Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững -0

Năm 2023 là năm Quốc hội tiếp tục có nhiều dấu ấn trong công tác xây dựng pháp luật. Trong đó, có những công việc lần đầu tiên được tiến hành nhằm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, hoàn thiện cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trước thềm Xuân mới Giáp Thìn 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN KHẮC ĐỊNH đã dành cho Báo Đại biểu Nhân dân cuộc trao đổi về chủ đề này. 

Rà soát pháp luật - công việc rất quan trọng, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục

PV:Thưa Phó Chủ tịch, một trong những sự kiện tiêu biểu của năm 2023, đó là Quốc hội tiến hành tổng rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trên tất cả các lĩnh vực trong phạm vi cả nước.Xin Phó Chủ tịch cho biết những kết quả nổi bật của hoạt động này?

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Kết quả rà soát hệ thống VBQPPL được tổng hợp trong Báo cáo của Chính phủ và 26 Phụ lục kèm theo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu. Trong đó, đối với từng lĩnh vực cụ thể, nội dung rà soát được phân loại thành 2 nhóm: nội dung có mâu thuẫn, chồng chéo và nội dung có bất cập, vướng mắc.

Điều đáng mừng là qua kết quả rà soát cho thấy, về cơ bản, các văn bản quy phạm pháp luật được rà soát nói chung và trong 22 lĩnh vực trọng tâm nói riêng đều phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; phù hợp với quy định của Hiến pháp, tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Có 18/22 lĩnh vực trọng tâm được xác định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 (Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV) qua rà soát phát hiện quy định có mâu thuẫn, chồng chéo hoặc vướng mắc, bất cập; tuy nhiên, số lượng văn bản và nội dung qua rà soát phát hiện có mâu thuẫn, chồng chéo không nhiều.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm việc với các cơ quan về việc tổng kết 10 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013

Trong số những nội dung thuộc luật, pháp lệnh, nghị quyết được các cơ quan của Quốc hội thống nhất cần xử lý do có mâu thuẫn, chồng chéo, vướng mắc, bất cập được nêu trong Báo cáo của Chính phủ, số lượng các nội dung có mâu thuẫn, chồng chéo chiếm khoảng 6,5%. Hầu hết các nội dung còn lại qua rà soát được chỉ ra là có bất cập do được ban hành đã khá lâu, điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến một số quy định không còn phù hợp. Bên cạnh đó, cũng có một số nội dung được cho là có vướng mắc, song thực chất là do chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành hoặc do công tác tổ chức thực hiện chưa tốt, cách hiểu, áp dụng pháp luật chưa thống nhất mà không phải do quy định của luật không phù hợp. Một số nội dung nhận định là vướng mắc, bất cập nhưng là vấn đề quan điểm, chính sách, pháp luật đã được Quốc hội, Chính phủ thảo luận và quyết định khi ban hành văn bản. Có trường hợp vướng mắc là vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình phát triển, cần có giải pháp chính sách để xử lý, không phải do quy định của pháp luật bất cập dẫn đến vướng mắc.

Đối với các văn bản dưới luật (nghị định, quyết định, thông tư) được phát hiện có quy định mâu thuẫn, chồng chéo hoặc vướng mắc, bất cập chủ yếu như: một số nội dung chưa phù hợp với quy định của luật, có trường hợp do chưa kịp thời cập nhật nội dung sửa đổi của văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên dẫn đến thiếu đồng bộ, thống nhất. Một số quy định có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo với quy định của văn bản khác, thậm chí có trường hợp mâu thuẫn với quy định khác trong cùng một văn bản. Một số nội dung bất cập, không phù hợp bởi quy định trong văn bản chưa bao quát, thiếu cụ thể hoặc còn bỏ sót nội dung cần điều chỉnh. Một số quy định làm phát sinh “giấy phép con” hoặc quy định thủ tục hành chính chưa hợp lý; có trường hợp quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã lạc hậu, không còn phù hợp.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả.

Điều đáng mừng nữa là qua tổng hợp, phân loại, các cơ quan của Quốc hội cũng nhận thấy, phần lớn nội dung được phát hiện có bất cập, vướng mắc trong luật, pháp lệnh, nghị quyết là thuộc các dự án đã có trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hoặc đang được xem xét đưa vào Chương trình; chưa phát sinh yêu cầu cấp bách cần phải sửa ngay và Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội thống nhất chưa cần thiết phải kiến nghị Quốc hội áp dụng phương án dùng một luật sửa nhiều luật.

