Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình

Giải đáp cụ thể nhiều kiến nghị chính đáng

- Chủ Nhật, 22/11/2020, 06:33 - Chia sẻ
Tại buổi TXCT quận Ba Đình trước Kỳ họp thứ 18 của Tổ đại biểu HĐND thành phố mới đây, nhiều cử tri đã phản ánh, kiến nghị những vấn đề liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng; sớm mở rộng cửa khẩu Tân Ấp, nâng mức phụ cấp cho cán bộ cơ sở sau khi sáp nhập… Trước những kiến nghị chính đáng của cử tri, đại diện UBND quận Ba Đình đã nghiêm túc tiếp thu, giải trình, làm rõ từng nội dung. Đối với những vấn đề đã tồn tại từ lâu, UBND quận sẽ tiếp tục có văn bản đôn đốc, đề xuất với thành phố giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Cử tri Vũ Thị Bích (phường Giảng Võ) dẫn chứng, hiện nay, di tích Đình Giảng Võ đã xuống cấp nguy hiểm nhưng vẫn còn 5 hộ dân chưa phối hợp với tổ công tác GPMB và quận để bàn giao mặt bằng cho Dự án di tích khu vực I Đình Giảng Võ. Cử tri kiến nghị chính quyền sớm bố trí quỹ nhà định cư phù hợp đối với 5 hộ dân trên; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động (có yêu cầu hạn mốc thời gian) để các hộ dân nhận nhà hoặc tiền đền bù GPMB, nếu quá thời gian cần tổ chức cưỡng chế. UBND thành phố cũng cần chỉ đạo sớm đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với 5 hộ dân trên để lập dự án xin phép sửa chữa trùng tu, tránh nguy hiểm.

Trả lời vấn đề cử tri đặt ra, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng cho biết: Quá trình GPMB, quận đã chuẩn bị đủ nhà tái định cư cho người dân nhưng một số hộ dân không đồng tình chấp nhận về khu tái định cư này. Vì vậy, thành phố đã điều chỉnh khu nhà tái định cư đó cho những người dân khác cần thiết hơn. Khi các hộ dân đồng tình quay lại thì những ngôi nhà đó đã chuyển cho các dự án khác thuộc thẩm quyền thành phố. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, quận đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; đồng thời, sẽ tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và vẫn thực hiện cưỡng chế GPMB theo đúng quy định.

Xoay quanh công tác GPMB của Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, cử tri phản ánh, theo Quyết định số 2113 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2577 của UBND thành phố thì mặt cắt của đường La Thành không phải là 50m nhưng tại thời điểm này lại là 50m, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của 72 hộ gia đình tại đường La Thành, khiến người dân lo lắng, băn khoăn. Cử tri kiến nghị các sở, ban ngành tham mưu cho UBND thành phố trả lời, giải thích rõ cho người dân hiểu, từ đó chấp hành đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, quan tâm thỏa đáng đến việc đền bù thu hồi đất GPMB đối với các gia đình trên, vì hiện giá đền bù quá thấp so với giá thị trường.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Trung Dũng khẳng định, Dự án đang được thực hiện đúng theo quy định của Thủ tướng và thành phố. Liên quan đến giá đất, quận đã báo cáo với thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường đã chủ trì với các sở để đề xuất giá đất mới. Khi thành phố phê duyệt sẽ công khai giá đất để người dân theo dõi.

Cũng liên quan đến công tác GPMB, cử tri kiến nghị thành phố cần xem xét đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tại khu đất số 148 đường Giảng Võ đã bị thu hồi giấy phép từ tháng 3.2019. Ngay sau khi GPMB cần dọn dẹp vật tư phế thải, vật liệu xây dựng để bảo đảm vệ sinh, cảnh quan môi trường xung quanh khu vực. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bí thư Quận ủy Hoàng Minh Dũng Tiến đề nghị HĐND, UBND quận chỉ đạo các phòng, ban tiếp thu nghiên cứu cụ thể, tổng hợp đầy đủ, phản ánh trung thực để trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Cử tri tham gia phát biểu ý kiến tại hội nghị  

Ảnh: Trần Tâm 

Sớm triển khai Dự án mở rộng cửa khẩu Tân Ấp

Ngoài công tác GPMB, việc tăng mức phụ cấp cho cán bộ cơ sở cũng là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. Theo cử tri Lê Hạnh (phường Kim Mã), Đề án số 21 của Thành ủy về sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy mà còn nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, sau sáp nhập, địa bàn rộng hơn, dân cư đông hơn đã gây khó khăn cho công tác quản lý; trong khi đó, phụ cấp hỗ trợ đối với Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố hiện rất thấp. Cử tri kiến nghị HĐND thành phố xem xét, nâng mức hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ cơ sở để tăng hiệu quả công việc. Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Trung Dũng khẳng định, quận sẽ tiếp thu và đề nghị với thành phố để vừa đáp ứng được nguyện vọng của người dân nhưng vẫn bảo đảm đúng pháp luật.

Cũng tại hội nghị, cử tri Lê Đình Sơn (phường Phúc Xá) phản ánh: Cửa khẩu Tân Ấp được xây dựng từ lâu hiện đã chật hẹp do mật độ người và phương tiện tăng quá nhanh, trong đó có cả lưu lượng xe vào chợ Long Biên, cơ quan Phòng cháy chữa cháy. Mặc dù người dân đã kiến nghị mở rộng cửa khẩu Tân Ấp và được quận đồng ý đề xuất với thành phố từ cuối năm 2019 và có kế hoạch triển khai năm 2020. Tuy nhiên, đã gần hết năm 2020 mà dự án vẫn chưa triển khai. Cử tri mong muốn thành phố đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án này.

“Năm 2018, quận đã đề xuất với thành phố, đến năm 2019, Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn đã tiếp thu nội dung này và báo cáo thành phố. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có chỉ đạo cụ thể. Ngay sau cuộc TXCT này, UBND quận sẽ xem xét lại và tiếp tục có văn bản đôn đốc, đề xuất thành phố và Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn sớm có chỉ đạo để mở rộng cửa khẩu”, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Trung Dũng khẳng định.

Trần Tâm