Giá thuê mặt bằng ở TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh

Các trung tâm thương mại và những con phố thuộc khu vực “đất vàng” ở các quận nội thành TP. Hồ Chí Minh đã hồi sinh trở lại nhờ sự gia tăng các cửa hàng bán lẻ. Giá thuê mặt bằng bán lẻ lập đỉnh đang thúc đẩy niềm tin cho những nhà đầu tư dự án bất động sản bán lẻ mới tăng tốc.

Giá mặt bằng bán lẻ tăng mạnh

Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7.2022 ước đạt khoảng 100.320 tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 139,8% so với cùng kỳ.

Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 656.119 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 1,8%). Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các hệ thống phân phối và các cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình bình bán hàng khuyến mãi.

Sở Công thương cho biết, các nhà bán lẻ có thương hiệu lớn đã quay lại Việt Nam do sức mua của người dân tăng mạnh sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, thu nhập ổn định hơn so với 2 năm qua. Do vậy giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh trong quý 2 năm nay.

Nghiên cứu của CBRE cho thấy, giá chào thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm TP đạt mức đỉnh mới khoảng 4,8 triệu đồng/m2/tháng, tăng khoảng 50% so với cùng 2021, gấp 7,5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (khoảng 630.000 đồng/m2/tháng). Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm được cải thiện ở mức gần 96%, trong khi khu vực ngoài khu trung tâm còn trống hơn 12%.

Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ của Cushman & Wakefield, trong quý II, mặt bằng tầng trệt khối đế bán lẻ đường Nguyễn Huệ có giá chào thuê 350 USD (8,25 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, cao nhất từ trước tới nay. Ngoại trừ mức giá vừa lập đỉnh, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của 4 khối đế bán lẻ thuộc lõi trung tâm quận 1 dao động từ 200 - 300 USD mỗi m2 một tháng.

Cũng ghi nhận mức giá chào thuê khủng mới xuất hiện trên thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong quý II, CBRE cũng xác nhận, giá chào thuê tầng trệt các khu mua sắm thuộc khu trung tâm Sài Gòn đã đạt mức đỉnh mới dao động từ  5,8 - 10 triệu đồng/m2/tháng. Một số nhà bán lẻ phải tìm giải pháp thuê nhà phố nguyên căn.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, với mặt bằng nhà phố nguyên căn quanh khu vực trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hai Bà Trưng (quận 1), ghi nhận mức giá chào thuê trên dưới 16.000 USD một tháng mỗi căn từ cuối quý II đến nay. Mức giá rao này đã tăng 25% so với những tháng đầu năm nay.

Tổng mức bán lẻ TP.Hồ Chí Minh tăng- giá thuê mặt bằng tăng mạnh -0
Đường Nguyễn Trãi - quận 1 có giá cho thuê mặt bán lẻ tăng cao

“Tuy do đặc thù nhà phố mặt tiền có lưu lượng khách check in đến xem hoặc mua sắm ít hơn các trung tâm thương mại nhưng với lợi thế dễ trưng biển quảng cáo, các phương tiện ô tô dễ tấp vào cửa hàng nên tỷ lệ lấp đầy khách thuê của nhà phố cũng như giá thuê bắt đầu đặt kỳ vọng của chủ nhà”, một môi giới lâu năm ở quận 1 cho biết.

Nhiều thương hiệu “chào sân”

Các tín đồ mua sắm ở TP. Hồ Chí Minh vừa chào đón 5 chuỗi bán lẻ ở lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Trong đó bao gồm: AVAFashion (chuỗi cửa hàng thời trang), AVASport (chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao chính hãng), AVAKids (chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé), AVAJi (hệ thống bán lẻ đồng hồ, trang sức, mắt kính) và AVACycle là chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức "shop in shop" tại hệ thống Điện máy Xanh.

Thị trường bán lẻ ngành hàng mỹ phẩm cũng mới chứng kiến chuỗi siêu thị mỹ phẩm “AB Beauty World” tiếp tục khai trương chi nhánh mới tại quận Bình Thạnh sau thời gian đóng cửa một số địa điểm vì khó khăn của dịch bệnh. Chuỗi siêu thị mỹ phẩm “AB Beauty World” có sự đồng hành của hơn 500 thương hiệu hàng đầu quốc tế và trong nước, dự kiến có khoảng 20.000 sản phẩm chính hãng bán ra thị trường.

Người tiêu dùng không chỉ chứng kiến tham vọng chinh phục thị trường hậu dịch Covid-19 của “Thế Giới Di Động” hay “AB Beauty World”. Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, nhiều thương hiệu đã mở cửa hàng mới trong quý 2.2022 tại Crescent Mall (quận 7). Nổi bật là Hermès Beauty và Som Tum Thai, Skechers, Guerlain Ultimate Boutique. Những cái tên đáng chú ý khác là Digibox là đại lý ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam đã có mặt tại Estella Place (quận 2) và thương hiệu quốc tế Baccarat  đã khai trương tại khách sạn Sheraton Sài Gòn (quận 1).

Trung tâm thương mại TP.HCM đông đúc khách mua sắm
 Trung tâm thương mại TP.HCM đông đúc khách mua sắm

Ghi nhận tại các trung tâm thương mại lớn như Takashimaya (quận 1), SCVivo City (quận 7), Emart (quận Gò Vấp), Thảo Điền Pearl (thành phố Thủ Đức) tỷ lệ mở cửa của các nhãn hàng cũng tăng lên. Nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng bắt đầu trưng bày và quảng cáo nhiều hơn tại khu vực sảnh và hành lang ra vào, tạo ra một không khí nhộn nhịp như thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

Theo một báo cáo vừa được Savills Việt Nam công bố mới đây, với tín hiệu kinh tế tích cực, các khách thuê lớn dự kiến sẽ mở rộng tại TP. Hồ Chí Minh trong năm nay như: Bath & Body Works, Prima Donna, Sports Direct, Columbia và 6ixty8ight...

Thị trường bán lẻ sôi động hơn, tỷ lệ cửa hàng bán lẻ lấp đầy người thuê nhanh hơn, đã khích lệ các nhà đầu tư xây dựng mặt bằng bán lẻ tiếp tục kiên trì bám trụ thị trường, thúc đẩy tiến độ phát triển dự án thay vì tâm lý lo ngại dự án treo như thời gian trước đây.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, nguồn cung tương lai mặt bằng bán lẻ tới 2025 dự kiến sẽ đạt gần 400.000 m2 từ 24 dự án. Đáng chú ý nhất là các nhà đầu tư trung tâm thương mại lớn như Aeon và Emart đang có kế hoạch mở rộng thêm tại các vùng lân cận. Theo đó, Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và TP.Thủ Đức, trong khi Aeon dự định mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn. “Người tiêu dùng ở khu vực xa trung tâm sẽ có cơ hội tiếp cận mua sắm từ các thương hiệu lớn tiện lợi hơn thay vì phải di chuyển vào trung tâm như hiện nay. Và các thương hiệu cũng có cơ hội được thuê mặt bằng với giá vừa phải hơn, đẩy nhanh tốc độ phủ sóng bán lẻ, thúc đẩy kinh doanh sau mùa dịch”, đại diện của Thaco, chủ đầu tư chuỗi Emart ở Gò Vấp cho biết.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.