Giá thuê mặt bằng ở TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh

Các trung tâm thương mại và những con phố thuộc khu vực “đất vàng” ở các quận nội thành TP. Hồ Chí Minh đã hồi sinh trở lại nhờ sự gia tăng các cửa hàng bán lẻ. Giá thuê mặt bằng bán lẻ lập đỉnh đang thúc đẩy niềm tin cho những nhà đầu tư dự án bất động sản bán lẻ mới tăng tốc.

Giá mặt bằng bán lẻ tăng mạnh

Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7.2022 ước đạt khoảng 100.320 tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 139,8% so với cùng kỳ.

Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 656.119 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 1,8%). Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các hệ thống phân phối và các cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình bình bán hàng khuyến mãi.

Sở Công thương cho biết, các nhà bán lẻ có thương hiệu lớn đã quay lại Việt Nam do sức mua của người dân tăng mạnh sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, thu nhập ổn định hơn so với 2 năm qua. Do vậy giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh trong quý 2 năm nay.

Nghiên cứu của CBRE cho thấy, giá chào thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm TP đạt mức đỉnh mới khoảng 4,8 triệu đồng/m2/tháng, tăng khoảng 50% so với cùng 2021, gấp 7,5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (khoảng 630.000 đồng/m2/tháng). Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm được cải thiện ở mức gần 96%, trong khi khu vực ngoài khu trung tâm còn trống hơn 12%.

Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ của Cushman & Wakefield, trong quý II, mặt bằng tầng trệt khối đế bán lẻ đường Nguyễn Huệ có giá chào thuê 350 USD (8,25 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, cao nhất từ trước tới nay. Ngoại trừ mức giá vừa lập đỉnh, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của 4 khối đế bán lẻ thuộc lõi trung tâm quận 1 dao động từ 200 - 300 USD mỗi m2 một tháng.

Cũng ghi nhận mức giá chào thuê khủng mới xuất hiện trên thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong quý II, CBRE cũng xác nhận, giá chào thuê tầng trệt các khu mua sắm thuộc khu trung tâm Sài Gòn đã đạt mức đỉnh mới dao động từ  5,8 - 10 triệu đồng/m2/tháng. Một số nhà bán lẻ phải tìm giải pháp thuê nhà phố nguyên căn.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, với mặt bằng nhà phố nguyên căn quanh khu vực trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hai Bà Trưng (quận 1), ghi nhận mức giá chào thuê trên dưới 16.000 USD một tháng mỗi căn từ cuối quý II đến nay. Mức giá rao này đã tăng 25% so với những tháng đầu năm nay.

Tổng mức bán lẻ TP.Hồ Chí Minh tăng- giá thuê mặt bằng tăng mạnh -0
Đường Nguyễn Trãi - quận 1 có giá cho thuê mặt bán lẻ tăng cao

“Tuy do đặc thù nhà phố mặt tiền có lưu lượng khách check in đến xem hoặc mua sắm ít hơn các trung tâm thương mại nhưng với lợi thế dễ trưng biển quảng cáo, các phương tiện ô tô dễ tấp vào cửa hàng nên tỷ lệ lấp đầy khách thuê của nhà phố cũng như giá thuê bắt đầu đặt kỳ vọng của chủ nhà”, một môi giới lâu năm ở quận 1 cho biết.

Nhiều thương hiệu “chào sân”

Các tín đồ mua sắm ở TP. Hồ Chí Minh vừa chào đón 5 chuỗi bán lẻ ở lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Trong đó bao gồm: AVAFashion (chuỗi cửa hàng thời trang), AVASport (chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao chính hãng), AVAKids (chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé), AVAJi (hệ thống bán lẻ đồng hồ, trang sức, mắt kính) và AVACycle là chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức "shop in shop" tại hệ thống Điện máy Xanh.

Thị trường bán lẻ ngành hàng mỹ phẩm cũng mới chứng kiến chuỗi siêu thị mỹ phẩm “AB Beauty World” tiếp tục khai trương chi nhánh mới tại quận Bình Thạnh sau thời gian đóng cửa một số địa điểm vì khó khăn của dịch bệnh. Chuỗi siêu thị mỹ phẩm “AB Beauty World” có sự đồng hành của hơn 500 thương hiệu hàng đầu quốc tế và trong nước, dự kiến có khoảng 20.000 sản phẩm chính hãng bán ra thị trường.

Người tiêu dùng không chỉ chứng kiến tham vọng chinh phục thị trường hậu dịch Covid-19 của “Thế Giới Di Động” hay “AB Beauty World”. Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, nhiều thương hiệu đã mở cửa hàng mới trong quý 2.2022 tại Crescent Mall (quận 7). Nổi bật là Hermès Beauty và Som Tum Thai, Skechers, Guerlain Ultimate Boutique. Những cái tên đáng chú ý khác là Digibox là đại lý ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam đã có mặt tại Estella Place (quận 2) và thương hiệu quốc tế Baccarat  đã khai trương tại khách sạn Sheraton Sài Gòn (quận 1).

Trung tâm thương mại TP.HCM đông đúc khách mua sắm
 Trung tâm thương mại TP.HCM đông đúc khách mua sắm

Ghi nhận tại các trung tâm thương mại lớn như Takashimaya (quận 1), SCVivo City (quận 7), Emart (quận Gò Vấp), Thảo Điền Pearl (thành phố Thủ Đức) tỷ lệ mở cửa của các nhãn hàng cũng tăng lên. Nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng bắt đầu trưng bày và quảng cáo nhiều hơn tại khu vực sảnh và hành lang ra vào, tạo ra một không khí nhộn nhịp như thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

Theo một báo cáo vừa được Savills Việt Nam công bố mới đây, với tín hiệu kinh tế tích cực, các khách thuê lớn dự kiến sẽ mở rộng tại TP. Hồ Chí Minh trong năm nay như: Bath & Body Works, Prima Donna, Sports Direct, Columbia và 6ixty8ight...

Thị trường bán lẻ sôi động hơn, tỷ lệ cửa hàng bán lẻ lấp đầy người thuê nhanh hơn, đã khích lệ các nhà đầu tư xây dựng mặt bằng bán lẻ tiếp tục kiên trì bám trụ thị trường, thúc đẩy tiến độ phát triển dự án thay vì tâm lý lo ngại dự án treo như thời gian trước đây.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, nguồn cung tương lai mặt bằng bán lẻ tới 2025 dự kiến sẽ đạt gần 400.000 m2 từ 24 dự án. Đáng chú ý nhất là các nhà đầu tư trung tâm thương mại lớn như Aeon và Emart đang có kế hoạch mở rộng thêm tại các vùng lân cận. Theo đó, Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và TP.Thủ Đức, trong khi Aeon dự định mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn. “Người tiêu dùng ở khu vực xa trung tâm sẽ có cơ hội tiếp cận mua sắm từ các thương hiệu lớn tiện lợi hơn thay vì phải di chuyển vào trung tâm như hiện nay. Và các thương hiệu cũng có cơ hội được thuê mặt bằng với giá vừa phải hơn, đẩy nhanh tốc độ phủ sóng bán lẻ, thúc đẩy kinh doanh sau mùa dịch”, đại diện của Thaco, chủ đầu tư chuỗi Emart ở Gò Vấp cho biết.

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.