PV:Cuộc “tổng rà soát” hệ thống VBQPPL lần này có ý nghĩa như thế nào trong việc thực hiện công tác xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển - một trong 3 đột phá chiến lược được Đảng ta xác định, thưa Phó Chủ tịch?

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định:Có thể khẳng định rằng, việc rà soát hệ thống VBQPPL lần này là rất kịp thời. Các điểm nghẽn về thể chế nếu sớm được nhận diện và được khơi thông sẽ là nền tảng rất quan trọng để các chính sách, quy định sát thực tiễn hơn, qua đó kiến tạo thể chế, đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ phát triển bền vững đất nước.

Chính vì vậy, trên cơ sở xem xét, thảo luận về kết quả rà soát hệ thống VBQPPL và cơ bản tán thành với hướng xử lý kết quả rà soát mà Chính phủ đã đề xuất, Quốc hội đã quyết nghị giao Chính phủ có giải pháp khắc phục ngay các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, vướng mắc, bất cập đã được chỉ ra trong các văn bản dưới luật, cần khẩn trương hoàn thành trong quý I.2024; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh có liên quan theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và Kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: Nghĩa Đức
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: Nghĩa Đức

Việc rà soát hệ thống VBQPPL lần này có thể coi như một đợt “tổng rà soát” và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Kết quả rà soát góp phần cho thấy rõ hơn bức tranh tổng thể về chất lượng của hệ thống pháp luật, các kết quả đạt được, nhất là những tồn tại, hạn chế chủ yếu và nguyên nhân để từ đó có giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực cho phát triển, đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.

Đồng thời, việc nhận diện đầy đủ, khách quan các khiếm khuyết, bất cập của hệ thống pháp luật và kịp thời khắc phục cũng là một giải pháp quan trọng góp phần chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng, không dám làm nhưng tìm cách “đổ” cho luật pháp có vướng mắc trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

- Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định -

Ngay sau Kỳ họp thứ Sáu, UBTVQH cũng đã có văn bản đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo khẩn trương xem xét, xử lý kết quả rà soát đối với các nội dung do Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy.

Riêng đối với những nội dung vướng mắc, bất cập trong Luật Đất đai và Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng thì đã được UBTVQH chỉ đạo xử lý ngay trong Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm.

Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm rút ra từ đợt rà soát này, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ, các cơ quan và chính quyền địa phương cần xác định công tác rà soát pháp luật là hoạt động quan trọng, cần tiến hành thường xuyên; kết quả rà soát được sử dụng làm thông tin, dữ liệu đầu vào phục vụ việc nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Việc tiến hành thường xuyên công tác rà soát VBQPPL, gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra đối với công tác thi hành pháp luật của các cơ quan nhà nước, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc cầm chừng, không dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng trong quá trình tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, là một trong ba đột phá chiến lược được xác định tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại Phiên họp thứ Ba Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về "Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng", ngày 31.3.2023. Ảnh: Nghĩa Đức

Giám sát của Quốc hội giúp đưa pháp luật vào cuộc sống, bảo đảm luật pháp được thi hành nghiêm và thống nhất

PV:Hoạt động giám sát của Quốc hội nhằm kiến tạo phát triển, nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc xây dựng và thực thi pháp luật. Trong năm 2023, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao với chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”. Qua giám sát, những kết quả nổi bật là gì, thưa Phó Chủ tịch?

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Thực hiện Nghị quyết số 47/2022/QH15 ngày 6.6.2022 về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, Quốc hội đã thành lập Đoàn giám sát “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng” với mục đích tìm hiểu, đánh giá, nhận định khách quan về hoạt động huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và về y tế cơ sở, y tế dự phòng trong điều kiện bình thường cũng như trong bối cảnh dịch Covid-19 để có kiến nghị, đề xuất giải pháp phù hợp.

