Hà Nội

Giải pháp phòng chống dịch trong tình hình mới

- Thứ Bảy, 19/09/2020, 10:46 - Chia sẻ
UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản số 4522/UBND-KGVX về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới nhằm kiểm soát không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào thành phố, đặc biệt là khi mở rộng cho chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày và mở lại các đường bay thương mại.

Vẫn có nguy cơ xuất hiện ca bệnh

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, sau khi Việt Nam khôi phục đường bay quốc tế tới 6 quốc gia và vùng lãnh thổ là vùng an toàn trong đại dịch. Theo đó, trung bình mỗi tuần, sẽ có gần 2.000 người nhập cảnh vào Hà Nội và trong 14 ngày có thể lên tới 4.000 trường hợp. Để bảo đảm phòng chống dịch, theo ông Quý, cần ít nhất khoảng 5.000 giường bệnh. 

Đáp ứng yêu cầu này, các đơn vị cần khẩn trương bổ sung thêm các khách sạn trên tinh thần phải bảo đảm phòng dịch, tuyệt đối an toàn, phải có quy trình chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để lây chéo.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại các đường bay thương mại, Sở cùng Sở Y tế đã khảo sát một số khách sạn trên địa bàn   làm khu cách ly. Cụ thể, từ ngày 14.9, có 8 khách sạn được Thành phố phê duyệt là khu cách ly chuyên gia nước ngoài, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam, tổ bay. Trong đó, có 5 khách sạn đăng ký mở rộng thêm thực hiện cách ly với người Việt Nam nhập cảnh về từ nước ngoài.

Tăng cường kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố
Tăng cường kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố

"Các khách sạn này phải bảo đảm quy định phòng chống dịch; có cơ sở vật chất bảo đảm cách ly; có vị trí thuận tiện thông thoáng; có số buồng đủ phục vụ. Sở cũng đề xuất Thành phố xem xét đồng ý cho thêm 7 khách sạn là khu cách ly tập trung. Theo đó, sẽ có gần 1.500 phòng để cách ly, sẵn sàng phục vụ người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh" - Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho hay.

Nhận định về tình hình hiện hại, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, dù Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng nhưng vẫn có nguy cơ xuất hiện ca bệnh mới và dịch bùng phát trở lại do mầm bệnh tồn tại trong cộng đồng và sẽ có các ca bệnh xâm nhập từ nước ngoài vào.

Để phòng chống dịch hiệu quả, ngoài sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, đặc biệt là đội ngũ tuyến đầu chống dịch; Sở Y tế Hà Nội cũng khuyến cáo người dân cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân không chủ quan; tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch theo thông điệp "5K". Công tác phòng chống dịch vẫn phải là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị trên địa bàn Thành phố.

Tạm dừng hoạt động bệnh viện nếu không bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch

Theo Văn bản số 4522/UBND-KGVX về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, Hà Nội tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, không lơ là, chủ quan, bảo đảm kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan trên địa bàn. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch; phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Theo đó, Hà Nội hạn chế việc tổ chức mít tinh, lễ hội, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức, do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 như khử khuẩn kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, giữ khoảng cách an toàn. Thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch; tăng cường tổ chức cuộc họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến nếu tổ chức hội họp tập trung, cần bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và Thành phố... Các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn duy trì triển khai có hiệu quả tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid- 19 tại cộng đồng” kết hợp với hoạt động “Xung kích diệt bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng”.

Sở Y tế cũng yêu cầu, khi phát hiện, giám sát phát hiện sớm ca mắc, khi xuất hiện ca mắc phải thần tốc bao vây, khoanh vùng, xử lý dịch triệt để, tổ chức truy vết, xác định nhanh nhất những trường hợp F1, F2 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cũng nhấn mạnh, tiếp tục chỉ đạo và tăng cường kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; các bệnh viện tổ chức tốt thực hiện phương án phân luồng, phân tuyến điều trị theo đúng quy định của Bộ Y tế bảo đảm an toàn đối với cán bộ, nhân viên y tế, người tham gia công tác phòng chống dịch, người bệnh, đặc biệt lưu ý khu vực bệnh nhân nặng, người cao tuổi, người có bệnh lý nền; tạm dừng hoạt động bệnh viện nếu không bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, giao Giám đốc Sở Y tế phê duyệt danh sách người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội tổ chức phân luồng, bàn giao các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài về cách ly tại các tỉnh, thành phố khác khi có yêu cầu, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Hải Yến