Gắn kết trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ

Các chuyên gia đã nêu ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết hiệu quả, bền vững và thực chất giữa “ba nhà” gồm: nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chiều 15.11, Đại học Đà Nẵng tổ chức hội thảo “gắn kết trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ” theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Chủ trì hội thảo có: Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Hoàng Minh Sơn; Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội, GS.TS Lê Quân; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng, TS. Hồ Kỳ Minh; nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS.TSKH Bùi Văn Ga; Giám đốc Đại học Đà Nẵng, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ.

h-01.jpg
Giám đốc Đại học Đà Nẵng, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ phát biểu khai mạc hội thảo

Cùng tham dự có lãnh đạo UBND các tỉnh, thành, đại diện lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên...; Hiệu trưởng 20 trường Trung học phổ thông trong và ngoài TP. Đà Nẵng cùng đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và các chuyên gia đến từ các tỉnh thành trong khu vực.

Mục đích của hội thảo là tạo diễn đàn để các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, nhà trường, nhà khoa học và doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ mối quan tâm, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết hiệu quả, bền vững và thực chất giữa “ba nhà” (nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp) trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt là Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

h-02.jpg
Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS.TSKH Bùi Văn Ga phát biểu

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ gồm 14 tỉnh, thành từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh và đối ngoại; có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay Vùng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mình, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng phát triển.

Hệ thống các trường Đại học của Vùng tuy có sự phát triển với 44 cơ sở giáo dục đại học nhưng phần nhiều có quy mô đào tạo nhỏ, lẻ, đơn ngành; nguồn lực đầu tư hạn chế, đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu còn thiếu và yếu cả về số lượng lẫn chất lượng, chưa đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân nhân lực trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế.

“Trong giai đoạn Đất nước bắt đầu mở cửa hội nhập quốc tế, địa phương nào cũng muốn có trường Đại học để nhanh chóng đào tạo nhân lực tại chỗ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Nhưng đến nay, thì các trường Đại học của địa phương gặp không ít khó khăn trong tuyển sinh, năng lực, chất lượng và hiệu quả, dẫn đến lãng phí nguồn lực giáo dục.

Trước thực trạng nêu trên, Bộ chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó có giải pháp “đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động một số trường đại học lớn… trở thành những trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới” để đảm nhận sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Vùng và Đất nước trong tình hình mới trở thành một yêu cầu hết sức cấp thiết”, Giám đốc Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh.

h-03.jpg
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy phát biểu

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đã tập trung thảo luận vào các chủ đề chính của hội thảo trên nhiều góc độ khác nhau như: Nhu cầu nhân lực từ nhiều góc độ, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế và liên kết vùng; Chính sách khuyến khích doanh nghiệp phối hợp với đại học trong quá trình đào tạo nhằm gắn kết đào tạo và thực tế sử dụng nguồn nhân lực; Trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế, các ngành nghề mới như công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn phù hợp với tiềm năng sáng tạo của người miền Trung; Từ tiềm năng vùng, phát triển các ngành kinh tế biển, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, đáp ứng bối cảnh phát triển mới một cách bền vững.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định, những kết quả của hội thảo hôm nay sẽ cung cấp thêm những cơ sở lý luận và thực tiễn; đề xuất, hiến kế với các Bộ/ngành Trung ương, nhất là Bộ GD-ĐT và các địa phương trong khu vực tham khảo để tham mưu cho Chính phủ ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ cho sự gắn kết chặt chẽ giữa "3 nhà" nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Giáo dục

 Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm
Địa phương

Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa và luôn khẳng định là địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh, thế hệ học sinh. Trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh.

Ứng dụng công nghệ cao mở ra những hướng đi mới cho ngành lâm nghiệp
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ cao mở ra những hướng đi mới cho ngành lâm nghiệp

Ngày 15.11, Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao trong quản lý sản xuất lâm nghiệp bền vững”. Hội thảo là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Lâm nghiệp.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Nam
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Nam

Ngày 15.11, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an - tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, các thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” trong các cơ sở giáo dục khu vực miền Nam.

Trường Đại học Giáo dục là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt của đất nước
Giáo dục

Trường Đại học Giáo dục là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt của đất nước

Theo Đề án Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học và sư phạm 2030, tầm nhìn 2050, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội được xác định là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt. Trách nhiệm của Nhà trường phải thể hiện vai trò nòng cột trong đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án thi tuyển sinh lớp 10
Giáo dục

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án thi tuyển sinh lớp 10

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục và học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Toàn cảnh Tọa đàm
Giáo dục

Cần có chính sách đãi ngộ cao hơn nữa với nhà giáo công tác tại trường chuyên biệt

Cần có chính sách đãi ngộ cao hơn nữa cho nhà giáo nói chung, với nhà giáo công tác tại trường chuyên biệt nói riêng để tương xứng với nhiệm vụ, đặc thù lao động. Đây là kiến nghị của đại biểu tại Tọa đàm việc thực hiện chính sách đối với nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tỉnh Hà Giang, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức chiều 14.11, tại thành phố Hà Giang.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp giữ vững vị trí trung tâm hàng đầu về đào tạo mỹ thuật ứng dụng
Giáo dục

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp giữ vững vị trí trung tâm hàng đầu về đào tạo mỹ thuật ứng dụng

Tiến sĩ Phạm Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho rằng trong bối cảnh mới, thế mạnh của nhà trường nằm ở truyền thống đào tạo mỹ thuật ứng dụng, đã được khẳng định qua lịch sử 75 năm xây dựng và trưởng thành, với đội ngũ chuyên gia hàng đầu - những người có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.