Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can gồm: H'Nguyên Niê K'đăm (40 tuổi), Nguyễn Thanh Nhàn (37 tuổi), Nguyễn Trần Trung Hiếu (25 tuổi, cùng trú tỉnh Đắk Lắk) và Nguyễn Thị Bích Ngọc (36 tuổi, trú tỉnh Bến Tre).
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Krông Pắk cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện 1 nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Ngay sau đó, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Đắk Lắk và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Bộ Công an đã vào cuộc xử lý.
Qua khám xét tại các địa điểm làm việc của nhóm đối tượng, tổ phá án thu giữ 45 máy tính, 63 điện thoại, 180GB dữ liệu cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt lừa đảo trên không gian mạng.
Trong đó, công an xác định H'Nguyên Niê K'đăm, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Trần Trung Hiếu và Nguyễn Thị Bích Ngọc là những đối tượng có vai trò chính.
Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận từ đầu năm 2024, thông qua ứng dụng Telegram, H'Nguyên đã liên hệ với 1 đối tượng không rõ lai lịch để nhận công việc cầm đầu nhóm này tổ chức hoạt động lừa đảo trên không gian mạng.
H'Nguyên đã lên mạng xã hội tuyển hơn 50 nhân viên để thực hiện hành vi lừa đảo. Đồng thời, phân chia nhiệm vụ quản lý và thanh toán tiền cho 3 đối tượng Nhàn, Hiếu và Ngọc. Với mỗi cuộc gọi thành công, mỗi nhân viên sẽ được H'Nguyên trả công 30.000 đồng.
Đối tượng cầm đầu sẽ gửi cho H'Nguyên các trang chứa thông tin của người dân, bao gồm họ tên, số điện thoại và địa chỉ. Sau đó, H’Nguyên chuyển cho các nhân viên tư vấn Telesale.
H'Nguyên yêu cầu các nhân viên Telesale chuẩn bị điện thoại di động, máy tính, cài đặt 1 phần mềm gọi điện qua giao thức Internet nhằm tránh sự truy vết của cơ quan chức năng và lắp đặt 3 đường truyền Internet tốc độ cao.
Hằng ngày, các nhân viên Telesale gọi điện cho khách hàng với kịch bản do H'Nguyên cung cấp.
Theo đó, các đối tượng giả danh nhân viên Công ty TNHH công nghệ TikTok gọi điện cho khách hàng với nội dung "khách hàng may mắn trúng thưởng phần quà" và đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để nhận quà tri ân. Sau đó, các đối tượng yêu cầu kết bạn Zalo với tài khoản của "công ty" để gửi địa chỉ nhận quà.
Bên cạnh đó, các đối tượng tư vấn người dân có thể tham gia làm việc tại nhà bằng cách xem video, like tăng tương tác để nhận tiền thưởng từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng cho mỗi lần thực hiện.
Sau khi đã tạo được lòng tin, các đối tượng sẽ đưa các nhiệm vụ gọi là "thương mại điện tử", với hứa hẹn khách hàng sẽ được nhận tiền hoa hồng khi mua các sản phẩm của "công ty" cung cấp. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ "công ty" sẽ trả lại số tiền ban đầu và trả thêm từ 20-30% tiền hoa hồng.
Với các giao dịch số tiền nhỏ thì khách hàng được nhận lại đầy đủ như thỏa thuận để tạo lòng tin. Tuy nhiên, khi khách hàng thực hiện các giao dịch với số tiền lớn thì các đối tượng đưa ra nhiều lý do như sai cú pháp, sai lệnh... để khóa tài khoản của khách hàng và chiếm đoạt tiền.
Thông tin từ cơ quan điều tra, mỗi ngày nhóm này đã sử dụng thông tin trái phép của khoảng 50.000 người, thực hiện trên 100.000 cuộc gọi để lừa đảo, chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân.