Thanh toán viện phí điện tử

Giải pháp nhiều tiện ích

- Chủ Nhật, 22/09/2019, 11:16 - Chia sẻ
Ngày 20.9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế tại điểm cầu Hà Nội và 62 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Lợi ích thanh toán viện phí điện tử

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ thanh toán điện tử; chưa có nhiều giải pháp thanh toán viện phí cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi; nhận thức chưa đầy đủ về lợi ích, ý nghĩa thanh toán không dùng tiền mặt của bệnh viện nên tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt hiện còn thấp; kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn; phí thanh toán các giao dịch không dùng tiền mặt còn cao và bệnh viện chưa có các cơ chế chi trả phí.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế NguyễnThị Kim Tiến cho biết, trong thời gian qua ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đối với các dịch vụ trong ngành y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện nay việc thu, thanh toán viện phí bằng tiền mặt ở một số bệnh viện chính là khâu còn nhiều bức xúc nhất đối với người bệnh. Lý do vì các điểm thanh toán viện phí thường quá tải, khiến người dân mất đến 3-4 lượt xếp hàng chờ thanh toán tiền khám bệnh, làm các chỉ định lâm sàng, nộp tiền nhập viện, nộp viện phí… gây tâm lý ức chế, khó chịu, cáu gắt. Bản thân các bệnh viện cũng phải bố trí số đông cán bộ chỉ làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí.

Theo Bộ Y tế, hiện ngành y tế đang đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện trên cả nước đã có khoảng 30 bệnh viện, cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan, mang lại nhiều tiện ích, an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn thanh toán tiền mặt, giảm quá tải khu vực xếp hàng chờ thanh toán viện phí, giảm phiền hà, góp phần tăng sự hài lòng của người bệnh.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thanh toán không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, bất cập như người dân đến khám chữa bệnh vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ, các ứng dụng di động để thanh toán.

Khó khăn này chỉ là tạm thời, nếu các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở chăm sóc sức khỏe quyết tâm, phối hợp chặt chẽ với ngân hàng. Các ngân hàng cũng biết đây là thị trường tiềm năng và thiết thực để xã hội văn minh hơn và thể hiện các ứng dụng các dịch vụ ngân hàng trong đời sống rõ rệt, người dân sẽ thấy tiện ích hơn. Tôi tin tưởng rằng, trong thời gian không xa, việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế sẽ triển khai thành công, theo đúng chủ trương của Chính phủ, góp phần xây dựng xã hội không tiền mặt, xã hội văn minh, hiện đại - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Đẩy mạnh truyền thông thanh toán viện phí điện tử
 
Theo PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế quy trình khám bệnh, chữa bệnh và thu lệ phí, viện phí đang áp dụng hiện nay gồm 6 bước.

Nếu chỉ tính riêng thời gian chờ đợi, xếp hàng để được nộp tiền viện phí, tiền chi phí xét nghiệm, tiền chi trả các hoạt động cận lâm sàng… khoảng 30 phút. Đó là thời gian trung bình. Còn những ngày đông bệnh nhân, thời gian sẽ kéo dài hơn.
 
Việc triển các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại bệnh viện, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ tác động đến sự thay đổi quy trình nghiệp vụ khám, chữa bệnh thông thường của đơn vị. Để bảo đảm sự tác động đó không gây ảnh hưởng, hay xáo trộn không tích cực đến bệnh viện, các cán bộ y tế và người dân đến khám, chữa bệnh thì cơ sở khám, chữa bệnh phải xây dựng quy trình nghiệp vụ khám, chữa bệnh áp dụng giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và phổ biến cho các khoa phòng, bộ phận liên quan trong đơn vị.
 
Đồng thời, phải đẩy mạnh công tác truyền thông về thanh toán toán viện phí không dùng tiền mặt tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trên các phương tiện truyền thông tại bệnh viện như: Xây dựng các tài liệu hướng dẫn thanh toán viện phí tại bệnh viện, phát các tờ rơi hướng dẫn cách thức, quy trình thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện, đăng tải tài liệu lên website bệnh viện... Bên cạnh đó, bệnh viện cần phải bố trí, sắp xếp bộ phận tiếp đón và hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các bước thanh toán viện phí không dùng tiền mặt một cách thuận tiện, dễ dàng.
 
Trước đó, vào ngày 19.9, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí, học phí không dùng tiền mặt trong ngành y tế. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thủ trưởng các cơ sở giáo dục đào tạo về y dược đóng trên địa bàn đô thị phải bố trí nguồn nhân lực, sử dụng nhiều giải pháp thanh toán điện tử để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân trong tháng 12 năm 2019.

Kim Anh