Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Ngày 29.11, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo”.

toan-canh-3.jpg
Quang cảnh tọa đàm

Tại Tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế các vùng đặc biệt khó khăn, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành và địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về phát triển các vùng khó khăn theo phạm vi quản lý Nhà nước được giao. Các chính sách này bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn. Trong đó, không thể không kể đến Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020, giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn tiếp theo. Chương trình được thực hiện tại 287 huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thuộc 48 tỉnh/thành phố trên cả nước. Đây là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực này.

Việc kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Chương trình đã đem lại những kết quả khả quan về mức tăng trưởng hàng năm về giá trị của tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, thúc đẩy phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để đưa vào hệ thống phân phối trong cả nước và phục vụ xuất khẩu. Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan bám sát mục tiêu của Chương trình triển khai rất nhiều các đề án, nhiệm vụ, tập trung chủ yếu vào các nội dung chính như: Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế; Các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương; Phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch biển đảo...

Tuy nhiên, theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn, việc thực thi chính sách này vẫn gặp không ít khó khăn lớn.

Trong đó, vấn đề chất lượng sản phẩm là một trong những rào cản hàng đầu. Nhiều sản phẩm vùng miền, đặc biệt là nông sản, chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc yêu cầu về truy xuất nguồn gốc mà các hệ thống phân phối hiện đại đòi hỏi. Điều này khiến việc đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay các kênh thương mại điện tử gặp nhiều thách thức.

Chi phí logistics cao và hạn chế hạ tầng giao thông cũng là những khó khăn nghiêm trọng. Do khoảng cách địa lý lớn và điều kiện giao thông chưa đồng bộ ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, chi phí vận chuyển sản phẩm đến các trung tâm phân phối rất cao, đặc biệt đối với các sản phẩm tươi sống, dễ hỏng. Bên cạnh đó, việc thiếu các cơ sở kho bãi và bảo quản hiện đại khiến việc duy trì chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển gặp nhiều trở ngại.

Hạn chế về năng lực tiếp cận thị trường. Nhiều hộ sản xuất, hợp tác xã tại các vùng khó khăn vẫn chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng kinh doanh, marketing hoặc ứng dụng công nghệ số. Dù các sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ đưa sản phẩm vùng miền lên nền tảng, nhưng mức độ tiếp cận và khai thác tiềm năng từ các kênh này còn thấp do thiếu kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.

mien-nui-2-16965595575041996927868.jpg
Nhiều sản phẩm của đồng bào dân tộc miền núi đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Để vượt qua những khó khăn này, theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn, cần tiếp tục nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm thông qua hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ cho người dân. Đồng thời, Chính phủ cần cải thiện hạ tầng giao thông và logistics nhằm giảm chi phí vận chuyển, cũng như tăng cường đào tạo kỹ năng kinh doanh, kỹ năng tiếp thị marketing và ứng dụng số cho người nông dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương.

Chia sẻ tại tọa đàm về định hướng để tiếp tục gia tăng tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương trên các hệ thống thương mại điện tử, ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn TMĐT Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho biết, trên hệ thống thương mại điện tử, trung tâm đang tập trung vào việc bán hàng thông qua nền tảng là sàn thương mại điện tử, cộng với cả việc truyền thông bán hàng livestream trên các nền tảng số, hiện tại cũng được đánh giá là mang tính chất nhiều hiệu quả trong việc kinh doanh và tiếp cận đến với khách hàng một cách nhanh nhất cũng như ra đơn hay hiệu quả kinh doanh là tốt nhất. Ngoài ra, nền tảng Nông sản Bưu điện cũng đang thí điểm phát triển những mô hình cửa hàng offline. Sau thời gian thí điểm, có thể sẽ nhân rộng ra, tận dụng lợi thế địa điểm bưu cục của Bưu điện thường ở vị trí khá tốt, sẽ dễ dàng để truyền thông, quảng bá, tiếp cận đến với khách hàng trực tiếp một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là một cái giải pháp bán hàng O2O (Online to Offline và ngược lại) để khách hàng dễ tiếp cận hơn đối với các sản phẩm thực tế.

Kinh tế

Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á
Thị trường

Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á

Theo dữ liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2023, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á trong ngành xe điện hai bánh, chiếm đến 80% doanh số khu vực với 304.000 xe được tiêu thụ trong năm 2023. Tỷ lệ thâm nhập xe điện đạt 11% - mức cao nhất khu vực, trong khi trung bình Đông Nam Á chỉ đạt 3%. Dự báo đến năm 2040, 95% xe hai bánh tại Việt Nam sẽ là xe điện, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đã và đang hiện diện tại thị trường này.