Đoàn giám sát của Quốc hội đã trực tiếp giám sát tại 10 tỉnh, thành phố, làm việc với 14 bộ và một số cơ quan liên quan; tổ chức làm việc với Chính phủ để thống nhất các nội dung giám sát. Đoàn giám sát đã nhận được Báo cáo chính thức của Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, 92 bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Báo cáo kết quả giám sát của 63 Đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố; Báo cáo kết quả giám sát của HĐND một số tỉnh, thành phố với gần 16.000 trang tài liệu. Rất công phu, trách nhiệm.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững -0

Trong quá trình giám sát, trước yêu cầu cấp bách từ thực tiễn giám sát, Đoàn giám sát đã có văn bản kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo, giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong thanh toán, quyết toán, quản lý, sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch. Kết thúc giám sát, Báo cáo giám sát của Đoàn đã được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Năm và được các ĐBQH đánh giá cao.

Một trong những kết quả giám sát nổi bật được Quốc hội thống nhất khẳng định, đó là với nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước, cùng với sự ủng hộ to lớn về vật chất, tinh thần của các nước, các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài, kết quả huy động, quản lý và sử dụng tổng hợp các nguồn lực cùng với thành công của ngoại giao vaccine, thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 và triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên cả nước đã góp phần quan trọng, có tính chất quyết định, giúp xoay chuyển tình thế, kiểm soát thành công đại dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, giám sát cho thấy vai trò của y tế cơ sở, y tế dự phòng ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và là những thành tố đóng góp vào thành công của công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên cũng làm bộc lộ rõ hơn những tồn tại, hạn chế, khó khăn của hệ thống y tế nói chung và y tế cơ sở, y tế dự phòng nói riêng.

Trên cơ sở phân tích hạn chế, vướng mắc, tồn tại, nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Đoàn giám sát đã rút ra 6 nhóm bài học kinh nghiệm cùng với việc đề xuất 2 nhóm giải pháp về thể chế, cơ chế và về tổ chức thực hiện, gửi đến Quốc hội 4 nhóm kiến nghị, đến Chính phủ 5 nhóm kiến nghị và đến các bộ, ngành, địa phương 25 nhóm kiến nghị.

Thành công nữa của Đoàn giám sát là đã đề xuất Quốc hội thông qua Nghị quyết số 99/2023/QH15 để chính thức hóa các kiến nghị của Đoàn giám sát, cũng như đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng nguồn lực phòng chống dịch, hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra dịch bệnh tương tự. Việc ban hành Nghị quyết cũng nhằm làm căn cứ thực hiện các hoạt động giám sát tiếp theo.

Những đổi mới và kết quả cụ thể trong hoạt động giám sát của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay, đặc biệt là trong năm 2023, tiếp tục giúp chúng ta tin tưởng rằng, giám sát của Quốc hội chính là giúp đưa pháp luật vào cuộc sống, bảo đảm cho luật pháp được thi hành nghiêm và thống nhất, từ đó đề cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững -0

PV:Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Chính trị giao cho Đảng đoàn Quốc hội trong năm 2023, đó là xây dựng dự thảo Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật. Việc xây dựng và ban hành Quy định này sẽ có tác động tích cực như thế nào trong việc nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức triển khai thi hành pháp luật, thưa Phó Chủ tịch?

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Xây dựng pháp luật là một trong những công tác rất quan trọng và là một trong 3 khâu đột phá được Đại hội XIII của Đảng xác định, có tác động rất lớn, sâu rộng đến đời sống kinh tế - xã hội, tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, vấn đề kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật là khâu then chốt, bảo đảm cho hệ thống pháp luật được ban hành hiệu lực, hiệu quả, có tính khả thi cao.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng được Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) giao, Đảng đoàn Quốc hội đã ban hành Kế hoạch số 555-KH/ĐĐQH15 ngày 3.3.2022 để kịp thời triển khai, đồng thời thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Quy định. Quá trình hoàn thiện dự thảo Quy định đã được tiến hành rất khẩn trương nghiêm túc, nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu của Trung ương Đảng và các cơ quan, tổ chức hữu quan. Ban soạn thảo đã tổ chức 2 hội thảo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; lấy ý kiến nhiều Ban cán sự đảng, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội và 63 tỉnh ủy, thành ủy cùng Đoàn ĐBQH, các thành viên Ban Chỉ đạo được phân công tham gia nội dung này. Cùng với đó, Đảng đoàn Quốc hội cũng đã ban hành Kế hoạch số 1981/KH-ĐĐQH15 chủ động xây dựng Đề án “Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả”. Với những quy định này, hy vọng tới đây chúng ta sẽ có một hệ thống pháp luật đồng bộ, khả thi, hiệu quả hơn nữa; loại bỏ được các cơ chế xin - cho, những kẽ hở có thể lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững

Như chúng ta đã biết, trong năm 2023, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 114-QĐ/TW “về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ”; Bộ Chính trị ban hành Quy định số 131-QĐ/TW “về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán” và Quy định số 132-QĐ/TW “về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”. Trước đó, năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 205-QĐ/TW “về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”.

