Giải phóng mặt bằng chậm gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án cao tốc qua Lạng Sơn

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng là hai công trình trọng điểm quốc gia, được khởi công vào đầu năm 2024, dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2026. Tuy nhiên, đến nay khối lượng thi công chưa đáng kể do công tác giải phóng chưa hoàn thành theo yêu cầu.

z5854865764881_004c204bffa642c847095541f2ae46b3.jpg
Nhiều vị trí mặt bằng mặt bằng thi công chưa được giải toả

Sau hơn 9 tháng khởi công, nhiều vị trí thi công của Dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh gần như án binh bất động dù nhà thầu đã huy động đủ máy móc, nhân lực tại công trường.

Gói thầu EC01, đoạn tuyến từ Km27+500-Km38, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài khoảng 10,5km nằm trên địa bàn huyện Tràng Định (Lạng Sơn) được khởi công xây dựng từ đầu năm 2024 với mục tiêu chung của dự án là thông tuyến trong năm 2025, hoàn thành trong năm 2026. Tuy nhiên, với tiến độ giải phóng mặt bằng qua nhiều địa phương của tỉnh Lạng Sơn chậm như hiện nay, mục tiêu thông tuyến đường cao tốc nối Lạng Sơn đến Cao Bằng vào cuối năm 2025 trở nên khó khả thi.

“Theo cam kết của chính quyền địa phương, trong tháng 8.2024 sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng, đến cuối năm 2024 sẽ bàn giao toàn bộ 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, hơn 6 tháng qua, trên đoạn tuyến 10,5km của gói thầu EC01, chúng tôi mới nhận bàn giao được 1,2km mặt bằng (chưa đạt 10%), đáng nói là trong số 1,2km này có đến 600m là mặt bằng 'xôi đỗ" đan xen nhiều công trình chưa giải tỏa" - ông Phạm Thế Hưng, Chỉ huy trưởng gói thầu EC01 - nhà thầu Trung Thành chia sẻ.

Ông Hưng cho biết thêm, để bảo đảm tiến độ gói thầu EC01 theo kế hoạch sẽ phải bố trí khoảng 80 đầu máy, thiết bị và khoảng 200 nhân sự tổ chức thi công. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do không có mặt bằng thi công nên hiện nhà thầu mới huy động 25 nhân sự, 3 lu rung, 5 ô tô, 2 máy ủi, 3 máy xúc và vẫn đang phải thi công cầm chừng, máy móc thường xuyên rơi vào cảnh “đắp chiếu”.

z5854865759942_8c94fad53bcd0a4b07c1bf320a37340a.jpg
Máy móc thường xuyên rơi vào cảnh “nằm chờ” thi công

Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, đại diện Tập đoàn Đèo Cả - doanh nghiệp dự án cũng cho biết, công tác giải phóng mặt bằng diễn ra chậm triển khai, gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 60km được khởi công từ cuối tháng 4.2024. Đến nay, chính quyền địa phương mới bàn giao mặt bằng được 12,68km (khoảng 81,94ha/557,82ha, đạt 19,33%), nhưng mặt bằng có thể tiếp cận thi công trong phạm vi bàn giao mới đạt khoảng 70,03ha (đạt 12,5%).

“Theo kế hoạch, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng phải hoàn thành tuyến chính vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn dự án trong năm 2026 nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng hiện nay đang rất chậm khiến chúng tôi rất lo lắng về tiến độ hoàn thành dự án này”, đại diện doanh nghiệp dự án chia sẻ.

z5854865930390_b38da18e1827bd5ab23a1a6f1b0fbb7c.jpg
Giải phóng mặt bằng chậm sẽ khó hoàn thành dự án đúng tiến độ

Lý giải nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ giải phóng mặt bằng hai tuyến cao tốc trên địa bàn, trong báo cáo vừa gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải), UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong thời gian qua, chỉ tiêu đất giao thông được Chính phủ phân bổ không đủ. Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng còn thiếu 67,52ha; dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) còn thiếu 160,5ha nên ảnh hưởng tới việc lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, chỉ tiêu đất giao thông còn thiếu (67,52ha) tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hiện nay tỉnh Lạng Sơn đã chủ động rà soát, điều chỉnh, cân đối, bổ sung đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, tại dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) còn thiếu khoảng 160,5ha.

Do vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung 160,5ha chỉ tiêu đất giao thông cho tỉnh Lạng Sơn để thực hiện dự án, bao gồm điều chuyển 120ha chỉ tiêu đất giao thông giai đoạn 2021 - 2025 từ tỉnh Cao Bằng sang tỉnh Lạng Sơn và bổ sung thêm 40ha.

Trước đó, vào giữa tháng 8.2024, tại Văn bản 451/TB-UBND, Chủ tịch UBND Hồ Tiến Thiệu nêu rõ: Trong khi chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục hành chính cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định và TP. Lạng Sơn cần tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đồng thời linh hoạt trong tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, ưu tiên giải phóng mặt bằng tại các mũi thi công theo kế hoạch đề xuất của doanh nghiệp dự án, các vị trí xây dựng cầu, hầm chui.

Đưa ra các nhiệm cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu UBND các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định khẩn trương thực hiện di chuyển xong các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án; xây dựng các khu tái định cư đảm bảo có đất bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở chậm nhất ngày 30.9.2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương nghiên cứu, thống nhất trình tự, thủ tục liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng để thực hiện dự án theo quy định; Sở Xây dựng tập trung thẩm định các dự án xây dựng khu tái định cư bảo đảm tiến độ khi các huyện trình…

Giao thông

Hòa Bình: Triển khai nhanh, bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập
Hoạt động chính quyền

Hòa Bình: Triển khai nhanh, bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập

Kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của mưa, bão trên địa bàn thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, đề xuất phương án khắc phục trượt sạt các tuyến đường. Đặc biệt, triển khai nhanh bảo đảm chất lượng dự án cấp bách ngăn lũ, chống ngập, bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).
Giao thông

Dồn lực thi công đưa dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành vượt tiến độ

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án thành phần có quy mô lớn và phức tạp nhất trong dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 với chiều dài 88km và 3 hầm xuyên núi. Sau khi được địa phương bàn giao đủ 100% mặt bằng, và hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" để đẩy nhanh sản lượng, đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún
Xã hội

Hòa Bình: Cấm phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng do sụt lún

Ngay sau khi cầu Ngòi Móng (Km0+265) trên đường tỉnh lộ 445, phường Kỳ Sơn đi xã Hợp Thành (thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã tiến hành phân luồng giao thông, cấm đường lên cầu để bảo đảm an toàn cho người dân.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.