Chăm sóc vườn sầu riêng sau khi thu hoạch là việc rất quan trọng của nhà nông giúp cây sầu riêng phát triển khoẻ mạnh. Ảnh: ITN
Doanh nghiệp

Phân bón Đầu Trâu giúp bồi dưỡng đất đai cho vườn sầu riêng sau thu hoạch

Chăm sóc vườn sầu riêng sau khi thu hoạch là việc rất quan trọng của nhà nông giúp cây sầu riêng phát triển khoẻ mạnh, cho năng suất, chất lượng trái ngon trong vụ tới. Do đó, không thể thiếu công đoạn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng phân bón. Phân bón Đầu Trâu của Công ty CP Phân bón Bình Điền là một trong những loại phân được khuyến nghị sử dụng để bồi dưỡng đất đai cho vườn sầu riêng. 

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm
Kinh tế

Ứng dụng công nghệ để chống hàng giả, hàng nhái

Để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ thương hiệu trong thời đại công nghệ số, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã ra mắt phần mềm truy xuất nguồn gốc và chống giả VatapCheckVN - Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Đăng Sinh cho biết tại Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29.11) và 20 năm thành lập Hiệp hội vào sáng 29.11.

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care
Doanh nghiệp

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care

Chào mừng kỷ niệm 19 năm thành lập (28.12.2005 – 28.12.2024), từ ngày 1.12.2024 đến ngày 28.12.2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình “Ưu đãi tưng bừng, đón mừng sinh nhật” dành tặng khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care.

Kỳ vọng mở ra giai đoạn phát triển mới
Doanh nghiệp

Kỳ vọng mở ra giai đoạn phát triển mới

Với nhiều nội dung quan trọng được thông qua như: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2024, phương án phân phối lợi nhuận và chia cổ tức, kế hoạch hoạt động của Ban kiểm soát và thay đổi nhân sự, trụ sở hoạt động... Đại hội Cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường 2024 của Eximbank đã kết thúc thành công, kỳ vọng mở ra một chặng phát triển mới.

SeABank nâng cấp hệ thống ngân hàng lên phiên bản mới nhất được triển khai tại thị trường Việt Nam
Tài chính

SeABank nâng cấp hệ thống ngân hàng lên phiên bản mới nhất được triển khai tại thị trường Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) T24 Temenos lên phiên bản R22 - phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam, nhằm tăng cường khả năng tuân thủ các quy định quốc tế, quản lý rủi ro, tính minh bạch và an toàn trong hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, việc nâng cấp giúp nâng cao hiệu suất và năng lực hệ thống, đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh, qua đó mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội nhất khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng.

Triển lãm quốc tế về linh kiện điện tử và sản xuất thông minh
Thị trường

Triển lãm quốc tế về linh kiện điện tử và sản xuất thông minh

Triển lãm quốc tế Linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam 2024 (GEIMS Việt Nam 2024) được tổ chức từ ngày 28 - 30.11 tại Hà Nội. Sự kiện này do Global Sources tổ chức và là một trong những triển lãm lớn nhất trong lĩnh vực linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam; thu hút sự tham gia của hơn 100 nhà cung cấp hàng đầu đến từ nhiều quốc gia, bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Phó Tổng giám đốc Thường trực MoMo Đỗ Quang Thuận phát biểu.
Kinh tế

Fintech giữ vai trò đắc lực trong thúc đẩy tài chính toàn diện

Với các ưu điểm nổi bật về hạ tầng công nghệ, sản phẩm đa dạng, khả năng tận dụng dữ liệu, hệ thống thanh toán tinh gọn, công cụ quản lý kinh doanh hiệu quả…, các công ty công nghệ tài chính (Fintech) đang “bình dân hóa” dịch vụ tài chính - ngân hàng, giúp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế, qua đó thúc đẩy tài chính toàn diện.

Agribank giành giải “Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2024”
Doanh nghiệp

Agribank giành giải “Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2024”

Agribank vừa được Ngân hàng JPMorgan (Hoa Kỳ) trao tặng giải thưởng “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2024 (USD Clearing Elite Quality Recognition Award”. Giải thưởng này là minh chứng cho năng lực và sự phát triển không ngừng của Agribank trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế hàng đầu của ngân hàng trên thị trường tài chính toàn cầu.