Với việc trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua dự thảo Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới sẽ góp phần hoàn thiện một cách đồng bộ, có hệ thống các cơ chế của Đảng để kiểm soát quyền lực nhà nước trên các lĩnh vực, là “kim chỉ nam” cho việc hoàn thiện, cụ thể hóa nguyên tắc “quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” mà Hiến pháp năm 2013 đã quy định. Đặc biệt, sẽ góp phần nâng cao chất lượng, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật - một trong ba đột phá chiến lược được Đại hội XIII của Đảng xác định.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch!

Thực hiện: Lam Giang
Trình bày: Xuân Tùng
 

Thể chế và phát triển

Lập pháp vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển
Thể chế và phát triển

Lập pháp vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển

Xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong ba đột phá chiến lược tiếp tục được khẳng định trong các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng ta. Để thực hiện hiệu quả đột phá này, điều kiện tiên quyết là hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách phải đầy đủ, đồng bộ, thực sự hiệu lực, hiệu quả. Trên tinh thần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Lập pháp phải vì cuộc sống, phải dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển. Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi bàn tròn với Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội nhằm làm rõ hơn chủ đề này.

Mở rộng dân chủ, tạo cơ chế đột phá cho tăng trưởng
Thể chế và phát triển

Mở rộng dân chủ, tạo cơ chế đột phá cho tăng trưởng

MAI VĂN NHIỀUỦy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An

Từ chủ động phối hợp tạo cơ chế đột phá thực thi hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kiến tạo không gian và các động lực tăng trưởng mới đến nhiều cách làm sáng tạo trong giám sát, nhất là giải quyết trực diện các vấn đề cử tri kiến nghị và mở rộng dân chủ, lắng nghe ý tưởng, hiến kế từ Nhân dân… đã thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, đổi mới, hành động và hiệu quả của HĐND tỉnh Long An qua nửa nhiệm kỳ nhìn lại. Qua đó, đóng góp tích cực, quan trọng trong thể chế hóa, giám sát thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Thể chế thúc đẩy đổi mới giáo dục
Thể chế và phát triển

Thể chế thúc đẩy đổi mới giáo dục

Nghị quyết số 29-NQ/TW có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng ta: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH cho biết, cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 29, Quốc hội đã không ngừng hoàn thiện thể chế, chính sách, thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đích đến là niềm tin, hạnh phúc của Nhân dân
Thể chế và phát triển

Đích đến là niềm tin, hạnh phúc của Nhân dân

Cùng với vị thế top 5 các địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước, việc ban hành các quyết sách về an sinh xã hội với những cơ chế, chính sách đặc thù có tính vượt trội là nhân tố tiên quyết giúp thành phố Hải Phòng đứng trong tốp đầu cả nước, tạo sự phát triển đột phá về lĩnh vực an sinh xã hội. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập chia sẻ: đích đến trong các hoạt động của chính quyền địa phương, nhất là của đại biểu, cơ quan dân cử là sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố, trên hết cả là niềm tin, hạnh phúc của người dân. HĐND thành phố luôn lắng nghe, đi đến cùng việc thực hiện các đề xuất, kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Xứng đáng vai trò nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử
Thể chế và phát triển

Xứng đáng vai trò nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử

Cùng với tập trung công tác quy hoạch và bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ được quy hoạch để tạo nguồn nhân sự chất lượng nhất; phát huy vai trò “cầu nối” giữa Quốc hội với HĐND, theo Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh: Năm 2024, Ban sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng và tiến độ hoàn thành các đề án, nghị quyết được giao để hai năm cuối nhiệm kỳ sẽ tập trung phục vụ bầu cử, tiếp tục xứng đáng với trọng trách cơ quan nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Khẳng định vị thế và “sức mạnh mềm” của ngoại giao nghị viện
Diễn đàn Quốc hội

