiệu quả của các chính sách và can thiệp bền vững

Ngày 28.10, tại Hà Nội, Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng tổ chức Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ 4 về phòng, chống tai nạn thương tích (PCTNTT) với chủ đề “Giảm thiểu gánh nặng do thương tích: Hiệu quả của các chính sách và can thiệp bền vững”.

Hội nghị có sự tham dự của gần 200 đại biểu là những nhà lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu hàng đầu đến từ các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam đang tham gia trong lĩnh vực hoạt động về PCTNTT và các chuyên gia đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO Geneva), Trường Đại học John Hopkins cùng nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế và Việt Nam.

ea63f485419cf9c2a08d-8885-3761.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế TS. Lê Đức Luận phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Trần Khánh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế TS. Lê Đức Luận cho biết, tai nạn thương tích không chỉ gây ra những mất mát to lớn về sinh mạng mà còn tạo ra gánh nặng kinh tế và xã hội đáng kể, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Phòng chống thương tích và bạo lực cũng là một trong những chỉ số quan trọng để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn thương tích chiếm tới 11% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, trong đó 80% là ở các nước đang phát triển. Mỗi năm có 4,4 triệu người chết (chiếm gần 8% tổng số các trường hợp tử vong) và 78 triệu người tàn tật vĩnh viễn do tai nạn thương tích, trong đó tai nạn giao thông đường bộ, đuối nước, ngã, và bạo lực là những nguyên nhân chính.

66532366967f2e21776e-901-7514.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Trần Khánh

Trong mô hình bệnh tật tại Việt Nam, tai nạn thương tích chiếm tỷ lệ 11,3%, bệnh truyền nhiễm chiếm 15,7% và bệnh không lây nhiễm chiếm 73%. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tai nạn thương tích nhưng đây vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Số liệu thống kê từ các cơ sở y tế cho thấy, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 1,1 triệu trường hợp mắc tai nạn thương tích đến khám và điều trị tại cơ sở y tế và hơn 30.000 người tử vong do tai nạn thương tích.

Tai nạn giao thông đường bộ, đuối nước và tai nạn lao động là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do tai nạn thương tích. Điều này cho thấy, dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực và đầu tư hơn nữa để giảm thiểu tai nạn thương tích và giảm tối đa những hậu quả do tai nạn thương tích gây ra.

65bd7099c5807dde2491-6117-3484.jpg
Chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại Geneva TS. David Meddings. Ảnh: Trần Khánh

Những năm qua, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động và chính sách nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích. Một số chính sách tiêu biểu bao gồm Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (Theo Quyết định số 1248/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ ngày 19.7.2021); Kế hoạch phòng chống TNTT của các Bộ, ngành, địa phương; Luật Khám, chữa bệnh số 15/2023/QH13 đã được ban hành trong đó có quy định chi tiết về nội dung sơ cứu và hệ thống cấp cứu ngoại viện; Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật đường bộ được thông qua ngày 27.6.2024; Luật Phòng bệnh đang xây dựng với những nội dung đề xuất các biện pháp can thiệp hiệu quả và sơ cứu tai nạn thương tích. Những chính sách và hoạt động này đã, đang và sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ tai nạn thương tích tại Việt Nam.

5dfab9e662fddaa383ec-4884-5183.jpg
Trưởng phòng Chăm sóc trẻ em, Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Châu Thị Minh Anh. Ảnh: Trần Khánh

Tại hội nghị, 32 báo cáo khoa học của các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế được trình bày trong phiên toàn thể và 4 phiên chuyên đề tập trung vào phòng chống thương tích do giao thông đường bộ; sơ cấp cứu và phục hồi chức năng sau tai nạn thương tích; phòng chống đuối nước và các tai nạn thương tích trẻ em; PCTNTT khác tại cộng đồng.

be5763b1d6a86ef637b9.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị khoa học. Ảnh: Trần Khánh

Các đại biểu thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm trong triển khai công tác PCTNTT giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các biện pháp và giải pháp chiến lược từ những kinh nghiệm đã được minh chứng hiệu quả trong nước và quốc tế, định hướng và đề xuất hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh hợp tác sâu rộng và thúc đẩy sự tham gia tích cực của các bên liên quan. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người dân, đồng thời giúp đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Xã hội

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột
Giao thông

Ổ voi, ổ gà chi chít tại tuyến đường tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột

Đường 10 tháng 3 (còn gọi đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một trong những tuyến đường huyết mạch, có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Gần đây, đoạn đầu tuyến dài khoảng 2km, đoạn nối từ đường Nguyễn Chí Thanh (Quốc lộ 14) tới vòng xoay Hà Huy Tập mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà dày đặc gây mất an toàn giao thông.

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh BHXH)
Đời sống

Đến năm 2025, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân

Đến nay, đã có khoảng 78% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 14% so với năm 2023, vượt 18% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg… Đó là thông tin được báo cáo tại buổi họp giao ban tháng 10.2024 do Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh, Tổ trưởng Tổ Công tác chủ trì cuộc họp.

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi. Ảnh: VNA.
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng nhiều chuyến bay sau bão Trà Mi

Ngay sau khi các sân bay Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai khai thác trở lại tàu bay, chiều ngày 27.10, Vietnam Airlines đã tăng thêm bốn chuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hãng cũng sẽ tăng cường thêm ít nhất sáu chuyến bay khác giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong ngày 28.10 để hỗ trợ hành khách bị ảnh hưởng bởi cơn bão Trà Mi.

Vietnam Airlines sẽ khai thác 4 chuyến mỗi tuần trên đường bay Hà Nội - Phnom Penh vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật bằng máy bay Airbus A321. Ảnh: VNA.
Giao thông

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh

Ngày 27.10, Vietnam Airlines đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh và trở thành hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng giữa thủ đô hai nước. Đường bay mới sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối và giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.

Thêm nhiều sản phẩm OCOP từ làng nghề
Xã hội

Thêm nhiều sản phẩm OCOP từ làng nghề

Hà Nội hiện có 2.711 sản phẩm OCOP, trong đó 745 sản phẩm được sản xuất từ các làng nghề; nhiều sản phẩm đạt OCOP 5 sao, 4 sao từ các làng nghề nổi tiếng như gốm sứ Bát Tràng; mây tre đan Phú Vinh; dệt lụa Vạn Phúc; khảm trai Chuyên Mỹ; sơn mài Hạ Thái; dệt tơ sen Phùng Xá, trà sen Tây Hồ... Các sản phẩm của làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Phát động cuộc thi "Chuyện nghề Thi hành án dân sự"
Xã hội

Phát động cuộc thi "Chuyện nghề Thi hành án dân sự"

Nhằm thiết thực kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI; Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS), ngày 26.10, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.