Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Ngày 29.11, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo”.

toan-canh-3.jpg
Quang cảnh tọa đàm

Tại Tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế các vùng đặc biệt khó khăn, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành và địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về phát triển các vùng khó khăn theo phạm vi quản lý Nhà nước được giao. Các chính sách này bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn. Trong đó, không thể không kể đến Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020, giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn tiếp theo. Chương trình được thực hiện tại 287 huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thuộc 48 tỉnh/thành phố trên cả nước. Đây là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực này.

Việc kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Chương trình đã đem lại những kết quả khả quan về mức tăng trưởng hàng năm về giá trị của tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, thúc đẩy phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống phân phối trong cả nước và phục vụ xuất khẩu. Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan bám sát mục tiêu của Chương trình triển khai rất nhiều các đề án, nhiệm vụ, tập trung chủ yếu vào các nội dung chính như: Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế; Các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương; Phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch biển đảo...

Tuy nhiên, theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn, việc thực thi chính sách này vẫn gặp không ít khó khăn lớn.

Trong đó, vấn đề chất lượng sản phẩm là một trong những rào cản hàng đầu. Nhiều sản phẩm vùng miền, đặc biệt là nông sản, chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc yêu cầu về truy xuất nguồn gốc mà các hệ thống phân phối hiện đại đòi hỏi. Điều này khiến việc đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay các kênh thương mại điện tử gặp nhiều thách thức.

Chi phí logistics cao và hạn chế hạ tầng giao thông cũng là những khó khăn nghiêm trọng. Do khoảng cách địa lý lớn và điều kiện giao thông chưa đồng bộ ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, chi phí vận chuyển sản phẩm đến các trung tâm phân phối rất cao, đặc biệt đối với các sản phẩm tươi sống, dễ hỏng. Bên cạnh đó, việc thiếu các cơ sở kho bãi và bảo quản hiện đại khiến việc duy trì chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển gặp nhiều trở ngại.

Hạn chế về năng lực tiếp cận thị trường. Nhiều hộ sản xuất, hợp tác xã tại các vùng khó khăn vẫn chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng kinh doanh, marketing hoặc ứng dụng công nghệ số. Dù các sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ đưa sản phẩm vùng miền lên nền tảng, nhưng mức độ tiếp cận và khai thác tiềm năng từ các kênh này còn thấp do thiếu kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.

mien-nui-2-16965595575041996927868.jpg
Nhiều sản phẩm của đồng bào dân tộc miền núi đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Để vượt qua những khó khăn này, theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn, cần tiếp tục nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm thông qua hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ cho người dân. Đồng thời, Chính phủ cần cải thiện hạ tầng giao thông và logistics nhằm giảm chi phí vận chuyển, cũng như tăng cường đào tạo kỹ năng kinh doanh, kỹ năng tiếp thị marketing và ứng dụng số cho người nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương.

Chia sẻ tại tọa đàm về định hướng để tiếp tục gia tăng tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương trên các hệ thống thương mại điện tử, ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho biết, trên hệ thống thương mại điện tử, trung tâm đang tập trung vào việc bán hàng thông qua nền tảng là sàn thương mại điện tử, cộng với cả việc truyền thông bán hàng livestream trên các nền tảng số, hiện tại cũng được đánh giá là mang tính chất nhiều hiệu quả trong việc kinh doanh và tiếp cận đến với khách hàng một cách nhanh nhất cũng như ra đơn hay hiệu quả kinh doanh là tốt nhất. Ngoài ra, nền tảng Nông sản Bưu điện cũng đang thí điểm phát triển những mô hình cửa hàng offline. Sau thời gian thí điểm, có thể sẽ nhân rộng ra, tận dụng lợi thế địa điểm bưu cục của Bưu điện thường ở vị trí khá tốt, sẽ dễ dàng để truyền thông, quảng bá, tiếp cận đến với khách hàng trực tiếp một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là một cái giải pháp bán hàng O2O (Online to Offline và ngược lại) để khách hàng dễ tiếp cận hơn đối với các sản phẩm thực tế.

