Giá thuê mặt bằng ở TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh

Các trung tâm thương mại và những con phố thuộc khu vực “đất vàng” ở các quận nội thành TP. Hồ Chí Minh đã hồi sinh trở lại nhờ sự gia tăng các cửa hàng bán lẻ. Giá thuê mặt bằng bán lẻ lập đỉnh đang thúc đẩy niềm tin cho những nhà đầu tư dự án bất động sản bán lẻ mới tăng tốc.

Giá mặt bằng bán lẻ tăng mạnh

Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7.2022 ước đạt khoảng 100.320 tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 139,8% so với cùng kỳ.

Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 656.119 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 1,8%). Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các hệ thống phân phối và các cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình bình bán hàng khuyến mãi.

Sở Công thương cho biết, các nhà bán lẻ có thương hiệu lớn đã quay lại Việt Nam do sức mua của người dân tăng mạnh sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, thu nhập ổn định hơn so với 2 năm qua. Do vậy giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh trong quý 2 năm nay.

Nghiên cứu của CBRE cho thấy, giá chào thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm TP đạt mức đỉnh mới khoảng 4,8 triệu đồng/m2/tháng, tăng khoảng 50% so với cùng 2021, gấp 7,5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (khoảng 630.000 đồng/m2/tháng). Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm được cải thiện ở mức gần 96%, trong khi khu vực ngoài khu trung tâm còn trống hơn 12%.

Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ của Cushman & Wakefield, trong quý II, mặt bằng tầng trệt khối đế bán lẻ đường Nguyễn Huệ có giá chào thuê 350 USD (8,25 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, cao nhất từ trước tới nay. Ngoại trừ mức giá vừa lập đỉnh, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của 4 khối đế bán lẻ thuộc lõi trung tâm quận 1 dao động từ 200 - 300 USD mỗi m2 một tháng.

Cũng ghi nhận mức giá chào thuê khủng mới xuất hiện trên thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong quý II, CBRE cũng xác nhận, giá chào thuê tầng trệt các khu mua sắm thuộc khu trung tâm Sài Gòn đã đạt mức đỉnh mới dao động từ  5,8 - 10 triệu đồng/m2/tháng. Một số nhà bán lẻ phải tìm giải pháp thuê nhà phố nguyên căn.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, với mặt bằng nhà phố nguyên căn quanh khu vực trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hai Bà Trưng (quận 1), ghi nhận mức giá chào thuê trên dưới 16.000 USD một tháng mỗi căn từ cuối quý II đến nay. Mức giá rao này đã tăng 25% so với những tháng đầu năm nay.

Tổng mức bán lẻ TP.Hồ Chí Minh tăng- giá thuê mặt bằng tăng mạnh -0
Đường Nguyễn Trãi - quận 1 có giá cho thuê mặt bán lẻ tăng cao

“Tuy do đặc thù nhà phố mặt tiền có lưu lượng khách check in đến xem hoặc mua sắm ít hơn các trung tâm thương mại nhưng với lợi thế dễ trưng biển quảng cáo, các phương tiện ô tô dễ tấp vào cửa hàng nên tỷ lệ lấp đầy khách thuê của nhà phố cũng như giá thuê bắt đầu đặt kỳ vọng của chủ nhà”, một môi giới lâu năm ở quận 1 cho biết.

Nhiều thương hiệu “chào sân”

Các tín đồ mua sắm ở TP. Hồ Chí Minh vừa chào đón 5 chuỗi bán lẻ ở lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Trong đó bao gồm: AVAFashion (chuỗi cửa hàng thời trang), AVASport (chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao chính hãng), AVAKids (chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé), AVAJi (hệ thống bán lẻ đồng hồ, trang sức, mắt kính) và AVACycle là chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức "shop in shop" tại hệ thống Điện máy Xanh.

Thị trường bán lẻ ngành hàng mỹ phẩm cũng mới chứng kiến chuỗi siêu thị mỹ phẩm “AB Beauty World” tiếp tục khai trương chi nhánh mới tại quận Bình Thạnh sau thời gian đóng cửa một số địa điểm vì khó khăn của dịch bệnh. Chuỗi siêu thị mỹ phẩm “AB Beauty World” có sự đồng hành của hơn 500 thương hiệu hàng đầu quốc tế và trong nước, dự kiến có khoảng 20.000 sản phẩm chính hãng bán ra thị trường.

Người tiêu dùng không chỉ chứng kiến tham vọng chinh phục thị trường hậu dịch Covid-19 của “Thế Giới Di Động” hay “AB Beauty World”. Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, nhiều thương hiệu đã mở cửa hàng mới trong quý 2.2022 tại Crescent Mall (quận 7). Nổi bật là Hermès Beauty và Som Tum Thai, Skechers, Guerlain Ultimate Boutique. Những cái tên đáng chú ý khác là Digibox là đại lý ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam đã có mặt tại Estella Place (quận 2) và thương hiệu quốc tế Baccarat  đã khai trương tại khách sạn Sheraton Sài Gòn (quận 1).

Trung tâm thương mại TP.HCM đông đúc khách mua sắm
 Trung tâm thương mại TP.HCM đông đúc khách mua sắm

Ghi nhận tại các trung tâm thương mại lớn như Takashimaya (quận 1), SCVivo City (quận 7), Emart (quận Gò Vấp), Thảo Điền Pearl (thành phố Thủ Đức) tỷ lệ mở cửa của các nhãn hàng cũng tăng lên. Nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng bắt đầu trưng bày và quảng cáo nhiều hơn tại khu vực sảnh và hành lang ra vào, tạo ra một không khí nhộn nhịp như thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

Theo một báo cáo vừa được Savills Việt Nam công bố mới đây, với tín hiệu kinh tế tích cực, các khách thuê lớn dự kiến sẽ mở rộng tại TP. Hồ Chí Minh trong năm nay như: Bath & Body Works, Prima Donna, Sports Direct, Columbia và 6ixty8ight...

Thị trường bán lẻ sôi động hơn, tỷ lệ cửa hàng bán lẻ lấp đầy người thuê nhanh hơn, đã khích lệ các nhà đầu tư xây dựng mặt bằng bán lẻ tiếp tục kiên trì bám trụ thị trường, thúc đẩy tiến độ phát triển dự án thay vì tâm lý lo ngại dự án treo như thời gian trước đây.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, nguồn cung tương lai mặt bằng bán lẻ tới 2025 dự kiến sẽ đạt gần 400.000 m2 từ 24 dự án. Đáng chú ý nhất là các nhà đầu tư trung tâm thương mại lớn như Aeon và Emart đang có kế hoạch mở rộng thêm tại các vùng lân cận. Theo đó, Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và TP.Thủ Đức, trong khi Aeon dự định mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn. “Người tiêu dùng ở khu vực xa trung tâm sẽ có cơ hội tiếp cận mua sắm từ các thương hiệu lớn tiện lợi hơn thay vì phải di chuyển vào trung tâm như hiện nay. Và các thương hiệu cũng có cơ hội được thuê mặt bằng với giá vừa phải hơn, đẩy nhanh tốc độ phủ sóng bán lẻ, thúc đẩy kinh doanh sau mùa dịch”, đại diện của Thaco, chủ đầu tư chuỗi Emart ở Gò Vấp cho biết.

Thị trường

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.