Dòng chảy sáng tạo mang màu sắc văn hóa dân gian đang lôi cuốn mạnh mẽ thế hệ Gen Z - những người trẻ lớn lên trong kỷ nguyên công nghệ với cái nhìn mới mẻ, độc lập. Khác với cách tiếp cận của những thế hệ đi trước, Gen Z đem đến sự giao thoa tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, thổi sức sống vào các giá trị văn hóa tưởng chừng đã cũ.
Tại tọa đàm “Gen Z Kể chuyện văn hóa dân gian” diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 chiều 16.11, những nhà sáng tạo thế hệ Z thể hiện quan điểm bản thân khi mang tới sản phẩm gắn với truyền thống để lan tỏa tới công chúng qua mạng xã hội.
Trong đó, được biết đến là như là một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, nhà sáng tạo nội dung Giao Cùn cho biết mong muốn truyền tải kiến thức lịch sử và biến những câu chuyện đó trở nên dễ tiếp cận và gần gũi hơn với các bạn trẻ. Thông qua những video ngắn gọn, Giao Cùn mở ra hành trình giúp nhiều bạn trẻ nhận ra nét đẹp của di sản văn hóa và lịch sử, khơi dậy niềm tự hào, gợi mở sự khám phá và tìm hiểu sâu sắc về nguồn cội.
Theo anh Vũ Đức, người sáng lập Great Vietnam, đơn vị nghiên cứu và thực hành cổ phục Việt, hiện nay nhiều người trẻ hiện đại tìm về những chất liệu truyền thống của trang phục người Việt. Người trẻ thể hiện tình yêu với cổ phục thông qua việc nghiên cứu, tìm cách phục dựng và khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống của dân tộc. Chẳng hạn, với Bách Hoa Bộ Hành, sự kiện diễu hành và quảng bá cổ phục Việt ngày càng thu hút đông đảo người trẻ tham dự.
Ẩm thực phản ánh đời sống vật chất phong phú, nhưng các lát cắt trong dòng chảy cuộc sống cũng đi vào ý niệm của ẩm thực. Đó là những khoảnh khắc bình dị của tuổi thơ, sự mộc mạc trong từng nguyên liệu, những công thức và hương vị trong ký ức mà chúng ta luôn nhớ về. Những câu chuyện về văn hóa trong ký ức và cuộc sống đời thường đã trở thành “nguyên liệu” để Anh Tú xây dựng Ngoặm - một nhà hàng hiện đại đã ghi dấu ấn trên bản đồ ẩm thực Hà Nội…
Tại tọa đàm, các diễn giả trẻ cũng chia sẻ cảm hứng, quan niệm và cả khó khăn khi tiếp cận văn hóa dân gian và đưa nội dung này lên mạng xã hội; quá trình nghiên cứu hiểu sâu vốn cổ để sáng tạo từ di sản nhưng vẫn giữ vẹn nguyên những giá trị truyền thống; sự cân bằng tính cổ và tính mới trong sáng tạo nội dung…