Kinh tế

Cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước với gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 7,3%/năm
Thị trường

Cơ hội sở hữu ngôi nhà mơ ước với gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 7,3%/năm

Năm 2024 dần khép lại và mùa lễ hội đang đến gần, đây cũng là thời điểm lý tưởng để nhiều người lên kế hoạch cho nhiều dự định quan trọng trong cuộc sống như mua nhà, mở rộng sản xuất, kinh doanh,… Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) với các gói vay đa dạng, lãi suất ưu đãi sẽ giúp khách hàng dễ dàng thực hiện những mục tiêu trong dịp cuối năm này.

"Luồng sinh khí" mới cho những dự án thua lỗ, yếu kém của Vinachem
Kinh tế

"Luồng sinh khí" mới cho những dự án thua lỗ, yếu kém của Vinachem

Bốn dự án thua lỗ, yếu kém của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã từng tạo ra gánh nặng rất lớn cho Tập đoàn. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao của Chính phủ, các bộ ngành liên quan, cùng với sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp, sự quan tâm của tập đoàn, một số dự án từng được xem là yếu kém đã chấm dứt thua lỗ, thất thoát và dần khởi sắc, mang lại doanh thu, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước.

Tập trung đẩy nhanh các dự án điện 110kV trên địa bàn Thái Bình và Hưng Yên
Doanh nghiệp

Tập trung đẩy nhanh các dự án điện 110kV trên địa bàn Thái Bình và Hưng Yên

Vừa qua, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Trần Minh Dũng cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ các dự án điện 110kV trên địa bàn tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Cùng tham dự có: đại diện các Ban chuyên môn, Ban Quản lý dự án lưới điện (BA1), Ban Quản lý Phát triển điện lực (BA2), PC Thái Bình, PC Hưng Yên và đơn vị thi công.

Công ty U&T liên tiếp dính lùm xùm gian lận hồ sơ, vẫn trúng thầu hơn 205 tỷ đồng tại TP. Vũng Tàu
Kinh tế

Công ty U&T liên tiếp dính lùm xùm gian lận hồ sơ, vẫn trúng thầu hơn 205 tỷ đồng tại TP. Vũng Tàu

UBND TP. Vũng Tàu vừa phê duyệt cho Công ty CP Xây dựng U&I trúng gói thầu số 08 Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Chung cư tái định cư tại khu tái định cư phường Thắng Nhất, với giá trị hơn 205 tỷ đồng. Đáng chú ý, nhà thầu này vừa liên tiếp dính lùm xùm gian lận bằng cấp tại các gói thầu ở TP. Cần Thơ và Vũng Tàu.

Masan High-Tech Materials 7 năm liên tiếp được công nhận là "Doanh nghiệp Bền vững"
Doanh nghiệp

Masan High-Tech Materials 7 năm liên tiếp được công nhận là "Doanh nghiệp Bền vững"

Ngày 29.11.2024, Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (Masan High-Tech Materials) tiếp tục được xướng tên trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI 100) - do Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Masan High-Tech Materials đạt danh hiệu này, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc tích hợp các tiêu chuẩn bền vững vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

BIDV tăng cường hợp tác để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Tài chính

BIDV tăng cường hợp tác để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 diễn ra mới đây, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và hơn 500 đại biểu, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển hoạt động xuất nhập khẩu với Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương.

Lỗ luỹ kế hơn 1.300 tỷ đồng, tiền mặt suy giảm, Taxi Mai Linh của Chủ tịch Hồ Huy chuyển hướng sang xe điện
Doanh nghiệp

Lỗ luỹ kế hơn 1.300 tỷ đồng, tiền mặt suy giảm, Taxi Mai Linh của Chủ tịch Hồ Huy chuyển hướng sang xe điện

Không chỉ kinh doanh kém sắc, Tập đoàn Mai Linh còn nợ bảo hiểm của người lao động trong thời gian dài. Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 10.2024, Tập đoàn Mai Linh đã 10 tháng chưa đóng bảo hiểm cho người lao động với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Agribank được vinh danh "Top 10 nhà tạo lập thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam"
Tài chính

Agribank được vinh danh "Top 10 nhà tạo lập thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam"

Với những kết quả nổi bật trong hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2024, Agribank vinh dự trở thành ngân hàng được Bộ Tài chính vinh danh "Top 10 nhà tạo lập thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam". Đây là giải thưởng được đánh giá và bình chọn dựa trên những đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam.