Giảm mạnh tỷ lệ sử dụng túi nilon

- Chủ Nhật, 06/06/2021, 08:35 - Chia sẻ
Để túi nilon sinh học và sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường trở nên phổ biến, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cần xây dựng kế hoạch, lộ trình và cam kết thực hiện giảm tỷ lệ sử dụng túi nilon truyền thống ở các cơ sở kinh doanh và cộng đồng dân cư.

Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 11.4.2013 đặt mục tiêu, năm 2020 giảm 65% khối lượng túi nilon khó phân hủy tại các siêu thị, trung tâm thương mại so với năm 2010; giảm 50% khối lượng túi nilon khó phân hủy tại các chợ dân sinh; thu gom và tái sử dụng 50% túi nilon khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt.

Tuy nhiên, đến nay túi nilon sinh học, đồ nhựa thân thiện với môi trường mới có ở các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, còn ở các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn vắng bóng. Nguyên nhân là do túi nilon có giá thành rẻ, sử dụng được với tất cả các mặt hàng. Loại túi này rất phổ biến, có mối cung cấp tận nơi, người mua không phải tìm đến các siêu thị, nhà sản xuất để đặt hàng. Mặt khác, người tiêu dùng vẫn còn thói quen sử dụng nhiều túi nilon khi đi chợ.

Tiểu thương tại chợ Biên Hoà sử dụng túi nilon truyền thống 

Nguồn: ITN 

Đơn cử, tại chợ Biên Hòa mỗi ngày có hàng nghìn lượt tiểu thương, người tiêu dùng đến giao dịch hàng hóa. Phần lớn các loại hàng hóa đều sử dụng túi nilon. Theo Phó Trưởng ban quản lý chợ Biên Hòa Nguyễn Văn Cương, thời gian qua, Ban quản lý chợ đã nhiều lần tuyên truyền về việc sử dụng túi nilon sinh học, các tiểu thương cũng đồng ý hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần nhưng hiệu quả chưa được như mong đợi. Không có quy định bắt buộc sử dụng túi nilon sinh học đối với tiểu thương, người tiêu dùng nên Ban quản lý chợ chỉ tuyên truyền, vận động.

Xuất phát từ mong muốn đem đến sản phẩm tốt cho sức khỏe, góp phần bảo vệ môi trường, năm 2018, Công ty CP Nhựa Đồng Nai cho ra mắt sản phẩm túi nilon phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường. Sản phẩm được Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường chứng nhận không chứa thành phần độc tố, hàm lượng kim loại nặng nằm trong ngưỡng cho phép, giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Song, đến nay, sản phẩm mới chỉ được chào bán trên website của công ty, các siêu thị lớn hay để xuất khẩu, mà chưa đến được tiệm tạp hóa, chợ truyền thống. Theo một số doanh nghiệp, sự chênh lệch về giá là trở ngại khiến túi nilon sinh học chưa phổ biến. Trên thực tế, túi sinh học, các sản phẩm nhựa thân thiện hiện chỉ có ở siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và đơn vị kinh doanh phải chịu chi phí này.

Để túi nilon sinh học và sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường trở nên phổ biến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi nêu rõ, các địa phương cần xây dựng kế hoạch, lộ trình và cam kết thực hiện giảm tỷ lệ sử dụng túi nilon truyền thống ở các cơ sở kinh doanh và cộng đồng dân cư. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cần nghiên cứu, đề xuất khu quy hoạch dành riêng cho cơ sở tái chế nhựa. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh dùng bao bì thân thiện với môi trường; áp dụng các loại thuế, phí đối với doanh nghiệp sản xuất bao bì truyền thống để 2 loại túi này không bị chênh lệch quá nhiều về giá.

Vân Phi