Giá xăng dầu của Việt Nam đã bám sát giá xăng dầu thế giới

Hiện nay, chu kỳ điều hành giá xăng dầu đã được rút ngắn chỉ còn 7 ngày 1 lần, giá xăng dầu của Việt Nam đã bám sát giá xăng dầu của thế giới. Đây là thông tin được bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương chia sẻ tại Tọa đàm “Cơ chế kinh doanh và an ninh năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 16.10, tại Hà Nội.

Bảo đảm nguồn cung và giá cả ổn định đối với xăng dầu rất quan trọng

Xăng dầu là mặt hàng có vị thế đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược, bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân. Theo đó, những biến động của thị trường xăng dầu sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và an sinh xã hội. Do đó, việc đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định đối với mặt hàng xăng dầu có ý nghĩa rất quan trọng.

img-9336-3956.jpeg
Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương chia sẻ tại Tọa đàm “Cơ chế kinh doanh và an ninh năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu”. Ảnh: Duy Thông

Thời gian qua, nhiều văn bản đã được ban hành nhằm tạo khung khổ pháp lý, góp phần bảo đảm nguồn cung xăng dầu, cũng như nhằm ổn định giá đối với mặt hàng đặc biệt này. Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, việc điều hành xăng dầu để bảo đảm nguồn cung và giá cả được điều hành theo các nghị định, trong đó, có Nghị định số 83/2014/NĐ-C, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ... Các nghị định cũng quy định cụ thể đối với thương nhân, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Theo đó, các doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện về kinh doanh xăng dầu, phải bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước.

“Hiện nay, chu kỳ điều hành giá xăng dầu đã được rút ngắn chỉ còn 7 ngày 1 lần và giá cả xăng dầu của Việt Nam đã bám sát giá xăng dầu của thế giới. Hàng năm, theo chu kỳ hoặc đột xuất, Chính phủ đều đưa ra các văn bản hướng dẫn nhằm bảo đảm sản xuất và tiêu dùng trong nước đối với xăng dầu”, bà Hiền nói.

img-9331-3474.jpeg
Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách chia sẻ tại Tọa đàm “Cơ chế kinh doanh và an ninh năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu”. Ảnh: Duy Thông

Đồng quan điểm này, ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách đánh giá cao công tác điều hành mặt hàng xăng dầu thời gian qua khi chúng ta có “các biện pháp kiểm soát để giá xăng dầu ít ảnh hưởng đến nền kinh tế”. Chúng ta thiết lập hệ thống phân phối, kiểm soát, duy trì thị trường bình ổn không xảy ra đứt gãy. Chính phủ đã ban hành 5 nghị định, Thủ tướng đã ban hành 1 Quyết định liên quan đến xăng dầu, điều này thể hiện sự phản ứng kịp thời với yêu cầu cuộc sống, ông Cường nói.

Tháo gỡ “nút thắt” bằng hoạch định chính sách

Trong điều kiện hiện nay ở nước ta, xăng dầu được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, việc nhận diện tháo gỡ những “nút thắt” trong hoạt động kinh doanh xăng dầu để mặt hàng đảm bảo cung cấp ổn định cho mọi hoạt động của nền kinh tế quốc dân trong mọi tình huống là yêu cầu xuất phát từ thực tiễn.

Là mặt hàng liên thông nhiều mặt hàng khác, xăng dầu phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố. Do đó, cần bảo đảm cơ chế, chính sách để bình ổn thị trường đối với xăng dầu, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội.

van-cuong-565.jpg
Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách chia sẻ tại Tọa đàm “Cơ chế kinh doanh và an ninh năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu”. Ảnh: Duy Thông

Đề cập đến nguồn cung xăng dầu, ông Hoàng Văn Cường cho rằng, chúng ta đã ở giai đoạn đủ điều kiện hội nhập vào thị trường. Nguồn cung không chỉ dựa vào quốc tế mà doanh nghiệp trong nước đã tạo ra nguồn cung lớn. Liên thông quốc tế hiện nay rất mạnh. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối hiện nay cũng nhiều, tính cạnh tranh cao, không còn độc quyền. Do đó, chủ trương là phải sử dụng quan hệ thị trường, ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cũng lưu ý, để vận hành theo cơ chế thị trường thì cần 3 yếu tố. Một là, phải được tự do mua bán, cạnh tranh hoàn hảo. Sự cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích cho người sử dụng, tuy nhiên phải có công cụ để kiểm soát chất lượng đối với xăng dầu. Hai là yếu tố định giá. Tuy nhiên, cần phải rất cẩn trọng bởi nếu không kiểm soát được sẽ có hiện tượng “khai vống” để trốn thuế. Do đó, phải có công thức tính toán cụ thể, đây chính là cơ sở để doanh nghiệp tính giá. Theo ông Cường, công thức này là rất cần thiết, bởi liên quan đến chính sách điều hành của Nhà nước là chính sách thuế. Ba là, nhà nước điều hành qua cơ chế thuế, không chỉ thuế xuất nhập khẩu, mà còn thuế bảo vệ môi trường.

