Gấp rút hoàn thiện đường băng mới tại sân bay Nội Bài

- Chủ Nhật, 29/11/2020, 08:57 - Chia sẻ
Đơn vị thi công tại sân bay Nội Bài đã hoàn tất đổ bê tông 3 km đường băng mới. Mặt đường sẽ được cắt tạo nhám trước khi đưa vào phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán.
Đường băng 1B của sân bay Nội Bài đang dần hoàn thiện

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.032 tỷ đồng, được khởi công từ cuối tháng 6 và dự kiến hoàn thành 100% khối lượng trước Tết Nguyên đán 2022.

Dự án gồm các hạng mục sửa chữa, nâng cấp đường băng 1A (11L/29R) và đường băng 1B (11R/29L); xây mới 3 đường lăn thoát nhanh và nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước...

Đây là công trình được Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư theo cơ chế khẩn cấp do hạng mục đường băng hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đến nay, sau 5 tháng đóng cửa sửa chữa, đường băng 1B của sân bay Nội Bài đang dần hoàn thiện. Đơn vị thi công đã trải xong lớp bê tông xi măng trên cùng dài hơn 3 km. Phần việc còn lại là cắt tạo nhám bề mặt bê tông, làm đường công vụ và cống thoát nước 2 bên đường băng.

Nhiều máy móc được điều động đến công trường giúp cải thiện tốc độ thi công

Mặt cắt ngang của công trình gồm đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng rộng 45m, hai đường công vụ bằng bê tông nhựa rộng 7,5m, ngoài cùng là cống thoát nước và lề cỏ. Đến Tết Nguyên đán 2021, đường băng 1B sẽ được đưa vào khai thác cùng đường băng 1A. Tuy nhiên, đường băng này chỉ phục vụ được máy bay cất cánh. Đến giữa năm 2021, sau khi bay hiệu chuẩn, đường 1B mới có thể đón máy bay hạ cánh.

Từ nay đến cuối năm, phần việc tốn nhiều thời gian nhất là cắt tạo nhám cho lớp bê tông vừa hoàn thiện. Máy cắt bê tông tại sân bay phải là dòng máy hiện đại, đảm bảo không gây bụi trên đường băng.

Trên công trường, liên danh 3 nhà thầu gồm ACC24, VINADIC và Trường Sơn đang huy động hơn 1.000 nhân lực, thi công cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án. Giai đoạn Tết Nguyên đán, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh nên sân bay phải có đủ 2 đường băng để khai thác.

Nhà thầu cũng đang gấp rút thi công các đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường băng mới. Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long khẳng định tất cả hạng mục đều phải hoàn thành trước 31.12.

PV