Phòng, chống dịch Covid-19

Giải pháp toàn diện trong trạng thái bình thường mới

- Thứ Hai, 25/10/2021, 20:40 - Chia sẻ
Mặc dù đã trở lại trạng thái bình thường mới, song, nguy cơ lây nhiễm diện rộng vẫn tồn tại và có thể bùng dịch bất cứ lúc nào. Vì vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, Bộ Y tế cùng các Bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch thích ứng, nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở để sẵn sàng ứng phó các tình huống dịch bệnh trong tương lai từ mức độ bình thường đến sự cố y tế công cộng nghiêm trọng, thậm chí tới mức thảm họa.

Không để dịch bệnh phát triển tự do

Từ những ngày đầu xuất hiện dịch Covid-19, các nhà khoa học Việt Nam vào cuộc kịp thời, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập, nuôi cấy thành công virus Covid-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá rất cao các nhà khoa học đã đóng góp trí tuệ, thầm lặng nhưng hết sức hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch từ y tế.

 Chú trọng nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở

Hiện nay, bộ sinh phẩm realtime RT-PCR cũng được nghiên cứu, sản xuất thành công; hàng triệu test đã được cung cấp cho hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước; vaccine Nanocovax do Công ty CP Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu sản xuất đã được đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3, đang trình Hội đồng cấp phép sử dụng khẩn cấp. Ở lĩnh vực thuốc điều trị, cũng đã có sản phẩm của nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, hiện đang được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, tỷ lệ người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 ngày càng tăng, tuy nhiên, do virus thường xuyên biến đổi tạo ra các chủng mới có nguy cơ kháng vaccine, do vậy, dịch bệnh luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung nghiên cứu sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19. Mục tiêu làm chủ được công nghệ sản xuất 15 loại vaccine và sản xuất được ít nhất 5 vaccine. Trong đó ưu tiên các loại vaccine Covid-19, ung thư; vaccine phối hợp nhiều thành phần. Các nghiên cứu sản xuất kit định lượng và khả năng trung hòa của kháng thể virus Covid-19 cũng được triển khai.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam Trần Đắc Phu chia sẻ, dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài nên việc thích ứng, sống chung với dịch, thiết lập trạng thái bình thường mới là cần thiết. Theo đó, mỗi khu vực, mỗi vùng phải áp dụng các biện pháp khác nhau. Vaccine chỉ làm giảm triệu chứng cho người mắc, khả năng lây nhiễm vẫn còn.

“Với những người đã tiêm vaccine, vẫn cần bảo đảm công tác phòng dịch. Việc xét nghiệm cũng cần tập trung vào người ho, sốt, lái xe, người có dịch tễ phức tạp thay vì xét nghiệm ồ ạt, gây lãng phí” - ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương PGS TS. Nguyễn Viết Nhung cho rằng, bình thường mới không có nghĩa để dịch phát triển tự do. Để sống chung với dịch bệnh, cần hệ thống giám sát dịch đủ mạnh, phát hiện sớm, truy vết, khoanh vùng, dập từng ổ dịch ngay lập tức và hệ thống điều trị ứng phó phù hợp. Để làm được điều này, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung đề xuất, cần có 1 chương trình chiến lược tổng thể quốc gia về Covid-19 gồm nghiên cứu cơ bản, dịch tễ, xét nghiệm, vaccine, dữ liệu lâm sàng, phác đồ điều trị, phát triển thuốc, trang thiết bị y tế.

Chủ động ứng phó với các biến chủng, dịch bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp

Giám đốc Học viện Quân y, GS.TS Đỗ Quyết mong muốn các ngành mở rộng hình thức đặt hàng các cơ sở nghiên cứu, từ đó các nhà khoa học sẽ tập trung giải quyết. Thêm vào đó, GS.TS Đỗ Quyết đề xuất, ngay lúc này, cần xây dựng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn để ứng phó với Covid-19. Ngắn hạn, trong lúc dịch tạm yên ắng, cần tăng cường y tế cơ sở ngay, rà soát lại hệ thống. Trong vòng 3 tháng, từ mạng lưới y tế cấp tỉnh, phối hợp giữa y tá, y sĩ, người dân, xây dựng thành tổ, đội nhóm từ dưới lên, từ trên xuống. Khi xong, nếu xuất hiện các biến thể virus khác, cùng với triển khai vaccine thì đã có hệ thống ứng phó từ cấp cơ sở làm tốt ngay lúc ban đầu.

Cùng với đó, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cũng đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung ngân sách cho khoa học và công nghệ ngành y tế, đặc biệt là các nghiên cứu phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng Trung tâm an toàn sinh học cấp III, cấp IV đầy đủ, phục vụ thực hiện các hoạt động thực nghiệm và thử nghiệm lâm sàng, đáp ứng cho các nghiên cứu.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở để sẵn sàng ứng phó dịch Covid-19 với bất kỳ biến chủng nào hoặc dịch bệnh khác lây nhiễm qua đường hô hấp trong tình huống khác nhau, từ mức độ bình thường đến sự cố y tế công cộng nghiêm trọng, thậm chí tới mức thảm họa.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, năng lực hệ thống y tế cơ sở phải kế thừa, kết hợp được những lợi thế hiện nay, lực lượng y tế tại chỗ, bao gồm y, bác sĩ nghỉ hưu, sinh viên trường y, quân y, dân y, ứng dụng công nghệ và một số biện pháp khác để giám sát dịch bệnh tốt hơn trong thời gian tới.

Hải Yến