img-9332-2743.jpeg
Ông Hoàng Trung Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ APP Thanh Hóa 1 chia sẻ tại Tọa đàm “Cơ chế kinh doanh và an ninh năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu”. Ảnh: Duy Thông

Sửa đổi nghị định lần này sẽ theo hướng bảo đảm an ninh năng lượng, tiến tới cạnh tranh minh bạch trong kinh doanh xăng dầu. Giảm thiểu sự can thiệp của nhà nước vào kinh doanh xăng dầu, bảo đảm tính thực tế khoa học phù hợp với thực tiễn của quản lý nhà nước, hài hòa với người dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cùng với đó là cắt giảm những thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương

Dưới góc nhìn doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này, ông Hoàng Trung Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ APP Thanh Hóa 1 chỉ ra một thực tế, các cửa hàng phân phối, thương nhân bán lẻ đều hết sức khó khăn, thua lỗ. Một trong những nút thắt dẫn đến tình trạng khó khăn này theo ông Dũng là do “chiết khấu thấp”.

Để cho hệ thống phân phối xăng dầu bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ đời sống dân sinh thì cơ bản nhất phải đủ chi phí vận hành của hệ thống. Từ đó, chuỗi cung ứng được duy trì, và phải có một chút tích lũy cho chủ đầu tư, cho cổ đông, cho những người góp vốn vào những doanh nghiệp trong chuỗi kinh doanh xăng dầu đó, ông Dũng nói.

Chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, ông Dũng bày tỏ mong muốn, những khó khăn, nút thắt được tháo gỡ bằng cách hoạch định chính sách. Nhà nước có cơ chế, chính sách để bảo đảm các doanh nghiệp phát triển, cạnh tranh một cách bình đẳng trên cơ sở nỗ lực và cải tiến những chi phí của mình. Theo đó, có quy định tháo gỡ về chiết khấu để bảo đảm doanh nghiệp, đặc biệt là thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ có chiết khấu đủ duy trì hoạt động và có lãi để phục vụ, bảo đảm được cho đời sống dân sinh.

Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025
Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I.2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2024 và vốn điều lệ ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinh tế

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sáng 17.4, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn, khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 – đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.

Nông, lâm, thủy sản luôn được Agribank xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư
Doanh nghiệp

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi nông, lâm, thủy sản

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 08/3/2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản quy mô 20.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Eximbank nâng tầm trải nghiệm khách hàng với kênh hỗ trợ trực tuyến hiện đại.
Doanh nghiệp

Eximbank kiến tạo sự khác biệt

Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính. Với tư duy “xây giải pháp trước khi bán sản phẩm”, Eximbank không đơn thuần mở rộng danh mục dịch vụ mà đang tái cấu trúc cách tổ chức sản phẩm, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch và hiệu quả cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Công ty CP Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu được vinh danh là một trong 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp

50 năm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

Trong khuôn khổ Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp và đơn vị tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu phân bón Đầu Trâu, đã được vinh danh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn 1975 - 2025.

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người.
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực hành vi trong hành trình chuyển mình của Việt Nam

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người. Kinh tế học hành vi mang đến cho Việt Nam một “bản đồ cảm xúc” để không chỉ thiết kế chính sách thông minh, mà còn truyền cảm hứng hành động cho một dân tộc đang vươn mình mạnh mẽ.

Cấp thiết mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ
Kinh tế

Cấp thiết mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) NGÔ SỸ HOÀI, từ câu chuyện thuế đối ứng của Hoa Kỳ, doanh nghiệp ngành gỗ cần nhìn lại mô hình tăng trưởng của mình và cải thiện năng lực “miễn dịch” với những rung lắc, thậm chí là những cơn "địa chấn” của thị trường.

Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao
Doanh nghiệp

Hợp tác toàn diện để cùng vươn xa, hướng tới tương lai công nghệ cao

Tiếp tục hiện hóa sứ mệnh và tầm nhìn mới là trung tâm của công nghiệp, dịch vụ và trụ cột năng lượng quốc gia, góp phần phát triển bền vững, đổi mới công nghệ, bảo đảm an ninh năng lượng cho Việt Nam; với vai trò dẫn dắt, tạo dựng sự hợp tác, liên kết chuỗi giá trị giữa các doanh nghiệp lớn, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.