Khẳng định vị thế và “sức mạnh mềm” của ngoại giao nghị viện

Năm 2023 là một năm bận rộn, vất vả nhưng cũng rất thành công của Quốc hội. Đóng góp vào thành công chung đó, hoạt động ngoại giao nghị viện đã diễn ra sôi động, tích cực, đa dạng, toàn diện, hiệu quả trên các bình diện song phương và đa phương. Trong đó, có những sự kiện được bạn bè quốc tế đánh giá là "hoàn hảo", thành công vượt bậc, là điểm nhấn nổi trội trong một năm ngoại giao nghị viện sôi động nhất từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay. Những kết quả đó góp phần khẳng định, làm nổi bật vị thế và "sức mạnh mềm" của ngoại giao nghị viện - một trong ba trụ cột được Đảng ta xác định nhất quán để xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại.

Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi vớinguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Đại sứ NGÔ QUANG XUÂN để làm rõ hơn chủ đề này. 

Thế Nước Rồng bay
Thể chế và phát triển

Thế Nước Rồng bay

Khi cùng nhân loại bước vào năm 2023, Việt Nam dù đối mặt với chồng chất bao khó khăn, thậm chí nan giải và tiếp tục giải quyết không ít thách thức gay gắt nhưng tất cả không thể làm nguội lạnh những khát vọng phát triển của năm 2022 và càng không thể làm lụi tắt ngọn lửa cả dân tộc hành động vì hạnh phúc của mình và nhân loại.

Hành trang quý, vốn sống sinh động mang đến nghị trường
Thể chế và phát triển

Hành trang quý, vốn sống sinh động mang đến nghị trường

Cùng với thực hiện tốt hoạt động giám sát, HĐND tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng công tác tiếp dân, đôn đốc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH CAO THỊ HÒA AN nhấn mạnh: Hoạt động tiếp công dân có thể ví như việc bắc những “nhịp cầu” trách nhiệm. Qua đó, những thông tin rất “nóng hổi”, thời sự từ những điều đang diễn ra xung quanh cuộc sống người dân đã trở thành hành trang quý, vốn sống sinh động để đại biểu mang đến nghị trường và thực hiện hai chức năng: giám sát, quyết định. Đây chính là cơ chế để đại biểu dân cử thực hiện tốt vai trò đại diện của mình.

Hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền lực cơ quan dân cử
Diễn đàn

Hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền lực cơ quan dân cử

Nhờ được thể chế hóa cụ thể nên hoạt động của HĐND các cấp đã góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, chung sức đồng lòng xây dựng địa phương bứt phá từ những “đôi cánh” mang tên quyết sách. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập về mặt thể chế, tạo ra những rào cản khiến HĐND, nhất là HĐND cấp huyện, xã chưa thực hiện tròn vai để góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng, phát triển bền vững của địa phương như kỳ vọng.

Đặt mình vào người lao động để lắng nghe và thấu hiểu
Thể chế và phát triển

Đặt mình vào người lao động để lắng nghe và thấu hiểu

Luật Bảo hiểm xã hội lần này được sửa đổi cơ bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội tại Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, giải quyết căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn. Tạo khung pháp lý thông thoáng, linh hoạt hơn. Đồng thời, bảo đảm hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là một luật chuyên ngành đặc thù, gắn với quyền lợi của hàng chục triệu người, bảo đảm an sinh cho người lao động nghỉ hưu.

Bảo đảm mọi người dân Vĩnh Phúc đều được thụ hưởng thành quả của phát triển
Thể chế và phát triển

Bảo đảm mọi người dân Vĩnh Phúc đều được thụ hưởng thành quả của phát triển

Vĩnh Phúc - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, nơi khởi nguồn của nhiều tư duy đổi mới, sáng tạo và tiên phong - nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội.

Với quan điểm nhất quán và xuyên suốt “mục tiêu phát triển kinh tế cũng nhằm mục tiêu phát triển văn hóa, xã hội, phát triển con người”, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã chủ động đề xuất và ban hành các nghị quyết và cơ chế, chính sách nhằm nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, làng văn hóa kiểu mẫu.

Sức mạnh vô song khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau
Thể chế và phát triển

Sức mạnh vô song khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau

Những buổi đi tiếp xúc cử tri ở xã vùng sâu khi chưa có đường ô tô, phải đi bằng ghe, len giữa những tán dừa nước biếc xanh. Đến nơi, bà con đã ngồi kín hội trường, vỗ tay rầm rầm chào đón; mặc giá buốt, cử tri đã về tề tựu ở phòng họp của UBND huyện nghe báo cáo. Không chỉ kiến nghị, còn có khá nhiều hiến kế về phương cách phát triển… Là đại biểu Quốc hội do cử tri bầu ra, tôi càng thấm thía, cuộc sống thực tiễn là trường học lớn, giúp mỗi đại biểu hiểu được tâm tư, nguyện vọng đích thực của cử tri. Và, một khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau thì biến thành sức mạnh vô song!

Hoạt động của Quốc hội năm Giáp Thìn 1964 và những dấu ấn
Diễn đàn Quốc hội

Hoạt động của Quốc hội năm Giáp Thìn 1964 và những dấu ấn

Ts. Bùi Ngọc Thanh- Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tròn 60 năm về trước, Giáp Thìn 1964 là năm nối tiếp giữa 2 khóa Quốc hội. Khóa II (1960 - 1964) sắp kết thúc và Khóa III (1964 - 1971) đang bắt đầu từ công đoạn bầu cử. Ngày 24.2.1964, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa II đã quyết định: Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa III là ngày chủ nhật, 26.4.1964.

Quảng Bình đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển
Thể chế và phát triển

Quảng Bình đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển

Phát huy truyền thống quê hương, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn chưa có tiền lệ nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, tỉnh Quảng Bình đã đạt được một số chỉ tiêu cơ bản qua nửa nhiệm kỳ với nhiều điểm sáng nổi bật, không chỉ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng mà còn đặc biệt chú trọng bảo đảm an sinh xã hội. Nhấn mạnh nội dung này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh VŨ ĐẠI THẮNG cho biết: Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng phát triển, năm 2024, tỉnh tập trung cao độ cho khâu đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển.

Cải cách thể chế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
Diễn đàn

Cải cách thể chế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Trước yêu cầu mới, vấn đề xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong ba đột phá chiến lược phát triển đất nước bền vững. Cử tri và Nhân dân kỳ vọng sớm hoàn thiện cơ chế tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng chống hiệu quả và xử nghiêm nạn tiêu cực, tham nhũng, "lợi ích nhóm", tha hóa quyền lực. Đề cao giá trị đạo đức trong cơ chế thực thi công vụ và pháp luật gắn với thể chế, chính sách đãi ngộ, khuyến khích, bảo vệ cán bộ vì dân, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Xuân ấm trên rẻo cao
Thể chế và phát triển

Xuân ấm trên rẻo cao

Khi cánh hoa đào, hoa mận bung nở trên những triền đồi là lúc xuân đã về với các bản làng vùng cao. Nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ, cuộc sống đồng bào các dân tộc, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang khởi sắc từng ngày. Đây chính là động lực để Hòa Bình tiếp tục bứt phá, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ…

Khát vọng Tây Đô
Thể chế và phát triển

Khát vọng Tây Đô

TRẦN VIỆT TRƯỜNG- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ 

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, thành phố Cần Thơ đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước vươn lên trở thành trung tâm, động lực phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã, đang hướng đến tầm nhìn, tư duy mới, khát vọng xây dựng, đưa thành phố được mệnh danh là Tây Đô vươn lên tầm cao mới.

Đồng Nai theo đuổi phát triển có chọn lọc
Thể chế và phát triển

Đồng Nai theo đuổi phát triển có chọn lọc

"Sắp tới Đồng Nai sẽ thay đổi mô hình phát triển kinh tế theo hướng chọn lọc các nhà đầu tư có công nghệ tốt hơn, không thâm dụng lao động, nâng cao chất lượng lao động, nâng cao thu nhập cho người lao động… Đây là thử thách mà lãnh đạo tỉnh và những nhà đầu tư mới phải nỗ lực" - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai NGUYỄN HỒNG LĨNH chia sẻ.

Ninh Bình hiện thực khát vọng “Đô thị di sản thiên niên kỷ”
Thể chế và phát triển

Ninh Bình hiện thực khát vọng “Đô thị di sản thiên niên kỷ”

Với tư duy phát triển hài hòa, bền vững, cùng các quyết sách “đúng và trúng”, Ninh Bình đang nỗ lực tiến gần đến mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt các tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thực sự là trung tâm du lịch quốc gia, mang giá trị toàn cầu vào năm 2030…